5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập trung nguồn lực để giúp xã Kim Thủy phát triển kinh tế-xã hội

- Advertisement -

(Thời sự) – Ngày 18-6, đồng chí Mai Văn Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và PTNT đã có buổi làm việc với xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy. Đây là xã nghèo được Tỉnh ủy phân công đồng chí Mai Văn Minh theo dõi, phụ trách. Dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy và các cơ quan liên quan.

Tập trung nguồn lực để giúp xã Kim Thủy phát triển kinh tế-xã hộiĐồng chí Mai Văn Minh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Xã Kim Thủy có 12 thôn, bản và 1 cụm dân cư. Toàn xã có 1.237 hộ dân với 4.517 nhân khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 58,17%, số hộ nghèo chiếm 32%. Vụ đông-xuân năm 2020, toàn xã gieo trồng 83ha lúa nước, 20 ha ngô, 9ha đậu các loại. Nhìn chung, năng suất, sản lượng các loại cây trồng vụ đông-xuân đều tăng so với các năm trước. Vụ hè-thu, xã đã gieo 12ha lúa nước, trồng 40ha sắn nguyên liệu. Về cây công nghiệp dài ngày, toàn xã trồng được 220 ha cây cao su đã đưa vào khai thác, năng suất mủ khô đạt khoảng 3 tấn/ha/năm. Cây hồ tiêu có trên 16ha, trong đó có gần 12ha đã khai thác, năng suất bình quân ước đạt 0,7 tấn/ha. 
 
Tận dụng lợi thế về đất đai, xã Kim Thủy đã trồng trên 4.000ha rừng keo, tràm, mỗi năm khai thác đạt khoảng 220 đến 250ha và trồng lại 100% diện tích. Từ năm 2019 đến nay, toàn xã trồng được hơn 200 ha rừng gỗ lớn. Công tác quản lý, bảo vệ và xử lý các vụ việc liên quan đến lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng tự nhiên trái phép được UBND xã phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết hiệu quả…
Hiện xã Kim Thủy có 1.400 con gia súc, 22.000 con gia cầm. Năm 2021, xã đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin trên đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tiêm 900 liều vắc xin phòng dịch lở mồm long móng, 650 liều tụ huyết trùng, 700 liều phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu bò.
 
Đến nay, xã Kim Thủy đã đạt 6 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Về thực hiện các chương trình, chính sách, dự án phát triển nông nghiệp-nông thôn, xã đã tổ chức nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ giải ngân các hộ xây dựng nhà ở bị sập hoàn toàn do thiệt hại trong đợt lũ lụt tháng 10-2020 gồm 5 nhà với số tiền hỗ trợ 200 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 42 lao động. Công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên nhiều giải pháp quan trọng để giúp xã Kim Thủy tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội, nhất là kinh tế rừng. 

Tập trung nguồn lực để giúp xã Kim Thủy phát triển kinh tế-xã hộiLãnh đạo huyện Lệ Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mai Văn Minh đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Thủy trong thời gian vừa qua. Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT yêu cầu trong thời gian tới, chính quyền địa phương và các cơ quan trên địa bàn cần quan tâm, giúp đỡ xã Kim Thủy các vấn đề như: Hỗ trợ xã xây dựng vườn ươm cây giống để phát triển kinh tế rừng; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; rà soát lại diện tích rừng bị lấn chiếm và có phương án xử lý dứt điểm; chuyển đổi đất trồng lúa vụ hè thu sang trồng các cây trồng khác.
 
Về xây dựng nông thôn mới, địa phương cần tập trung ưu tiên để xây dựng bản Khe Khế thành bản nông thôn mới kiểu mẫu, hỗ trợ xây dựng thêm các vườn mẫu, giống cây trồng, vật nuôi phù hợp để bà con phát triển kinh tế hộ gia đình; quan tâm hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng thêm các công trình phúc lợi cho nhân dân…
 
X.V
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202106/tap-trung-nguon-luc-de-giup-xa-kim-thuy-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-2190354/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm