8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lệ Thủy: Bảo đảm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19

- Advertisement -

(Kinh tế) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân huyện Lệ Thủy đã đến các chợ, cửa hàng để mua sắm hàng hóa tích trữ, tạo nên những điểm tập trung đông người. Để hạn chế tình trạng này, huyện Lệ Thủy đã tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân; đồng thời lên phương án bảo đảm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho bà con.
 
Chợ đông người bất thường
 
Đến thời điểm hiện tại, địa bàn huyện Lệ Thủy có 4 ca F1 và nhiều ca F2, F3 liên quan đến các ca bệnh đã công bố trước đó. Điều này khiến người dân hoang mang, lo lắng rồi đổ xô đi mua lương, thực thực phẩm về tích trữ. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 22-và 23-7-2021, tại các chợ trên địa bàn có lượng người đi chợ đông hơn nhiều so với ngày thường, tạo nên cảnh chen lấn gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Lệ Thủy: Bảo đảm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19Người dân huyện Lệ Thủy tập trung đông đúc tại các cửa hàng tạp hóa để mua hàng tích trữ.

Tại chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang) đông người hơn ngày thường gấp khoảng 3 lần. Bà con đi chợ rất sớm để mua các nhu yếu phẩm như thịt, cá, rau, củ quả… Các cửa hàng tạp hóa bán mỳ tôm, lương khô, sữa, trứng… cũng đông người không kém. Chị Lê Thị Thủy, một người dân ở thị trấn Kiến Giang lo lắng: “Nghe tin trên địa bàn huyện có trường hợp F1 nên tôi đã đi mua thức ăn dự trữ cho gia đình để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, khi đến chợ thì thấy người chen lấn mua hàng rất đông nên thực sự lo lắng, thậm chí một số mặt hàng còn tăng giá”.
 
Tại chợ Trạm và một số cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Mỹ Thủy cũng có lượng người đến mua hàng tăng bất thường trong những ngày gần đây. Theo ghi nhận của chúng tôi, người mua nhiều, một số mặt hàng thiết yếu có tăng giá nhưng không đáng kể. 

Lệ Thủy: Bảo đảm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19Việc tụ tập đông người tại các chợ, cửa hàng tạp hóa sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Ông Đặng Văn Dương, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thủy cho biết: “Hiện trên địa bàn bàn xã có chợ Trạm và nhiều cửa hàng tạp hóa, bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con trong thời gian dài. Để phòng, chống dịch, xã cũng đã tuyên truyền, vận động bà con không hoang mang, lo lắng, thực hiện thông điệp “5K” và không mua hàng tích trữ nhiều. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của xã cũng đã đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, nếu phát hiện các trường hợp tăng giá, găm hàng sẽ có biên pháp xử lý ngay”.
 
Hàng hóa sẽ không thiếu
 
Đó là khẳng định của ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Bởi trên địa bàn huyện có 4 chợ do huyện quản lý, hàng chục chợ do xã quản lý, trên 200 cửa hàng tạp hóa khá lớn nên trước mắt lượng hàng hóa, thực phẩm sẽ không thể thiếu. Trong tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng khiến một số xã, thị trấn hoặc toàn huyện phải cách ly, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã lên phương án bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. 
 
“Trong tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng khiến một số xã, thị trấn hoặc toàn huyện phải cách ly, huyện sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân không nên hoang mang, cần bình tĩnh thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng, chống dịch; yêu cầu bà con không nên mua hàng tích trữ nhiều dẫn đến thị trường bất ổn, tạo điều kiện cho một bộ phận thương nhân trục lợi. Đồng thời, địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, hệ thống chợ, cửa hàng bách hoá tổng hợp xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm nguồn cung hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu. Huyện cũng đã tính đến phương án phát “thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình” để người dân mua nhu yếu phẩm thiết yếu theo ngày chẵn, lẻ tại các chợ nhằm hạn chế tối đa việc tụ tập đông người” – ông Lê Văn Sơn cho biết thêm. 

Lệ Thủy: Bảo đảm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp huyện Lệ Thủy đang đi giao hàng cho khách trong ngày 22-7-2021

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp, hệ thống chợ, cửa hàng bách hóa tổng hợp thiết lập số điện thoại đường dây nóng để kết nối thông tin, báo cáo trong mọi tình huống; tham mưu UBND huyện đề xuất UBND tỉnh, Sở Công Thương bố trí, điều tiết cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm, nước uống cho địa phương đang bị cách ly. Trường hợp thiếu hàng thì huyện sẽ chỉ đạo điều tiết để bù đắp, mặt khác tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến…
 

Hiện tại, CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Lệ Thủy đã triển khai bán hàng bình ổn giá với hình thức online kết hợp dịch vụ ship hàng tận nơi nhiều sản phẩm như: thủy sản qua chế biến, chanh, sả, cơm văn phòng, gừng và một số rau củ, hàng tạp hóa… Việc mua hàng theo hình thức ship tận nơi từ CLB đang được nhiều người dân lựa chọn. Đây là cách làm hay, cần được nhân rộng và cần thiết để hạn chế tụ tập đông người tại chợ, cửa hàng tạp hóa, mua hàng có giá cao, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19…

- Advertisement -

 
Xuân Vương
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202107/le-thuy-bao-dam-nguon-cung-ung-cac-mat-hang-thiet-yeu-trong-tinh-hinh-dich-benh-covid-19-2191385/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm