4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chống dịch bằng “trái tim nóng và cái đầu lạnh”

- Advertisement -

(Xã hội) – Trải qua ba “làn sóng” dịch bệnh Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua, Quảng Bình, với mọi quyết tâm và nỗ lực cùng sự may mắn, đã an toàn trước dịch bệnh. Trong “làn sóng” thứ tư, khi con số bệnh nhân trong nước mỗi ngày được tính bằng hàng nghìn, Quảng Bình đã xuất hiện những ca dương tính với Covid-19 đầu tiên.
 
Trong bối cảnh diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, đây là điều tất yếu. Để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, chúng ta luôn cần “trái tim nóng và cái đầu lạnh”!
 
“Trái tim nóng”…
 
Câu chuyện về tình yêu thương và sự chia sẻ kịp thời của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 những ngày qua nhiều người đã được chứng kiến.
 
Một miền quê còn nhiều khó khăn, nhưng khi các tỉnh, thành phố đối đầu với dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã cùng chung tay góp sức hướng về đồng bào gian khó. Từ miền ngược đến miền xuôi, những sản vật mang đậm dấu ấn Quảng Bình và những lời nhắn nhủ mộc mạc gửi nhân dân các tỉnh, thành đã làm ấm lòng bè bạn.
 
Trong số những địa phương Quảng Bình nỗ lực sẻ chia có TP. Hồ Chí Minh. Là thành phố đầu tàu cả nước, nhưng trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, TP. Hồ Chí Minh đã đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Chống dịch bằng Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho người Quảng Bình có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt chuỗi cung ứng thực phẩm bị “quá tải” cùng với việc nhiều khu dân cư bị cách ly đã khiến cuộc sống của một số người dân trở nên chật vật. Với trái tim ấm áp, đồng cảm, người Quảng Bình hiểu đồng bào của mình cần gì.
 
Chỉ trong vài ngày, những chuyến xe chở nặng sản vật quê hương đã lên đường, nhanh chóng đến với bà con.
 
Nhà báo Phong Điền, một người con của quê hương Quảng Bình đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Gần hai năm qua, chứng kiến tỉnh phải chống chọi với thiên tai, dịch bệnh, tôi hiểu cái khó của quê mình. Thế nhưng, trong khó khăn, tinh thần bầu bí thương nhau càng thể hiện rõ nét. Những món quà mộc mạc của người Quảng Bình gửi cho bà con thành phố đã góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống phân phối lương thực, thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh ở những thời điểm khó khăn. Số tiền gần 4 tỷ đồng (trong đó có 3,5 tỷ của tỉnh và các doanh nghiệp quê hương) hỗ trợ những hộ dân Quảng Bình gặp khó khăn trong dịch bệnh với mức 1 triệu đồng/hộ, dù so với mặt bằng chung là không lớn nhưng nó đã giúp bà con vơi bớt khó khăn và ấm lòng hơn! Việc tỉnh giúp đỡ các địa phương của nước bạn Lào chống dịch càng khiến chúng tôi tự hào hơn!”
 
“Trái tim nóng” còn là sự quan tâm kịp thời của tỉnh đối với việc tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19 cho lực tuyến đầu và những người lao động trực tiếp trong các ngành dịch vụ, trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch, các chức sắc, chức việc tôn giáo, nhân viên các chợ, siêu thị…
 
Hơn 27.000 liều vắc-xin đã được tiêm cho những đối tượng nêu trên, bước đầu tạo “lá chắn” hữu hiệu cho công tác phòng, chống dịch. Hiện, tỉnh đang triển khai tiêm đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.
 
Bên cạnh lực lượng chống dịch trên tuyến đầu, nhiều người được tiêm vắc-xin đã vô cùng cảm động bởi không nghĩ rằng mình thuộc đối tượng ưu tiên sớm nhất. Khi dịch bệnh diễn biến rất “nóng” thì sự quan tâm kịp thời của tỉnh đã động viên nhân dân rất nhiều, tạo sức mạnh, sự đồng thuận, đoàn kết để chống dịch hiệu quả.
 
Đó còn là sự hy sinh lặng thầm của những cán bộ ngành Y. Ở đâu xuất hiện F0, F1, họ có mặt ngay. Những chuyến công tác có thể diễn ra vào bất cứ thời điểm nào, đến mọi miền quê đễ sẵn sàng chống dịch. Đó là những người lính biên phòng quả cảm và bền bỉ cắm chốt giữ rừng sâu nhiều tháng trời để kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh.
 
Đó là những buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh để kịp thời ban hành những quyết sách chống dịch phù hợp với diễn biến rất nhanh và khó lường của dịch bệnh… Tất cả những hành động đó đều bắt nguồn từ trái tim ấm áp, sự quan tâm, sẻ chia cùng nhau trong gian khó.
 

Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh, Quảng Bình đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 đối với một số địa phương. Tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang áp dụng Chỉ thị 16 với quy định nhất quán là phải ngồi yên tại chỗ để khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan. Đối với bà con Quảng Bình đang sinh sống, lao động và học tập tại TP. Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, tỉnh đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ. Tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho bà con và thời gian tới sẽ chia sẻ, đồng hành bằng những phương án an toàn, phù hợp nhất trong điều kiện cho phép để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 
… và “cái đầu lạnh”
 
Cao điểm của dịch bệnh, khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16, tỉnh đã kịp thời đã hỗ trợ bà con Quảng Bình sinh sống, lao động tại TP. Hồ Chí Minh 3,5 tỷ đồng.
 
Thông qua đầu mối là Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh, số tiền này được chuyển cho mỗi hộ khó khăn 1 triệu đồng, tạm thời giúp bà con ổn định đời sống trong thời gian giãn cách xã hội.
 
Chị Đồng Thị Minh, người dân Quảng Bình sống tại thành phố Thủ Đức chia sẻ: “Trong thời điểm này, nhiều người mong muốn được về quê tránh dịch. Tuy nhiên theo tôi, để bảo đảm an toàn cho bản thân, cho gia đình ở quê cũng như công tác phòng, chống dịch của tỉnh và không vi phạm Chỉ thị 16, tạm thời lúc này “ai ở đâu ở yên đó” đợi khi tình hình ổn định hơn sẽ tính tiếp. Khi điều kiện cho phép, tôi mong tỉnh sẽ có các kế hoạch an toàn, chu đáo để những người có nhu cầu được về quê, cũng là chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh chống dịch mà vẫn giữ an toàn cho tỉnh.”

Chống dịch bằng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu dân cư phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đang áp dụng Chỉ thị 16.

Còn bác sỹ Trần Thanh Tình, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình trao đổi: Trong thời gian này, 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện Chỉ thị 16. Hy vọng trong vòng 14 ngày tới hoặc lâu hơn là 1 tháng, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát, truy vết các F0. Có thể số F0 sẽ tăng nhưng nằm trong khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa, được kiểm soát.
 
Bà con lựa chọn về quê có thể sẽ vô tình làm lây lan dịch bệnh. Chưa kể chi phí cách ly là một gánh nặng mà với điều kiện hiện tại của tỉnh thì chưa thể hỗ trợ bà con được! Do đó, trước mắt, cả tỉnh và bà con cần tuân thủ Chỉ thị 16, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Quảng Bình đang diễn biến phức tạp.
 
Sau khi xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn tỉnh, BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh đã quyết định áp dụng Chỉ thị 15 và 16 đối với các huyện Minh Hóa, Bố Trạch và TP. Đồng Hới. “Việc áp dụng Chỉ thị 15 và 16 sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến đời sống và sản xuất, kinh doanh, nhưng chúng ta cần phải thực hiện kịp thời, nghiêm túc mới có thể chống dịch hiệu quả. BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã cân nhắc và sẽ triển khai các biện pháp mạnh nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, quyết tâm ngăn chặn sự lây lan, bảo đảm an toàn cho nhân dân!”, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết.
 

Tính đến ngày 25-7-2021, Quảng Bình đã có 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm 1 ca nhập cảnh từ Thái Lan, 3 ca nhập cảnh từ Nga và 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. 4 ca dương tính đầu tiên đã được chuyển vào điều trị tại Trung tâm cách ly của Bệnh viện Trung ương Huế. Ngày 22-7, tỉnh chính thức kích hoạt Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 với quy mô 120 giường để tiếp nhận các ca dương tính trong cộng đồng. Hiện, tỉnh đang triển khai tiêm vắc-xin đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

- Advertisement -

 
Ngọc Mai
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202107/chong-dich-bang-trai-tim-nong-va-cai-dau-lanh-2191508/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm