4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Ngăn chặn mầm bệnh từ rác thải ở các khu cách ly

- Advertisement -

(Y tế) – Rác thải, đặc biệt là rác thải y tế tại các khu cách ly y tế tập trung, các bệnh viện được xem là rác thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, việc xử lý rác thải để ngăn chặn mầm bệnh phát sinh cần được các đơn vị tuân thủ theo đúng quy trình từ thu gom, vận chuyển đến xử lý nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
Đến khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, chúng tôi thực sự ấn tượng về khuôn viên xanh-sạch-đẹp. Trung tá Đinh Hữu Thanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, phụ trách khu cách ly y tế tập trung Trường Quân sự (cũ) cho biết: Ngoài việc bảo đảm an ninh, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tổ chức cách ly tập trung, khu cách ly còn đặc biệt chú trọng đến việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế chủ yếu là hộp cơm, túi nhựa, đồ bảo hộ, khẩu trang y tế… nhằm chủ động ngăn chặn các nguy cơ mầm bệnh phát tán từ rác thải.

Ngăn chặn mầm bệnh từ rác thải ở các khu cách lyKhu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) luôn chú trọng đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường, xanh-sạch-đẹp.

Lực lượng chức năng làm việc tại đây luôn tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc bảo đảm vệ sinh môi trường nhằm phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch Covid-19 nói riêng. Do đa số công dân cách ly là F1 của các mắc Covid-19 nên việc thu gom xử lý rác thải ở khu cách ly luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
 
Rác thải tại khu cách ly được phân loại ngay từ đầu. Đối với các loại rác từ khu chế biến thức ăn, bộ phận hậu cần luôn tập hợp, thu gom ngay tại chỗ. Các loại rác từ thức ăn thừa của công dân được thu gom riêng; hộp nhựa, thìa nhựa, bao nilon do công dân sử dụng và khẩu trang, đồ bảo hộ… được tập hợp riêng, sau đó mang đi khử khuẩn.
 
Do tỉnh chưa có đơn vị chuyên thu gom, xử lý rác thải y tế (trừ các bệnh viện) nên đã hợp đồng với một công ty chuyên thu gom, xử lý rác thải y tế ở Hà Tĩnh để thu gom rác tại khu cách ly, nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.
 
Thời gian gần đây, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Hà Tĩnh, việc thu gom rác tại khu cách ly bị gián đoạn nên các lực lượng làm việc tại đây luôn phun hóa chất khử khuẩn nguồn rác và chuẩn bị phương án xử lý phù hợp, bảo đảm không để rác tồn đọng lâu, ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của khu cách ly.
 
Tại khu cách ly y tế tập trung huyện Bố Trạch đóng tại trụ sở UBND xã Hoàn Trạch (cũ), việc bảo đảm vệ sinh môi trường cũng được các cơ quan chức năng làm việc tại đây hết sức chú trọng. Để phòng, chống nhiễm khuẩn từ rác thải, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở công dân vệ sinh nơi ở, các lực lượng chức năng còn thực hiện nghiêm túc việc thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định.
 
Chị Nguyễn Thị Minh Hải, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch được phân công làm việc tại khu cách ly cho hay: Xác định rác thải ở khu cách ly tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh mầm bệnh nên chị luôn thực hiện nghiêm túc các quy trình phòng, chống nhiễm khuẩn. Rác được thu gom mỗi ngày hai lần và phân loại khác nhau, sau đó tiến hành đốt theo phương pháp truyền thống, không để rác tồn đọng.
 
Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều quy định cụ thể và hướng dẫn cán bộ, nhân viên thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo đúng quy định, bố trí các thùng rác tại các khoa, phòng, buồng bệnh để phân biệt giữa rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Khi được thu gom đến điểm tập kết chung, rác thải được chia thành các loại: rác thải sinh hoạt và rác thải lây nhiễm để có cách xử lý phù hợp.

Ngăn chặn mầm bệnh từ rác thải ở các khu cách lyKhu cách ly y tế huyện Bố Trạch (trụ sở xã Hoàn Trạch cũ) thực hiện khử khuẩn nguồn rác.

Trao đổi với chúng tôi về việc bảo đảm an toàn trong xử lý rác thải tại các khu cách ly y tế tập trung, bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Xử lý rác thải, nhất là rác thải y tế ở các khu cách ly y tế tập trung là một trong những nhiệm vụ được ngành Y tế hết sức chú trọng. Hiện tại, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều có khu vực để tiếp nhận cách ly y tế tập trung các đối tượng có biểu hiện nghi mắc Covid-19; có hệ thống xử lý chất thải y tế nên việc xử lý rác thải phòng, chống nhiễm khuẩn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người dân và các hoạt động của bệnh viện. Tại các khu cách ly, việc xử lý nguồn rác chủ yếu là phương pháp truyền thống (đào hố sâu, khử khuẩn rác và đốt).
 
Đối với khu cách ly Trường Quân sự tỉnh (cũ), nơi cách ly của các công dân có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao (F1, người về từ vùng dịch) nên việc thu gom, xử lý rác do một công ty chuyên xử lý rác thải y tế ở Hà Tĩnh thực hiện. Nhìn chung, các khu cách ly y tế đều chú trọng thực hiện những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ phát sinh mầm bệnh từ rác.
 
Điều đáng lo ngại là tại các cộng đồng dân cư, khu vực công cộng, tình trạng vứt khẩu trang đã qua sử dụng bừa bãi vẫn còn khá phổ biến, trong khi đây cũng là loại rác thải tiềm ẩn nguy cơ chứa mầm bệnh.
 
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩu trang dùng 1 lần sau khi sử dụng phải bỏ vào túi kín (nếu có) hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy. Việc sử dụng khẩu trang không đúng cách và xả thải bừa bãi không chỉ ảnh hướng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác mà còn gây phản cảm, ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị.
 
Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân, nhất là những người thực hiện cách ly y tế cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế về chăm sóc sức khỏe, chú trọng thực hiện “5K”, sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng cách nhằm góp phần bảo vệ môi trường, ngăn chặn các nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Nh. V

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202106/ngan-chan-mam-benh-tu-rac-thai-o-cac-khu-cach-ly-2190485/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm