7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên tai

- Advertisement -

(Kinh tế) – Nhằm ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Sở Công Thương vừa ban hành kế hoạch về dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối, các siêu thị trên địa bàn Quảng Bình đã và đang chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt hàng hóa tại các địa bàn bị ảnh hưởng do thiên tai trong mùa mưa bão.
 
Trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất thường với nhiều hình thái thiên tai cực đoan thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh, việc dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết.
 
Hàng năm, ngay từ những tháng đầu năm, Sở Công thương đều chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của nhân dân khi có thiên tai, bão lũ. 

Chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên taiSiêu thị Vinmart là một trong những đơn vị dự trữ lớn về hàng hóa thực phẩm thiết yếu để sẵn sàng cung ứng khi có thiên tai, bão lũ.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn hàng cho mùa mưa bão năm 2021 cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch. Theo đó, Sở đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh khảo sát nhu cầu tiêu dùng của mỗi địa phương, xác định những địa bàn trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi thiên tai, bão lũ… để xây dựng phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa phù hợp, bảo đảm đúng đối tượng và khu vực cần thiết.
 
Qua thống kê, hiện đã có 11 đơn vị gửi báo cáo về nguồn cung hàng hóa với tổng giá trị khoảng 290 tỷ đồng. Trong đó, 53.700 thùng mì ăn liền,  11.200 thùng lương khô, 350 tấn gạo, 26.000 thùng nước uống đóng chai, 920 tấn lương thực, thực phẩm khác, 15.200m3 xăng, dầu các loại, 1.000 tấm tôn lợp, 3.000 tấm lợp bằng vật liệu khác, 1 tấn đinh vít, 5 tấn dây thép và một số loại hàng hóa khác.
 
Ngoài ra, khi nhu cầu tăng cao, Sở Công thương sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn cung ứng nguồn hàng bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng.
 
Phương án dự trữ hàng hóa được xây dựng với phương châm tại chỗ, huy động các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện dự trữ hàng hoá.
 
Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có các siêu thị, như: Co.opmart, Vinmart (TP. Đồng Hới), siêu thị Thiện Nhân, Thái Hậu (TX. Ba Đồn), siêu thị Diến Hồng (huyện Minh Hóa) sẽ là các kho dự trữ lớn về hàng hóa thực phẩm thiết yếu để sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương khi bị lũ lụt cô lập, ách tắc giao thông.
 
Các doanh nghiệp, như: Công ty TNHH Thái Sơn, Công ty TNHH Phú Hải, Công ty Xăng dầu Quảng Bình… sẽ dự trữ các mặt hàng thiết yếu khắc phục hậu quả sau thiên tai, như: tấm lợp, xăng dầu, đinh vít, dây thép và một số vật liệu khác.
 
Siêu thị Thiện Nhân, TX. Ba Đồn là một trong những đơn vị có số lượng hàng hóa cung ứng lớn cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, siêu thị đã lên kế hoạch chủ động dự trữ các mặt hàng thiết yếu, như: mỳ tôm (5.000 thùng), nước uống đóng chai (1.000 thùng), gạo (100 tấn), lương khô (300 thùng), các loại lương thực, thực phẩm khác (500 tấn).
 
Chị Trương Thị Thu Hiền, Giám đốc Siêu thị Thiện Nhân cho hay, thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng, chống thiên tai năm 2021 của Sở Công thương, siêu thị đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa cho mùa mưa bão năm nay để bảo đảm cung ứng cho người dân khi có thiên tai xảy ra với số lượng lớn và cam kết niêm yết về giá cả, bảo đảm chất lượng sản phẩm khi cung ứng ra thị trường.   

Chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên taiNhiều đại lý bán lẻ, bách hóa tổng hợp cũng tăng nguồn hàng dự trữ, bảo đảm lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng thiên tai.

Cùng với việc dự trữ hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp lớn, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh và mỗi huyện, thành phố, nhiều đại lý bán lẻ, bách hóa tổng hợp cũng tăng nguồn hàng dự trữ, qua đó, bảo đảm lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng thiên tai; đồng thời, chủ động, sẵn sàng cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho vùng bị chia cắt, cô lập khi thiên tai bão lũ đến.
 
Bà Nguyễn Thị Vùng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Thương mại tổng hợp Hoàng Phương, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ, mặc dù không đăng ký dự trữ hàng hóa với Sở Công thương nhưng nhiều năm nay, doanh nghiệp vẫn luôn dự trữ hàng trăm tấn gạo tại kho nhằm phục vụ người dân trên địa bàn toàn tỉnh và cam kết về chất lượng sản phẩm, không có tình trạng tăng giá bán và sẽ vận chuyển hàng hóa tới tận địa điểm có nhu cầu khi thiên tai, bão lũ.
 
Theo ông Phan Hoài Nam, để khuyến khích các doanh nghiệp chủ động về nguồn hàng, sẵn sàng cung ứng phục vụ công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão lụt khi có yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Công thương cũng đã xây dựng phương án hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng phần vốn dùng để dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ phòng chống và khắc phục hậu quả bão lụt, thời gian dự trữ không quá 60 ngày.
 
Với sự chủ động của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và các cam kết dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng, đại lý…, cũng như sự kiểm soát chặt chẽ về thị trường hàng hóa, các loại hàng hóa thiết yếu sẽ được cung ứng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khi mùa mưa bão đang đến.
 
Đặc biệt, cùng với Cục Quản lý thị trường, các ngành chức năng theo thẩm quyền tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để các hành vi lợi dụng bão, lụt để đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý, thu lợi bất chính và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
 
T. Hoa
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/chu-dong-du-tru-hang-hoa-thiet-yeu-phong-chong-thien-tai-2190368/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm