2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”

- Advertisement -

(Xã hội) – Thực hiện lời dạy và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với nhân dân cả nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống các gia đình thương binh, liệt sỹ, NCC với cách mạng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Quảng Bình hiện có gần 150.000 đối tượng chính sách NCC với cách mạng, chiếm hơn 17% dân số của tỉnh; trong đó có hơn 1.300 bà Mẹ Việt Nam anh hùng và hiện 15 mẹ còn sống, trên 13.000 liệt sỹ, gần 20.000 thương, bệnh binh, trên 6.300 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và có trên 100.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế…
 
Quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Vì vậy, xác định rõ trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác giải quyết chính sách đối với NCC, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn nỗ lực làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng”.

Đẩy mạnh phong trào Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung uơng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dâng hương lên các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc.

Các đơn vị, địa phương phối hợp tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách kịp thời, đầy đủ, công khai và giải quyết hiệu quả những tồn đọng trong công tác chính sách đối với NCC. Đến nay, ngành Lao động-Thương binh-Xã hội (LĐ-TB-XH) xây dựng, ban hành 43 bộ thủ tục hành chính gồm cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ trợ cấp, ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Riêng triển khai chế độ chính sách NCC theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã công nhận và giải quyết chế độ cho 3.971 NCC với cách mạng.
 
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 21.300 NCC với cách mạng và thân nhân với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng/tháng. Đáng chú ý, thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20-3-2017 của Bộ LĐ-TB-XH về giải quyết hồ sơ tồn đọng, hiện có 32/61 hồ sơ đủ điều kiện được Bộ LĐ-TB-XH duyệt giải quyết chế độ, gồm: 2 hồ sơ liệt sỹ và 30 hồ sơ người hưởng chính sách như thương binh.
 
Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, các huyện, thị xã, thành phố còn luôn quan tâm chăm lo NCC bằng các chính sách ưu đãi cụ thể, bảo đảm đối tượng được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh.
 
Hiện nay, toàn tỉnh bình quân mỗi năm có gần 40.000 NCC và thân nhân NCC được hưởng chế độ ưu đãi về bảo hiểm y tế; gần 2.000 lượt người/năm hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo; hơn 16.000 NCC và thân nhân người có công thuộc diện hưởng chế độ điều dưỡng chăm sóc sức khỏe; chi khoảng 600 triệu đồng/năm cho trang cấp dụng cụ chỉnh hình đối với NCC; về hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013 đến nay đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 12.200 NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được hỗ trợ…
 
Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Ðảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và các đơn vị, cá nhân trong, ngoài tỉnh tích cực đóng góp các nguồn lực thực hiện các chính sách ưu đãi ngày càng phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả. Riêng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh bình quân đạt trên 3 tỷ đồng/năm, nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC.

Đẩy mạnh phong trào Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu thăm và tặng quà cho người có công với cách mạng.

Đặc biệt, từ phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng” đã có nhiều cách làm thiết thực và ý nghĩa, như: nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chương trình xây dựng “Nhà tình nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ… Hàng năm, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7, các địa phương còn trích ngân sách để thăm, tặng quà cho gia đình NCC và thân nhân với kinh phí hàng trăm triệu đồng…
 
Bên cạnh việc chăm sóc, tri ân NCC với cách mạng và thân nhân, công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, bia ghi danh, đền thờ liệt sỹ, quy tập hài cốt và xác định danh tính liệt sỹ được xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác thương binh, liệt sỹ. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, các địa phương huy động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ khang trang, bền đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sỹ thăm viếng các phần mộ tại các nghĩa trang.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 85 nghĩa trang liệt sỹ với tổng số trên 18.000 phần mộ liệt sỹ, 66 nhà bia ghi tên liệt sỹ, 5 đài tưởng niệm liệt sỹ, 1 Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ. Đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ được các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, chu đáo, góp phần làm vơi đi nỗi đau của các gia đình liệt sỹ…
 
Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh thực sự trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội và các cấp, ngành với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.
 
Những tình cảm và việc làm thiết thực đó đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng, góp phần khơi dậy, bồi đắp tinh thần yêu nước cho nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
 
Nhờ đó, toàn tỉnh hiện có 90% xã, phường thực hiện tốt chính sách đối với NCC; trên 98% hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống ngang với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư; 100%  Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các sở, ngành, đơn vị chăm sóc, phụng dưỡng. Đáng quý, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và NCC với ý chí tự lực, tự cường, đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập…
 

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2021), mặc dù trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bằng những việc làm cụ thể, các tổ chức, các nhân, cơ quan, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác NCC và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… xem đây là đạo lý, bổn phận, trách nhiệm và là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình.

 

Nguyễn Trường Sơn
TUV, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

- Advertisement -

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202107/ky-niem-74-nam-ngay-thuong-binh-liet-sy-27-7-1947-27-7-2021-day-manh-phong-trao-toan-dan-cham-soc-cac-gia-dinh-thuong-binh-liet-sy-va-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-2191507/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm