1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bất thường đằng sau một lá đơn tố cáo

- Advertisement -

(Pháp luật) – Ngày 21-12-2020, ông Trần Khánh Vũ, cán bộ hưu trí ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) gửi đơn tố cáo (TC) đến Thường trực Tỉnh ủy, nội dung TC có 4 vấn đề liên quan đến những sai phạm của cấp thôn nơi ông sinh sống. Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12-2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Nội chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giải quyết.
 
Quá trình thẩm tra, xác minh cho thấy đơn TC của ông Trần Khánh Vũ có nhiều điều bất thường cần phải xử lý theo đúng pháp luật, đặc biệt là Luật TC năm 2018.
 
Nội dung đơn TC
 
Trong đơn TC, ông Trần Khánh Vũ nêu 4 vấn đề: Trưởng thôn Lệ Kỳ 3 Trần Văn Sơn lợi dụng chức quyền giúp 2 hộ dân Hà Văn Thái, Trần Văn Thọ xây tường rào lấn chiếm đường giao thông, ông Thái xây chuồng lợn lấn chiếm đường, làm ống dẫn nước mưa đổ xuống đường gây ra tình trạng ngập lụt; ông Trần Văn Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi chính sách, nhận bò giống thuộc đối tượng hộ nghèo về nuôi; việc lạm thu tại thôn để “nuôi cán bộ thôn”; sai phạm trong cấp phát gạo cứu trợ lũ lụt năm 2020.
 
Qua các nội dung TC, ông Trần Khánh Vũ mong muốn phải xử lý nghiêm những cán bộ bao che, “lợi ích nhóm”, vô trách nhiệm, trù dập người TC, trả lại sự công bằng cho xã hội nói chung trong đó có gia đình ông nói riêng-người mạnh dạn chống tham nhũng nhưng không được bảo vệ.
 
Sau khi tiếp nhận đơn TC của ông Trần Khánh Vũ và sự chỉ đạo từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng cùng chính quyền huyện Quảng Ninh vào cuộc thẩm tra, xác minh.
 
Quá trình thẩm tra, xác minh cho thấy, từ năm 2019 đến nay, ông Trần Khánh Vũ liên tục gửi đơn thư khiếu nại, TC nhiều nơi, vượt cấp; nội dung khiếu nại, TC liên quan đến quyền lợi cá nhân và gia đình ông. Các cơ quan có thẩm quyền từ xã Vĩnh Ninh đến huyện Quảng Ninh và tỉnh đã tập trung xử lý, giải quyết, tuy nhiên, ông Vũ không đồng tình, tiếp tục gửi đơn thư cùng nội dung, thường xuyên đăng ký các phiên tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy.
 
Bất thường đằng sau những nội dung TC
 
Qua quá trình kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng và tìm hiểu riêng từ phóng viên Báo Quảng Bình cho thấy, 4 nội dung TC trong đơn ông Trần Khánh Vũ không đúng sự thật, thiếu cơ sở.
 
Về nội dung TC thứ nhất, tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, hàng rào gia đình ông Hà Văn Thái, Trần Văn Thọ xây dọc lối đi vào nhà ông Trần Khánh Vũ đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được cấp; chuồng lợn nhà ông Thái xây phía trong tường rào và cũng không có ống thoát nước mưa, khiến nước tràn ra lối vào nhà ông Vũ gây ngập lụt như TC.
 
Theo biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Hà Văn Thái do UBND xã Vĩnh Ninh xác lập ngày 9-4-2020 thì ông Hà Văn Thái được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy CNQSDĐ số A183236 tại thửa đất 305, tờ bản đồ số 03, diện tích 560m2 mang tên Nguyễn Thị Thủy là vợ ông Thái. Quá trình sử dụng đất (kể cả việc xây hàng rào mà ông Trần Khánh Vũ cho rằng lấn chiếm đường giao thông) không thay đổi so với bản đồ 299 được dùng làm cơ sở pháp lý để cấp giấy CNQSDĐ.
 
Với nội dung TC thứ hai, ông Vũ cho rằng ông Trần Văn Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi chính sách, nhận bò giống thuộc đối tượng hộ nghèo về nuôi. Thực tế, người nhận bò thuộc “Chương trình cứu trợ phục hồi sau lũ lụt” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ là bà Trần Thị Hương (em ruột ông Sơn) thuộc đối tượng hộ nghèo. Trong quá trình nuôi, tháng 9-2016, bà Hương đã bàn giao một con bê đực cho Ban quản lý dự án như cam kết. Do bận đi làm ăn xa, bà Hương nhờ vợ chồng ông Trần Văn Sơn nuôi hộ. 

Bất thường đằng sau một lá đơn tố cáoHiện trường cho thấy hàng rào của hai hộ dân Hà Văn Thái, Trần Văn Thọ xây dọc lối vào nhà ông Vũ không lấn chiếm đường giao thông.

Nội dung TC thứ ba, thực chất đây việc khiếu nại về các khoản thu nộp giữa gia đình ông Vũ và Ban điều hành thôn Lệ Kỳ 3. Theo tìm hiểu, mức thu bình quân mỗi hộ dân thôn Lệ Kỳ 3 giai đoạn 2011-2017 dao động từ 250 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng. Riêng gia đình ông Trần Khánh Vũ có nhiều khoản thu nghĩa vụ ông không chấp hành.
 
Khoản thu ông Vũ cho rằng lạm thu để “nuôi cán bộ thôn” thực chất là quỹ hoạt động thôn, phụ cấp cán bộ thôn được xây dựng theo quy chế dân chủ cơ sở căn cứ vào Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI. Mức thu năm 2017 tại thôn Lệ Kỳ 3 là 150 nghìn đồng/lao động, và đã thông qua ý kiến nhân dân trong thôn.
 
Về TC sai phạm trong cấp phát gạo cứu trợ lũ lụt năm 2020, mặc dù gia đình ông Trần Khánh Vũ không thuộc diện nhận gạo cứu trợ nhưng thông qua hội nghị nhân dân thôn Lệ Kỳ 3, người dân nhất trí đưa tên ông Vũ vào danh sách nhận gạo theo phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, vì tình làng nghĩa xóm. Quá trình cấp gạo, người phát dùng tô nhựa để đong, không dùng cân. Ông Vũ nhận gạo xong về cân lại thấy thiếu nên cho rằng phát gạo theo kiểu “bố thí”, cán bộ thôn thiên vị, ăn bớt phần gạo của dân. Sự việc trên xã Vĩnh Ninh đã chấn chỉnh kịp thời, người dân thôn Lệ Kỳ nhận gạo cứu trợ không có ý kiến phản ánh trừ trường hợp ông Trần Khánh Vũ.
 
Trong đơn TC của ông Trần Khánh Vũ có tên, chữ ký 12 người dân (2 đảng viên) cùng xác nhận. Cụ thể gồm các ông, bà: Mai Văn Đọn, Phan Thị Hương, Trần Văn Nguyện, Hà Thị Thiết, Mai Thị Hường, Hà Tùng, Mai Văn Vương, Hà Văn Quốc, Nguyễn Thị Thảo, Mai Hữu Riệm, Trần Văn Phạt, Nguyễn Thị Huệ. Quá trình thẩm tra, xác minh cho thấy nhiều công dân không tham gia ký đơn. Đơn TC của ông Trần Khánh Vũ có dấu hiệu giả mạo tên và chữ ký nhiều người.
 
Kết quả xác minh của Công an huyện Quảng Ninh cho thấy tại thôn Lệ Kỳ 3 không có ai tên là Trần Văn Phạt, chỉ có ông Trần Hữu Phạt, đảng viên Chi bộ thôn Lệ Kỳ 3. Đảng ủy xã Vĩnh Ninh làm việc với ông Trần Hữu Phạt, Mai Hữu Riệm, 2 đảng viên này hoàn toàn không hề biết tên và chữ ký mình xuất hiện trong đơn TC của ông Trần Khánh Vũ.
 
Công an xã Vĩnh Ninh xác minh tại thôn Lệ Kỳ 3 không có ai tên Hà Tùng và Mai Văn Vương mà chỉ có các ông Hà Văn Tùng, Mai Hữu Vương. Các ông bà Hà Văn Tùng, Hà Văn Quốc, Mai Hữu Vương, Nguyễn Thị Huệ, Phan Thị Hương, Hà Thị Thiết, Mai Thị Hường khẳng định chưa bao giờ ký đơn tập thể TC ai, chữ ký trong đơn ông Vũ không phải của mình.
 
Đối với trường hợp tên Mai Văn Đọn xuất hiện trong đơn TC của ông Trần Khánh Vũ, qua xác minh, Công an huyện Quảng Ninh khẳng định tại thôn Lệ Kỳ 3 không ai có tên như thế.
 
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: “Từ kết quả thẩm tra, xác minh đơn  TC của ông Trần Khánh Vũ, Ban Nội chính Tỉnh ủy kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy chấm dứt xem xét, giải quyết 4 nội dung TC trên. Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Quảng Ninh xác minh làm rõ dấu hiệu giả mạo tên, chữ ký các công dân trong đơn TC của ông Vũ và xử lý theo đúng quy định pháp luật”.
 
Box: Điều 65, Luật TC năm 2018 quy định: “Người TC và những người khác có liên quan có hành vi quy định tại Điều 8 của Luật này hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật về TC và giải quyết TC thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.
 
Các hành vi quy định ở Điều 8, Luật TC năm 2018 tại mục 10 gồm: “Cố ý TC sai sự thật; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác TC sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để TC” và tại mục 12: “Lợi dụng quyền TC để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; gây rối an ninh, trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.
 
Nhóm P.V Bạn đọc
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202106/bat-thuong-dang-sau-mot-la-don-to-cao-2190374/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm