4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tổ Covid-19 cộng đồng: Phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh

- Advertisement -

(Y tế) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, UBND TP. Đồng Hới đã chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy hiệu quả của các “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” (gọi tắt Tổ Covid-19 cộng đồng) ở tất cả các xã, phường. Đây thực sự là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng thành phố trong phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.
 
Ngay trong đêm 21-7, sau khi có thông tin chính xác trên địa bàn phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tất cả các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn TP. Đồng Hới đã được kích hoạt và các thành viên căng mình “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, giúp cơ quan chức năng truy vết nhanh, triệt để các trường hợp F1, F2 để xử lý theo quy định của Bộ Y tế. Từ đó, công tác chỉ huy khoanh vùng chống dịch tại phường Nam Lý nói riêng và TP. Đồng Hới nói chung đã đi đúng hướng.
 
Đến nay, sau 6 ngày, TP. Đồng Hới không phát sinh thêm F0; 116 trường hợp F1 của F0 ở Đồng Hới đang cách ly tập trung tại TX. Ba Đồn và Trường Chu Văn An  cơ sở Phú Hải (TP. Đồng Hới) đã âm tính với SARS-CoV-2 lần 1; kết quả xét nghiệm sàng lọc của 1.533 công dân trong khu vực phong tỏa ở Nam Lý đều âm tính với SARS-CoV-2…
 
Ông Nguyễn Văn Hà, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố (TDP) 5, phường Nam Lý cho hay: “Ngay khi có thông báo có ca bệnh Covid-19, các thành viên kịp thời đến tận từng nhà yêu cầu người dân báo cáo khi gia đình có người liên quan đến ca bệnh và phối hợp với cơ quan chức năng để tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đến thời điểm này, Tổ Covid-19 cộng đồng đang tiếp tục giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Chúng tôi mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng…”.

Tổ Covid-19 cộng đồng: Phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnhTrong khu vực phong tỏa của phường Nam Lý, các Tổ Covid-19 cộng đồng vẫn tích cực triển khai các hoạt động ứng phó với tình hình dịch bệnh, nhất là vấn đề theo dõi sức khỏe người dân.

Theo Chủ tịch UBND phường Nam Lý Tưởng Văn Bình, để chống dịch thành công thì việc giám sát cộng đồng là rất quan trọng. Vì vậy, địa phương nhanh chóng thành lập 15 Tổ Covid-19 cộng đồng (trong đó, 4 tổ đang hoạt động trong khu vực phong tỏa) và đã phát huy hiệu quả trong khoanh vùng, truy vết những người dân thuộc diện F1, F2.

Hiện nay, các tổ đang vẫn tích cực triển khai các hoạt động ứng phó với tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là vấn đề theo dõi sức khỏe người dân sinh sống trên địa bàn, bởi đây là khu vực có nguy cơ cao, liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân mắc Covid-19.

“Trong khu vực phong tỏa, các thành viên tổ vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi không nên ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết, thực hiện các biện pháp 5k theo khuyến cáo của ngành Y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân…”, bà Thu, ở TDP 5, Nam Lý bộc bạch.

Tổ Covid-19 cộng đồng: Phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnhTổ Covid-19 cộng đồng tại phường Đồng Phú tuyên truyền phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình

Không chỉ ở Nam Lý, những ngày qua, Tổ Covid-19 cộng đồng ở TDP 6, phường Đồng Phú luôn túc trực và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư. Ông Hoàng Đình Diện, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng TDP 6 chia sẻ, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên chia làm nhiều ngã đến các khu dân cư trong các khu phố để tuyên truyền phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình; giám sát, phát hiện và báo cáo những trường hợp không tự giác khai báo y tế…

Các thành viên còn sắp xếp, phân công nhau tới tận nhà người dân là diện F2 đang tự cách ly tại nhà trên địa bàn, để vừa theo dõi sức khỏe, vừa động viên người dân không chủ quan, tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch trong cộng đồng…

- Advertisement -

“Các Tổ Covid-19 cộng đồng đã và đang làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, đó là hỗ trợ cho lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; tuyên truyền, vận động, giám sát sự chấp hành của các hộ dân trong thực hiện giãn cách xã hội…, giúp địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch…”, bà Lê Thị Thu Cúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú bày tỏ.

Tổ Covid-19 cộng đồng: Phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnhTổ Covid-19 cộng đồng thực hiện gắn bảng đối với các hộ thuộc diện cách ly y tế tại nhà để theo dõi, tránh hạn chế tiếp xúc ra cộng đồng.

Đánh giá về vấn đề này, bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới cho biết, thành phố hiện có 192 Tổ Covid-19 cộng đồng (bình quân mỗi tổ từ 4-6 thành viên) được thành lập ở 15 xã, phường và được xem là một trong những “chìa khóa” hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Đặc biệt, sau khi thành phố có ca dương tính với SARS-CoV-2, Tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy hiệu quả trong quá trình truy vết các trường hợp F1, F2 để tiến hành cách ly theo quy định, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh…

“Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn đang có những diễn biến phức tạp, điều quan trọng nhất, bên cạnh sự vào cuộc tích cực và kịp thời của chính quyền, sự hoạt động hiệu quả của Tổ Covid-19 cộng đồng, mỗi một người dân cần tự ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, tuân thủ đúng các khuyến cáo của ngành Y tế trong công tác phòng dịch, góp phần cùng TP. Đồng Hới đẩy lùi dịch Covid-19…”, bà Hoàng Thị Thanh Nhung nhấn mạnh.

Tổ Covid-19 cộng đồng có sự tham gia của các lực lượng: cán bộ thôn, tổ dân phố, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư, y tế địa phương… Các tổ hoạt động trên tinh thần tình nguyện, dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành Y tế. Chính sự hoạt động hiệu quả của các Tổ Covid-19 cộng đồng đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Thùy Lâm

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202107/to-covid-19-cong-dong-phat-huy-hieu-qua-trong-phong-chong-dich-benh-2191503/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm