6.1 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chuyện HTX sản xuất… dầu gội đầu thảo dược

- Advertisement -

(Kinh tế) – Để điều trị bệnh nấm da đầu, rụng tóc cho mình và người khác, chị Vũ Thị Hoàn, ở thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy đã nghiên cứu và sản xuất thành công dầu gội đầu thảo dược Hương Xưa.
 
Sau khi sản phẩm bước đầu khẳng định được thương hiệu trên thị trường, tháng 6-2020, chị Hoàn quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Minh để mở rộng quy mô sản xuất.
 
Chị Vũ Thị Hoàn cho biết, hơn 6 năm về trước, trên đầu chị xuất hiện nấm, gàu khiến chị ngứa ngáy và tóc ngày càng rụng nhiều. Thấy vậy, chị vô cùng lo lắng, điều trị nhiều lần nhưng bệnh không thuyên giảm. Chị thử lấy quả bồ kết, lá sả, bồ hòn, hương nhu, dầu tràm, gừng tươi… nấu lên để gội đầu. 
 

Chỉ sau một thời gian ngắn, nấm trên đầu hết sạch, tóc chị Hoàn cũng dần mọc lại dày và mượt hơn, chị cũng không còn cảm giác ngứa ngáy da đầu.
 
Biết chị Hoàn tự chữa khỏi bệnh nấm da đầu, rụng tóc bằng các loại thảo dược, nhiều người dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy bị bệnh tương tự đã tìm đến nhờ chị chữa trị và khỏi bệnh.
 
Tiếng lành đồn xa, rồi hàng trăm người bệnh đã liên hệ đến chị. Người ở gần thì đến nhà nhờ chị lấy thuốc, người ở xa không đến được thì chị gửi bưu điện và chỉ cách gội đầu. Trong quá trình chế biến thảo dược trị bệnh nấm, ngứa da đầu, chị Hoàn không ngừng học hỏi, nghiên cứu công thức, tìm thêm các loại thảo dược để bổ sung cho bài thuốc của mình.

Chuyện HTX sản xuất... dầu gội đầu thảo dượcDầu gội đầu Hương Xưa được chế biến từ các loại thảo dược trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Chị Hoàn tâm sự: “Ở Lệ Thủy có rất nhiều loại thảo dược quý để trị bệnh nấm da đầu, rụng tóc. Tuy nhiên, để kết hợp các loại thảo dược này lại với nhau thì rất khó và mất rất nhiều thời gian”.
 
Sau hơn 1 năm tìm tòi nghiên cứu, chị Hoàn đã cho ra mắt sản phẩm dầu gội đầu thảo dược Hương Xưa. Loại dầu này được kết tinh từ 20 loại thảo dược, gồm: bồ kết, vỏ bưởi, hương nhu, cỏ mần trầu, sả, gừng, chanh tươi, bồ hòn, tinh dầu tràm gió… và nhiều loại thảo dược khác từ thiên nhiên. Dầu gội đầu có màu đen, đặc, thơm, có chất tạo bọt từ dừa, quả bồ hòn và bột bắp lên men.
 
Chị Hoàn cho biết: “Để làm ra một chai dầu gội đầu 300ml, chúng tôi phải đi lấy thảo dược về rửa sạch, phơi khô, rang lên rồi xay nhỏ, cho vào nồi nấu khoảng 1 tuần. Sau đó, vắt lấy nước cất đóng chai và đóng hộp. Sản phẩm dầu gội đầu của chúng tôi có tác dụng trị gàu, nấm, ngứa, kích thích mọc tóc, hạn chế tình trạng rụng tóc, cải thiện tóc khô, xơ, hư tổn, phục hồi giúp tóc trở về trạng thái tự nhiên… và có thể sử dụng dụng cho mọi đối tượng”. 
 
Sau khi cho ra đời loại dầu gội đầu từ thảo dược, chị Hoàn đã giới thiệu sản phẩm của mình trên trang Facebook, fanpage cá nhân. Từ đó, bạn hàng của chị ngày càng được mở rộng, nhất là các tỉnh ở phía Nam với số lượng khách hàng lên đến cả nghìn người.
 
Để mở rộng quy mô sản xuất, tháng 8-2020, chị đã quyết định thành lập HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Minh. Hiện HTX có 8 thành viên và duy trì trên 1ha đất trồng thảo dược.
 
Chị Vũ Thị Hương (chị gái chị Hoàn), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Minh chia sẻ: “Để có nguồn thảo dược, HTX đã phân công các thành viên tự trồng bưởi, sả, chanh, gừng… tại vườn nhà. Còn những loại không trồng được thì chị em chúng tôi vào rừng tìm hoặc mua”.
 
Từ khi thành lập đến nay, HTX đã cho ra đời 12.000 chai dầu gội thảo dược Hương Xưa loại 300ml. Sản phẩm sản xuất ra đều được tiêu thụ hết, luôn được khách hàng đánh giá cao. Ngoài ra, HTX còn sản xuất bột ngũ cốc, son hữu cơ và kinh doanh một số mặt hàng được chế biến từ thảo dược.
 
Hiện các sản phẩm của HTX đang được bán tại 5 cửa hàng mỹ phẩm ở tỉnh Bình Định và 1 cửa hàng tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy. Ngoài ra, HTX còn hàng trăm bạn hàng khắp cả nước thông qua nhóm fanpage, Zalo, Facebook. Dù mới được thành lập nhưng HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 thành viên với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Phương, một khách hàng của chị Hoàn ở Bình Định cho hay: “Trước đây, đầu tôi thường bị ngứa và tóc rụng rất nhiều. Lo lắng cho đầu tóc, tôi đã dùng rất nhiều loại dầu gội khác nhau, đi khám rồi mua thuốc về uống nhưng vẫn không khỏi. Từ khi tôi mua dầu gội thảo dược Hương Xưa của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Minh về gội thì khỏi hẳn, giờ tóc của tôi đã mọc đều và phục hồi như trước”.
 
Theo bà Trương Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế, sản phẩm dầu gội đầu của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Minh có mùi thơm dễ chịu, lại được nhiều người tin dùng. Hiện chúng tôi cũng đang hướng dẫn cho HTX các thủ tục để được thẩm định, xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn, vườn nguyên liệu, mở rộng sản xuất kinh doanh.
 
Chị Vũ Thị Hương cho biết thêm, hiện HTX đã được cấp giấy phép kinh doanh, xây dựng nhà xưởng rộng 200m2, liên kết với nhiều bà con nông dân trên địa bàn để trồng thêm nguồn nguyên liệu. Khi nhà xưởng được mở rộng, nguồn nguyên liệu được đáp ứng, HTX sẽ đầu tư máy móc để sản xuất thêm các sản phẩm từ thảo dược, như: xà phòng tắm từ mướp đắng, sữa tắm nghệ, tinh dầu chanh, tinh dầu bưởi… nhằm đa dạng hóa các sản phẩm. Qua đó, góp phần giải quyết thêm việc làm, bảo tồn các cây thảo dược quý từ dân gian, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho bà con…
 
Xuân Vương
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/chuyen-htx-san-xuat-dau-goi-dau-thao-duoc-2190500/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm