1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Đảm bảo quyền lợi thí sinh diện F khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông

- Advertisement -

Đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 sắp diễn ra trên cả nước. Để đảm bảo quyền lợi, an toàn, nghiêm túc cho thí sinh, một số địa phương đã sẵn sàng các phương án tổ chức thi trong điều kiện dịch COVID-19 còn phức tạp.
 
Kế hoạch chi tiết  
 
Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh dịch COVID-19, Bắc Ninh đã đưa ra dự kiến một số phương án tổ chức kỳ thi. Ngày 22-6, Bắc Ninh đã họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT.

Đảm bảo quyền lợi thí sinh diện F khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông Năm 2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng phải tổ chức làm 2 đợt trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, địa phương sẽ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và phân công thành viên Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với quyết tâm tổ chức kỳ thi thi vào đợt 1 (từ ngày 7 và 8-7-2021).
 
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Ninh cho biết, cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đã sẵn sàng và được vệ sinh khử khuẩn đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bắc Ninh có 16.788 thí sinh với 705 phòng thi. Đến nay, số ca F0 chỉ còn 7/19 em (12 em đã được ra viện). Dự kiến 7 thí sinh F0 này cũng được ra viện trong những ngày tới.
 
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, với thí sinh là F1, F2, F3 tỉnh sẽ lấy ý kiến của thí sinh để tổ chức thi cho các trường hợp này vào đợt 1 hay đợt 2. Việc tổ chức thi sẽ được thực hiện theo đúng quy định và bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.
 
Nếu đến thời điểm thi tốt nghiệp THPT (7 và 8-7-2021), Bắc Ninh vẫn còn đối tượng F, Bắc Ninh đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là tổ chức thi vào đợt 1 nhưng đảm bảo các điều kiện phòng dịch theo yêu cầu; Phương án 2 là theo nguyện vọng, thí sinh có thể thi đợt 2.
 
Năm 2021, tỉnh Bắc Giang có trên 21.000 thí sinh dự thi (17.821 thí sinh giáo dục THPT, 3.191 thí sinh giáo dục thường xuyên, 628 thí sinh tự do). Theo thống kê đến hết ngày 22-5-2021, Bắc Giang có 1 giáo viên cấp THPT mắc COVID-19; số cán bộ, giáo viên thuộc diện phải cách ly y tế là 1.516 (F1 là 111; F2 là 542; diện trong vùng cách ly, giãn cách là 863). Đối với học sinh lớp 12, có 9.147 em thuộc diện phải cách ly y tế (F0 là 1 học sinh; F1 là 141 học sinh; F2 là 2.586; diện trong vùng cách ly, giãn cách là 6.419).
 
Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 làm hai đợt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã điều chỉnh phương án tổ chức.
 
Cụ thể, Bắc Giang sẽ tổ chức 2 đợt thi; đợt 1 cho thí sinh đủ điều kiện, đợt 2 cho thí sinh liên quan đến dịch hoặc ở địa phương giãn cách xã hội. Trước đó, địa phương lên phương án và chuẩn bị tinh thần cho việc sẽ tổ chức kỳ thi 1 đợt cho toàn bộ thí sinh, bao gồm đối tượng F1, F2. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi 1 đợt, trong đó có thí sinh F1, F2 sẽ rất vất vả và có nguy cơ lây nhiễm, không an toàn.
 
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Từ ngày 21/6, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra tại điểm in đề thi, các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi. Tại đây, đoàn sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các nội dung: Công tác thành lập Hội đồng thi; chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất, vật tư y tế phòng chống dịch, thiết bị bảo đảm an ninh, các phương án phòng chống cháy nổ, thiên tai và các tình huống bất thường khác.
 
Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất, với hơn 101.000 thí sinh. Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi này, Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập 188 điểm thi, ngoài ra còn có các điểm thi dự phòng. Tùy theo diễn biến thực tế của dịch COVID-19, số lượng, địa điểm các điểm thi có thể được điều chỉnh từ nay tới trước ngày thi để bảo đảm an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi. Đến nay, hầu hết các điểm thi đều vừa được sử dụng làm điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự và an toàn phòng, chống dịch để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Từ nay tới trước kỳ thi, Sở và các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện cần thiết, quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh dịch COVID-19″. 
 
Cập nhật thí sinh diện F trước ngày 5-7  
 
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, do đó Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thành 2 đợt. Theo đó, các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2, không ở vùng phong tỏa hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19 sẽ tham dự kỳ thi đợt 1 vào ngày 7 và 8-7.
 
Đợt thi thứ 2 dành cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dựa trên đề nghị (nếu có) của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, thực tế diễn biến dịch bệnh, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định thời gian cụ thể tổ chức đợt thi thứ 2 và hướng dẫn tổ chức đợt thi này. Bộ yêu cầu các địa phương cập nhật tình hình thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi đợt 1. Sau đó, gửi báo cáo số lượng thí sinh về Bộ GD&ĐT qua Cục Quản lý chất lượng trước ngày 5-7.
 
Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường việc chuẩn bị tổ chức đợt 1 kỳ thi nghiêm túc, khách quan, có các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch COVID-19 cho những người tham gia kỳ thi, bố trí điểm thi, phòng thi dự phòng để xử lý khi có vấn đề phát sinh về dịch COVID-19.
 
Trước đó, Bộ GD&ĐT cho biết đã xây dựng các kịch bản khác nhau tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có phương án tổ chức đợt thi thứ 2 cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tùy theo tình hình thực tế, Bộ sẽ có quyết định chính thức vào trước thời điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1).
 
Theo Lê Vân (Báo Tin tức)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/giao-duc/202106/dam-bao-quyen-loi-thi-sinh-dien-f-khi-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-2190454/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm