2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

TP. Đồng Hới: Mất nước là do đường ống bị sự cố

- Advertisement -

(Xã hội) – Chiều 25-7, một số xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới bị mất nước cục bộ làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt của người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình về nguyên nhân sự cố này.

Phóng viên (PV): – Ông có thể cho biết nguyên nhân sự cố dẫn đến mất nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân?

Ông Lê Anh Dũng: – Hệ thống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Phú Vinh (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) được xây dựng từ năm 2002, ống dẫn nước do Nhật Bản sản xuất. Từ đó đến nay, quá trình vận hành đường ống dẫn nước ổn định. Tuy nhiên, từ chiều 25-7, ống chuyển hướng ở vị trí cầu xóm Zét (lý trình 988+495, địa phận phường Đồng Sơn) băng qua đường Hồ Chí Minh nhánh Đông để cấp nước cho TP. Đồng Hới, do áp lực nước nên bị đẩy ra khỏi khớp nối.

TP. Đồng Hới: Mất nước là do đường ống bị sự cốĐường ống cấp nước sạch bị sự cố.

Khoảng 15h ngày 25-7, sau khi phát hiện sự cố, Công ty đã quyết định ngừng toàn bộ hệ thống cấp nước từ Nhà máy nước Phú Vinh để xử lý. Do đó, các hộ dân ở các xã, phường phía Tây Đồng Hới cơ bản bị mất nguồn nước sinh hoạt (gần 9.000 khách hàng trên tổng số 28.000 khách hàng của toàn TP. Đồng Hới), những khách hàng còn lại và các phường ở phía Đông (Đồng Hải, Đồng Phú, Quang Phú…, do Nhà máy nước Hải Thành cung cấp) vẫn có nước nhưng áp lực giảm so với thường ngày.

Từ 16h ngày 25 đến 4h sáng 26-7, Công ty đã huy động vật tư, thiết bị, nhân lực… tập trung xử lý điểm bị sự cố để cấp nước trở lại cho người dân. Nhưng khi bơm nước trở lại thì đường ống có cặn nên Công ty phải tổ chức súc rửa (chiều dài khoảng 9km), đồng thời theo dõi chất lượng nước bảo đảm vệ sinh mới cấp nước đồng loạt.

Đến trưa nay (26-7), các khu vực bị mất nước đã được cấp nước ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu cách ly… trên địa bàn.

TP. Đồng Hới: Mất nước là do đường ống bị sự cốCông ty cổ phần cấp nước Quảng Bình huy động lực lượng xử lý sự cố.

- Advertisement -

PV: – Khi xảy ra sự cố mất nước sinh hoạt, khách hàng muốn tìm hiểu nguyên nhân nhưng thông tin từ phía Công ty lại rất hạn chế (website không thông báo, số điện thoại hotline không có người cầm máy). Vậy Công ty đã xử lý tình huống này như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Anh Dũng: – Sau khi xảy ra sự cố, Công ty huy động lực lượng tập trung xử lý hiện trường; đồng thời cắt cử nhân viên đi thông báo cho khách hàng và thông tin qua điện thoại, mạng xã hội zalo. Nhưng do sự cố xảy ra bất ngờ ở vị trí đầu mối cấp nước nên đơn vị không kịp đăng tải thông tin, thật sự đây là thiếu sót đối với khách hàng.

TP. Đồng Hới: Mất nước là do đường ống bị sự cốĐường ống sau khi được sửa chữa.

Hiện, Công ty có tổ “phản ứng nhanh” và số điện thoại xử lý sự cố đặt tại Nhà máy nước Hải Thành, thông tin khách hàng điện thoại mà không có người cầm máy thì chúng tôi sẽ kiểm tra để khắc phục. Công ty sẽ tiếp tục hoàn hiện quy trình phản hồi thông tin, truyền thông khi sự cố xảy ra (nếu có) để khách hàng yên tâm và chủ động nguồn nước sạch sinh hoạt.

P.V: – Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Giá nước sinh hoạt của các hộ gia đình được tính theo giá lũy tiến

Trao đổi với phóng viên về giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt được tính lũy tiến, ông Lê Anh Dũng cho hay: Giá nước sạch sinh hoạt trước đây được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016, vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định quy định giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Sở dĩ điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt là do giá trị đầu vào tăng lên (như: Mức lương tối thiểu của người lao động đã được điều chỉnh; nguyên vật liệu, tài sản cố định trong quá trình đầu tư tăng… ) nên Công ty báo cáo Sở Tài chính và đề xuất phương án quy định mức giá mới.

- Advertisement -

Phương án ban hành khung giá lần này, về cơ bản các khách hàng truyền thống giữ nguyên giá bán, chỉ có giá nước sinh hoạt của các hộ gia đình được tính theo giá lũy tiến.

TP. Đồng Hới: Mất nước là do đường ống bị sự cốQuy định mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt.

Cụ thể: mức từ 1m3-10m3 đầu tiên, giá bán 7.000 đồng/m3; từ 10m3-20m3, giá bán 8.700 đồng/m3; từ trên 20m3- 30m3, giá bán 9.700 đồng/m3; từ trên 30m3, giá bán 10.400 đồng/m3.

Trong đó, mức giá 7.000 đồng/m3 (10m3 đầu tiên) chỉ bằng 0,8% so với giá thành sản xuất với mục tiêu người nghèo, hộ thu nhập thấp (chiếm 62% số hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh) có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch; đồng thời khách hàng có ý thức tiết kiệm nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Được biết, mức giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chi phí chuyển đổi sở hữu đồng hồ nước, chi phí ngõ khởi thủy lắp đặt cho khách hàng, phí nước thải công nghiệp, chi phí dịch vụ bảo vệ môi trường rừng (52 đồng/m3), thuế tài nguyên nước, chi phí giám sát môi trường, chi phí nước thô đầu vào được cơ cấu trong giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch lấy từ các công trình thủy lợi (350 đồng/m3); không bao gồm phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt.

Trần Minh Văn

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202107/tp-dong-hoi-mat-nuoc-la-do-duong-ong-bi-su-co-2191480/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm