8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cát tặc, đất tặc lộng hành trên thành phố Đồng Hới như một 'Đại công trường'

- Advertisement -

Theo phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoa Lợi (gọi tắt Cty Hoa Lợi) ngang nhiên khai thác đất, cát trái phép bất chấp luật pháp tại xã Quang Phú, Tp. Đồng Hới gần cả năm trời nhưng chính quyền vẫn làm ngơ?

Đại công trường cát tặc đang hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật. (Ảnh Dũng Long)

Có mặt tại xã Quang Phú, TP Đồng Hới những ngày qua, phóng viên đã ghi nhận hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, bất chấp luật pháp của Cty Hoa Lợi một cách ồ ạt gồm máy xúc, máy đào và cả hàng chục chiếc xe ben chạy ngày lẫn đêm vận chuyển đất, cát đi tiêu thụ, bán cho những công trình để san lấp mặt bằng như: khu đô thị Sa Động, ở xã Bảo Ninh, Tp. Đồng Hới và bán đất, cát cho các hộ dân,… có nhu cầu san lấp mặt bằng trên địa bàn thành phố. Trong khi tại địa phương này không hề có bất cứ một mỏ đất, mỏ cát nào được phép hoạt động.

Trao đổi vấn đền này với ông Trần Phong, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Quảng Bình ông Phong rất cám ơn phóng viên đã phản ánh trực tiếp để ông biết được sự việc. Sau khi nắm được thông tin ông Phong đã trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra tình hình, ông Phong không ngờ ở ngay thành phố nhưng Cty Hoa Lợi đã khai thác trái phép quy mô lớn có tổ chức và diễn ra một thời gian dài như vậy, tôi không thể chấp nhận được.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Tp. Đồng Hới: “chỉ biết sơ sơ”. (Ảnh Dũng Long)

Chúng tôi chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Quang Phú lập biên bản chiếc máy xúc nói trên. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương như: UBND xã Quang Phú, đội cảnh sát môi trường công an thành phố, đặc biệt là Chủ tịch UBND Tp. Đồng Hới. Chúng tôi sẽ tham mưu văn bản gửi Thường vụ thành ủy để thường vụ thành ủy có hướng xử lý.

Phóng viên, đã nhiều lần liên hệ mới gặp làm việc trực tiếp với ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Tp. Đồng Hới để phản ánh sự việc nêu trên thì lại nhận được câu trả lời “ngây ngô” chúng tôi có biết sơ sơ “có nghe nói” về sự việc này, trong khi đó phóng viên đã gọi điện thoại phản ánh sư việc này cho ông Thắng hơn cả tháng trước, ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Phú đã nhiều lần gọi trực tiếp cho ông Thắng cả ngày lẫn đêm về việc khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn (ông Bình nói).

Một thanh niên mặc “đồng phục” mắc vọng cảnh giới bên cạnh máy xúc? (Ảnh Dũng Long)

- Advertisement -

Tuy nhiên, Chủ tịch Tp. Đồng Hới vẫn làm ngơ như không hề hay biết? Trong khi, thời còn ở ghế Phó Chủ tịch, ông Thắng đã trực tiếp ký rất nhiều văn bản về vấn đề này!? Có chăng do lộng hành khai thác một cách công khai kéo dài suốt mấy năm qua, nhưng thành phố chỉ 2 lần ra quyết định xử phạt với số tiền 12. 000.000đồng/2 lần phạt, cho có lệ nhằm đối phó với các cơ quan chức năng là có phạt?

Còn Cty Hoa Lợi vẫn khai thác thường xuyên cả ngày lẫn đêm? Điều khó hiểu là việc khai thác công khai xe ben vận chuyển đất, cát chạy nghênh ngang. Khu vực khai thác nằm trên địa bàn thành phố cách trụ sở UBND xã Quang Phú khoảng 3km mà chính quyền không ngăn cấm dứt điểm được? Việc làm này làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đén cảnh quan, môi trường gây thất thu ngân sách nhà nước nhưng có lợi cho một nhóm lợi ích.

Dư luận đặt ra hoài nghi phải chăng vị Chủ tịch Tp. Đồng Hới  ‘tạo điều kiện” cho Cty Hoa Lợi khai thác đất, cát trái phép?.

Được biết, khu vực này được quy hoạch để đồi cát tự nhiên nhằm mục đích phát triển du lịch.

Báo Nhà báo & Công Luận tiếp tục thông tin sự việc này.

Song Dũng – Cái Văn Long

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm