4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

- Advertisement -

Mạo danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giả danh người khác để lừa đảo; lợi dụng quy định “phạt nguội” về vi phạm giao thông để chiếm đoạt thông tin cá nhân nhằm lừa đảo; giả mạo nhân viên ngân hàng, nhân viên viễn thông để chiếm đoạt tài sản, sim số điện thoại…vv… Đây là một trong số những phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng phạm tội thường lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức sử dụng công nghệ cao.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Đối tượng sử dụng các dịch vụ VoIP có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan thực thi pháp luật như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án..vv.. gọi điện thông báo cho bị hại với những nội dung liên quan đến một vụ trọng án, chuyên án mà cơ quan Công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của VKSND, yêu cầu phối hợp điều tra, kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Sau đó, đối tượng dùng những lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chứng thực việc chuyển tiền vào các tài khoản của các đối tượng với lý do chứng minh trong sạch hoặc tiền để đảm bảo bị hại không được đi khỏi nơi cư trú. Đối tượng yêu cầu bị hại không được tiết lộ thông tin cho bất kỳ ai.

Bằng thủ đoạn giả danh người nước ngoài, đối tượng xấu kết bạn làm quen với bị hại qua Zalo, Facebook và thường xuyên nói chuyện, trao đổi thông tin. Sau đó, đối tượng nói sẽ gửi quà, tiền ủng hộ về Việt Nam cho bị hại với giá trị lớn. Tuy nhiên, sau đó bị hại nhận được cuộc gọi từ người tự nhận là nhân viên sân bay yêu cầu bị hại nếu muốn nhận quà thì phải chuyển khoản để thanh toán các khoản phí như dịch vụ, phí phát sinh trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về để thông quan… Do tin tưởng nên bị hại đã chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp, sau đó các đối tượng này cắt đứt liên lạc, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ caoNgười dân cần hết sức cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả mạo người khác (Ảnh Internet).

Các đối tượng giả danh cán bộ CSGT để gọi điện thoại đến thông báo cho bị hai vi phạm Luật giao thông nên bị “phạt nguội”, yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân và làm theo hướng dẫn để đóng phạt. Đối tượng sẽ đề nghị cung cấp số biên lai số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND/CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng..v.v.. để CSGT cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt… để được xử lý nhanh. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng để xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội” thuận lợi. Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền nhằm chiếm đoạt.

Các đối tượng còn giả mạo nhân viên ngân hàng, cộng tác viên ngân hàng để gọi điện hoặc đăng tải bài viết mở tài khoản đăng ký trực tuyến tại ngân hàng, đăng ký dịch vụ mở thẻ online của các ngân hàng để nhận thưởng, hướng dẫn bị hại điền số điện thoại của đối tượng vào mục số điện thoại của dịch vụ Internet Banking. Sau đó, các tài khoản ngân hàng này, các đối tượng cho thuê, bán, sử dụng cho các hoạt động phạm tội khác. Hoặc giả mạo nhân viên của các nhà mạng viễn thông di động, gọi điện đến người dùng với lý do nâng cấp Sim 3G lên 4G, chuyển đầu mạng, nhận dung lượng 3G miễn phí..vv.. hướng dẫn người dùng tự thao tác nhập cú pháp vào máy nhưng thực chất là thao tác đổi số điện thoại từ thẻ sim này sang thẻ sim khác mà đối tượng đã chuẩn bị trước. Sau đó, đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng sim này và dùng để gọi, nhắn tin, nhận tin nhắn mà OTP từ các tài khoản ngân hàng, vi điện tử, thẻ tín dụng, chiếm tài khoản Email, mạng xã hội..

Cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân

- Advertisement -

Trước những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, rất tinh vi, Công an tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi trong quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác tội phạm. Đồng thời, khuyến cáo mọi người không tham gia, làm theo hướng dẫn, cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ có liên quan theo yêu cầu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn hoặc giúp đỡ hoặc thông báo kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất để có hướng dẫn phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ caoNgười dân nên hết sức cảnh giác trước những chiêu, trò lừa đảo thông qua mạng xã hội, điện thoại và công nghệ cao (Ảnh Internet).

Công an tỉnh cũng khuyến cáo, để chủ động phòng, tránh các hoạt động lừa đảo công nghệ cao, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin các nhân trên mạng xã hội, thiết bị điện tử. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet, mã xác thực OTP ..vv… cho bất kỳ người lạ. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Trần Tuấn

 

 

 

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/canh-giac-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-tai-san-su-dung-cong-nghe-cao/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm