7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chợ tiền tỷ bỏ hoang…

- Advertisement -

(Pháp luật)- Đầu tư hàng tỷ đồng xây chợ. Chợ xây xong bỏ hoang cho cỏ mọc. Trong lúc đó bà con tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể chọn lề đường làm nơi buôn bán. Đó là thực tế đang xảy ra tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).
 

 
Xót xa cho sự lãng phí…
 
Chợ Bảo Ninh được UBND TP. Đồng Hới phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2014, do Công ty cổ phần A4 lập hồ sơ thiết kế, dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật, UBND xã Bảo Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Nhật Lệ (Công ty Nhật Lệ). Tổng mức đầu tư ban đầu 5,7 tỷ đồng.

Chợ tiền tỷ bỏ hoang…Chợ Bảo Ninh đang bị bỏ hoang.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của xã Bảo Ninh, chợ trung tâm xã được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã giao lưu, thông thương hàng hóa, dịch vụ, quảng bá những sản vật biển đặc trưng với du khách, thúc đẩy ngành du lịch, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. 
 
Hoàn thành vào cuối năm 2014, thế nhưng trái với kỳ vọng ban đầu, đã 7 năm trôi qua, chợ Bảo Ninh chưa một ngày hoạt động đúng mục đích đề ra. Khuôn viên chợ, đình chợ và các công trình phụ trợ đang trong tình cảnh hoang lạnh. 

Chợ tiền tỷ bỏ hoang…Bà con tiểu thương bám lề đường Nguyễn Thị Định để kinh doanh buôn bán.

Phóng viên Báo Quảng Bình có mặt tại chợ Bảo Ninh chứng kiến: Tất cả chân hệ thống cửa sắt bắt đầu hoen gỉ; khuôn viên bên ngoài chợ rêu mốc, cỏ mọc; gạch ốp nền bị bong tróc nhiều nơi; hầu hết kính cửa sổ, cửa phòng của đình chợ và nhà vệ sinh bị vỡ hoàn toàn…
 
Trong khi công trình chợ Bảo Ninh bị hoang phế theo thời gian thì trên trục đường Nguyễn Thị Định, hoạt động mua bán diễn ra khá tấp nập dọc hai bên lề đường. Những người bán hàng ở đây cho biết, họ không vào chợ buôn bán vì trong đó không đủ cơ sở vật chất thiết yếu và… không có người mua. Đường Nguyễn Thị Định là một trong những tuyến giao thông chính ở xã Bảo Ninh, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, mặt đường hẹp. Việc người dân dùng lề đường làm nơi buôn bán ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.
 
Chị Xuân, một tiểu thương trên đường Nguyễn Thị Định cho biết: “Chị cũng rất muốn vào buôn bán trong chợ mới lắm chứ, để ổn định lâu dài. Nhưng các chú vào mà chứng kiến công trình chợ, xây xong bỏ hoang cho xuống cấp, hư hỏng, chẳng một bóng người vãng lai thì bán cho ai. Ai mua mà bán?”. Hỏi chị có biết hành vi chiếm dụng lề đường làm nơi buôn bán làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông hay không? Chị Xuân thật thà: “Chị biết, nhưng vì mưu sinh cả thôi các chú ơi!”.
 
Có dấu hiệu khuất tất?
 
Các gói thầu liên quan đến chợ Bảo Ninh được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Ngày 30-6-2014, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh ký hợp đồng thi công công trình chợ Bảo Ninh với Công ty Nhật Lệ do ông Nguyễn Ánh Sáng, Phó Giám đốc Công ty làm đại diện.

Chợ tiền tỷ bỏ hoang… Hệ thống cửa kính bị vỡ nát.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hồ sơ công trình chợ Bảo Ninh có dấu hiệu sai sót. Cụ thể, ngày 5-6-2014, ông Nguyễn Ngọc Hiếu ký báo cáo số 36A về việc thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng chợ Bảo Ninh gửi UBND TP. Đồng Hới và Phòng Tài chính-Kế hoạch, trong báo cáo này đã trích dẫn căn cứ quyết định ngày 18-6-2014 của UBND TP. Đồng Hới về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình chợ Bảo Ninh. Như vậy, báo cáo số 36A đã trích dẫn một văn bản của UBND thành phố… chưa ban hành(!?). 

- Advertisement -

Chợ tiền tỷ bỏ hoang…Một tiểu thương bán hải sản ven đường Nguyễn Thị Định.

Ngày 29-9-2015, ông Nguyễn Hữu Túy, Giám đốc Công ty Nhật Lệ và ông Nguyễn Ánh Sáng (con trai ông Túy-PV), lúc này là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và xây dựng Bảo Ninh (Công ty Bảo Ninh) ký biên bản thỏa thuận thay đổi tài khoản thanh toán tiền thi công xây dựng chợ Bảo Ninh. Theo biên bản thỏa thuận, Công ty Nhật Lệ đề xuất với UBND xã Bảo Ninh đồng ý để Công ty Bảo Ninh làm đại diện đơn vị thi công thanh toán tiền xây lắp với lý do công trình chợ Bảo Ninh do ông Nguyễn Ánh Sáng tự bỏ vốn thi công trước đó (mặc dù ông Sáng đã tách khỏi Công ty Nhật Lệ và thành lập công ty riêng).
 
Trên cơ sở biên bản thỏa thuận giữa ông Nguyễn Hữu Túy và ông Nguyễn Ánh Sáng, UBND xã Bảo Ninh và Công ty Bảo Ninh tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng xây dựng với nội dung đồng ý điều chỉnh lại đại diện nhà thầu là Công ty Bảo Ninh.
 
Tuy nhiên ngày 28-1-2016, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh và ông Nguyễn Hữu Túy, Giám đốc Công ty Nhật Lệ vẫn ký biên bản xác nhận công trình hết thời hạn bảo hành để thanh toán tiền bảo hành cho đơn vị thi công là Công ty Nhật Lệ.
 

Về phương hướng khắc phục, xử lý sự lãng phí của công trình chợ Bảo Ninh, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chính quyền địa phương nhiều lần vận động nhân dân, tiểu thương trong xã vào chợ kinh doanh buôn bán nhưng không có ai vào. Hiện tại tuyến đường 36 mét chạy ngang phía trước chợ nên khu đất này trở thành “đất vàng”. Về lâu dài, UBND xã sẽ xin ý kiến UBND TP.Đồng Hới và các cơ quan có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng, phục vụ vào mục đích khác hiệu quả kinh tế hơn.

 
Nhóm PV. Bạn đọc
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202107/cho-tien-ty-bo-hoang-2191213/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm