7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hiểm họa từ hàng đoàn xe máy rời TP. Hồ Chí Minh về quê

- Advertisement -

Hình ảnh từng đoàn xe máy lỉnh kỉnh đồ đạc nối đuôi nhau về quê cho thấy nhiều người đang rời khỏi TP. Hồ Chí Minh do tâm lý lo lắng.

Hiểm họa từ hàng đoàn xe máy rời TP. Hồ Chí Minh về quêNhiều đoàn người đi từ các tỉnh phía Nam đi xe máy về quê. Ảnh: BT

Cùng với một số địa phương tổ chức đón công dân về quê, người dân đã tìm cách rời khỏi TPHCM bằng các phương tiện cá nhân, kể cả xe đạp, xe máy. Hình ảnh những đoàn xe máy nối dài, chở cả gia đình, trẻ nhỏ cùng lỉnh kỉnh đồ đạc báo động gây ra nhiều hệ lụy.
 
Người dân về quê bằng xe máy rất vất vả, mệt mỏi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và lây lan dịch bệnh. Nếu những người trong số đó bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và sau đó lây lan cho cộng đồng thì sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường.
 
Hiện tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến rất tích cực. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, trong ngày 27-7, thành phố có thêm 4.353 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 21.338. Và 36 chuỗi lây nhiễm đều đã được khoanh vùng, giám sát chặt. Trong ngày không phát hiện thêm chuỗi lây nhiễm mới.
 
Nếu tình hình tích cực như trên tiếp tục trong thời gian tới (số ca khỏi bệnh tăng lên, số ca nhiễm mới giảm rõ rệt), thì thời điểm TP. Hồ Chí Minh khống chế được dịch không còn quá xa.
 
Niềm tin nói trên là có cơ sở bởi vì sau khi áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội liên tục và nghiêm ngặt, dịch bệnh không có khả năng bùng phát, các khu vực có lây nhiễm đều được kiểm soát, không phát sinh chuỗi lây nhiễm mới. Do đó, việc rời khỏi TP. Hồ Chí Minh là sai lầm.
 
Càng thấy, quyết sách của tỉnh Quảng Bình là sáng suốt: Không tổ chức đón người dân về quê, mà tìm cách hỗ trợ tối đa cho người dân. Đến nay, tỉnh đã huy động được hơn 3,5 tỉ đồng cho người dân khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh và tiếp tục hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp đem lại sự an toàn cao cho đồng bào sở tại cũng như đồng bào đang ở phía Nam, đồng thời tiết kiệm nguồn lực.
 
Giải pháp của Quảng Bình rất cần được tham khảo, xem xét nhân rộng. Hiện “vùng xanh” của TP. Hồ Chí Minh ngày càng lan rộng; nguy cơ lây nhiễm lớn trong cộng đồng đã cơ bản được loại trừ, cơ hội cho người bị nhiễm COVID-19 điều trị ngày càng cao. Với hơn 4.000 ca xuất viện trong ngày, đồng nghĩa với các bệnh viện có thêm chừng đó chỗ trống để tiếp nhận bệnh nhân mới, trong khi số ca mắc mới ít hơn số ca khỏi bệnh, hệ thống y tế trụ vững.
 
Các địa phương tổ chức đưa người dân về sẽ rất tốn kém, vất vả và đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Hiện chỉ những người xét nghiệm âm tính mới được đưa về. Nếu họ ở lại thì nguy cơ lây nhiễm không phải cao trong tình hình hiện nay.
 
Trường hợp người dân về quê vì quá khó khăn, thì có thể hỗ trợ kinh phí. Tính toán chi phí hỗ trợ dân ở lại sẽ thấp hơn nhiều so với đưa đón, cách ly, xét nghiệm. Người dân từ TP. Hồ Chí Minh đang ở diện tự do (không phải cách ly, xét nghiệm), nhưng nếu về quê, thì phải đi cách ly tập trung, xét nghiệm nhiều lần. Khả năng lây nhiễm trong quá trình di chuyển, cách ly, về với gia đình… vẫn có thể xảy ra.
 
Tại Hà Tĩnh, đến ngày 27-7 đã ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 trong số hơn 800 người từ TP. Hồ Chí Minh được tỉnh đón về quê bằng tàu hỏa.
 
Các địa phương cần có sự nghiên cứu, xem xét lợi ích và sự an toàn tổng thể để đưa ra những quyết sách ảnh hưởng lớn đến nhiều người trong tình hình hiện nay.
 
Theo Báo Lao động

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202107/hiem-hoa-tu-hang-doan-xe-may-roi-tp-ho-chi-minh-ve-que-2191592/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm