5.1 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Ba 30, 2024

Du lịch Quảng Bình trong mùa đại dịch…

- Advertisement -

(Kinh tế) – Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến ngành “công nghiệp không khói” Quảng Bình gánh chịu những thiệt hại nặng nề. Trước “cơn bĩ cực” này, những doanh nghiệp, người làm du lịch Quảng Bình đã mạnh dạn thay đổi, tái cơ cấu, hoạch định lại chiến lược phát triển;triển khai các giải pháp kích cầu hợp lý, trong đó, tập trung khai thác khách du lịch nội tỉnh. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa qua đi…
 
Ảm đạm du lịch Quảng Bình
 
Phong Nha-Kẻ Bàng, “trái tim” du lịch của Quảng Bình trong những ngày cuối tháng 6-2021 ảm đạm, vắng khách. Bởi, cũng như những địa điểm du lịch khác, Phong Nha-Kẻ Bàng đang phải “gồng mình” chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
 
Ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết: “Các địa điểm tham quan du lịch do đơn vị quản lý từ khi hoạt động trở lại vào ngày 29-5 đến giờ đều vắng khách. Cũng trong khoảng thời gian này, trung tâm mới chỉ đón lác đác khoảng chừng 20-30 khách tham quan, chủ yếu là khách nội tỉnh. Các động Phong Nha, Tiên Sơn gần cả tháng qua không có một bóng khách. Du lịch ở Phong Nha đang gặp rất nhiều khó khăn…!”. 

Du lịch Quảng Bình trong mùa đại dịch…Bến thuyền Phong Nha vắng khách du lịch.

Cũng theo ông Thắng, do là đơn vị tự chủ về tài chính nên không có khách du lịch đồng nghĩa với đơn vị đang “chết yểu” trong khi phải giải quyết nhiều thách thức, từ tiền lương, chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức, người lao động cho đến chi phí tiền điện, tiền duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất để hoạt động các tour, tuyến, điểm tham quan hàng ngày do đơn vị quản lý.
 
“Hàng tháng, chúng tôi phải chi phí thường xuyên hơn 1,3 tỷ đồng cho các hoạt động của đơn vị. Hiện đơn vị đã hết nguồn. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài chính xin được bố trí quỹ để đơn vị vay vốn với chính sách ưu đãi, rồi trả nợ qua từng năm để duy trì hoạt động của đơn vị trong thời điểm khó khăn này…!”, ông Thắng chia sẻ.
 
Doanh nghiệp lữ hành là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch nhưng cũng là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp lữ hành không có nguồn kinh phí để trả lương nhân viên, buộc phải cắt giảm nhân lực do không có khách du lịch.
 
Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến công ty. Doanh thu của đơn vị đã giảm mạnh trong thời gian dài, khó khăn chồng chất khó khăn. Dẫu vậy, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động và trả lương cho gần 30 nhân viên với mức lương bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Nguồn kinh phí này chủ yếu là vay mượn và tích lũy thời gian trước. 

Du lịch Quảng Bình trong mùa đại dịch…Tour khám phá hang Chà Lòi thực hiện chính sách giảm 50% giá cho người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình.

“Cho đến trước thời điểm xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 (từ tháng 1 đến tháng 5-2021), công ty vẫn duy trì được lượng khách đáng kể, khoảng 300-400 khách. Tuy nhiên, hiện, công ty đã chuyển hướng sang thị trường nội địa với đa phần là khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhưng, hiện tại, những địa phương này lại đang có dịch, nên du khách cũng vắng bóng. Đến giờ, công ty vẫn chưa nhận được tour nào, nhưng vẫn phải cầm cự, duy trì hoạt động…”, ông Dũng cho biết.
 
Thu hút khách Quảng Bình…
 
Ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế-xã hội, tại các điểm du lịch: động Phong Nha, suối nước Moọc và sông Chày-Hang Tối, đơn vị chỉ đón khách nội tỉnh (có giấy tờ tùy thân chứng thực khi đến làm thủ tục tại quầy vé) và khách có giấy tạm trú tại Quảng Bình, từ chối nhận khách ngoại tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
 
Cũng theo ông Thắng, bên cạnh thực hiện quy tắc “5K”, các điểm du lịch phải tuân thủ nghiêm ngặt một số vấn đề, như: bảo đảm khoảng cách 2m khi du khách xếp hàng mua vé tại quầy; khai báo y tế qua hình thức quét mã QR hoặc điền giấy khai báo; khử khuẩn; du khách luôn được nhắc nhở phải sử dụng khẩu trang tại các điểm du lịch.
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng có chính sách giảm giá vé dịch vụ tại một số điểm tham quan đối với khách nội tỉnh do đơn vị quản lý để thu hút khách trong thời điểm dịch bệnh…
 
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis cho biết, năm 2021, các tour của Oxalis đã kín chỗ từ tháng 3, tuy nhiên, Việt Nam lại đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Giờ đang là mùa cao điểm du lịch, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn tất cả. 

Du lịch Quảng Bình trong mùa đại dịch…Nhân lực ngành du lịch tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Oxalis đã không nhận khách ngoại tỉnh, điều này đồng nghĩa với việc các tour phải tạm ngừng vì đa số khách của Oxalis đến từ các thành phố lớn.
 
“Ngành du lịch Quảng Bình đã chịu nhiều thiệt hại trong các đợt dịch trước, các công ty du lịch cũng tạm ngưng hoạt động. Nay, chúng tôi vẫn muốn duy trì “đốm lửa” du lịch còn sót lại để khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ thổi bùng ngọn lửa du lịch, nếu ngọn lửa tắt đi sẽ rất khó và rất lâu đế thắp lại. Do đó, chúng tôi quyết định xây dựng “tour lỗ” đặc biệt dành riêng cho khách hiện đang ở Quảng Bình và những khách đã hết hạn cách ly tại Quảng Bình với một chương trình tour rẻ chưa từng có. Chúng tôi muốn duy trì hoạt động điều hành, muốn anh em porter có thu nhập và cũng muốn tạo cơ hội cho người Quảng Bình trải nghiệm tour du lịch của Oxalis, đây cũng là cách giúp chúng tôi vượt qua khó khăn…!”, ông Á cho hay.
 
Theo đó, chương trình ưu đãi lần này áp dụng cho các tour khám phá hang động khác do Oxalis Adventure đang khai thác, bao gồm: hang Én, hang Va, hệ thống hang Tú Làn, hang Tiên. Tất cả các tour thám hiểm trong chương trình này đều được giảm giá 50% so với mức giá cũ. Chương trình khuyến mãi được áp dụng đến ngày 15-7-2021.
 
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH thông tin và du lịch Netin, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách trong tỉnh tham quan và trải nghiệm cũng như phát triển du lịch Quảng Bình trong tình hình mới, công ty đã tung ra chính sách giảm 50% giá vé cho người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình từ 15-6 đến 15-7-2021 đối với các tour khám phá hang Chà Lòi được tổ chức 1 ngày hoặc 2 ngày 1 đêm…
 

Sở Du lịch Quảng Bình vừa có văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị hoạt động du lịch và thực hiện du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Được biết, đối tượng áp dụng của hướng dẫn này là các đơn vị hoạt động du lịch; lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; khách hàng và du khách; cơ quan, tổ chức, trường học, cơ sở giáo dục đào tạo…

- Advertisement -

 
Ngọc Hải
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/du-lich-quang-binh-trong-mua-dai-dich-2190544/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm