2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

- Advertisement -

(Giáo dục) – Ngày 22-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT và các ban ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan.
 
Theo thống kê của Bộ Công an, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện còn cao hơn. Điều đáng nói là thành phần người nghiện rất đa dạng và đang trong độ tuổi rất trẻ.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường họcCác đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình

Trong đó, có cả người nghiện là học sinh, sinh viên. Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống của hàng triệu người khác.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TƯ ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Bộ GD-ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
 
Theo đó, Bộ sẽ khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường… 
 
Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma túy cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; triển khai dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” từ nay tới năm 2025 và kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho học sinh, sinh viên… 

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường họcQuang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình

Đáng chú ý, trong năm 2021 này, học sinh được tiếp cận bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy. Tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo viên và phụ huynh. Đây là lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu, tham luận tập trung làm rõ thực trạng, tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học đường. Đồng thời, đề xuất các giải pháp cần tập trung thực hiện để ngăn chặn tệ nạn xã hội vào trường học. 
 
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể của dịch Covid-19, nghiên cứu, chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường họcCác đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình

Chú trọng thực hiện công tác khảo sát để có đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh phổ thông. Bộ cũng đang tập trung xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho sinh viên, cố gắng hoàn thành vào cuối năm nay. 
 
Thứ trưởng chỉ đạo, ngành GD-ĐT các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tạo mối gắn kết giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh sinh viên, điều tra xử lý kịp thời nghiêm minh các vụ việc vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội liên quan đến học sinh sinh viên.
 
A.T
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/giao-duc/202106/hoi-nghi-truc-tuyen-trien-khai-nhiem-vu-phong-chong-hivaids-ma-tuy-mai-dam-trong-truong-hoc-2190459/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm