6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ tịch tỉnh Quảng Bình: ‘Chúng tôi luôn có niềm tin’

- Advertisement -

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, 2016 là năm khó khăn chưa từng có của địa phương này. Nhưng với tinh thần đoàn kết của nhân dân trong tỉnh, sự giúp đỡ của nhân dân cả nước, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quảng Bình luôn có niềm tin khó khăn sẽ rồi qua, tỉnh sẽ lấy lại được phong độ của đà phát triển ngay từ năm 2017.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thưa ông, thiên tai và sự số môi trường biển trong năm qua đã khiến Quảng Bình phải giải quyết nhiều thách thức chưa từng có. Xin ông cho biết tỉnh đã làm thế nào để ổn định đời sống nhân dân?

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập ngay các tổ công tác và phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh quản lý nhằm thống nhất đầu mối trong phối hợp công tác.

Chúng tôi cũng tổ chức các đoàn về cơ sở, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, bám sát cơ sở, đặc biệt là vùng ven biển, vùng đồng bào theo để nắm chắc diễn biến tư tưởng nhân dân và động viên mọi người  đoàn kết vượt qua khó khăn.

Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh nhằm ổn định tư tưởng nhân dân trước sự xúi dục của một số đối tượng xấu, không để người dân mất bình tĩnh, không tụ tập, tuần hành đông người gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng luôn chủ động xử lý các vấn đề phúc tạp nảy sinh, đồng thời bảo đảm việc hỗ trợ kịp thời nhân dân lúc khó khăn.

UBND tỉnh cũng đã kịp thời chi kinh phí hỗ trợ việc thu mua hải sản với hơn 25 tỷ đồng và hỗ trợ người dân các xã ven biển 500 tấn gạo để bà con dù bị thiệt hại nhưng cũng được san sẻ lúc khó khăn.’

- Advertisement -

Sau khi có chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ, bồi thường, thiệt hại sự cố môi trường do Formosa gây ra, UBND tỉnh đã tập trung phân bổ ngay 5.000 tấn gạo và 1.100 tỷ đồng cho các huyện, thị xã, thành phố, nơi có các hộ dân bị thiệt hại.

Đến nay, các địa phương cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, thẩm định thiệt hại của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Tỉnh sẽ hoàn thành việc chi trả trước Tết Đinh Dậu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đợt mưa lũ tháng 10/2016 cũng gây thiệt hại khá nhiều tài sản của Nhà nước và nhân dân  trên địa bàn.

Để khắc phục hậu quả, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã chỉ đạo ổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho những khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa; tăng cường dọn dẹp vệ sinh, tiêu độc khử trùng, phòng chống các loại dịch bệnh; tập trung tiếp nhận, phân phối tiền và hàng cứu trợ đến người dân kịp thời, đúng đối tượng…

Tỉnh cũng giao trách nhiệm cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ. Do đó, sau 1 tháng, tình hình sản xuất, đời sống, học tập của nhân dân và các em học sinh tại những nơi bị ảnh hưởng lũ lụt đã ổn định trở lại.

Có thể nói chúng tôi đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Quảng Bình đang đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển trước Tết nguyên đán. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thưa ông, khó khăn là thế, nhưng là địa phương có lợi thế về du lịch, Quảng Bình đã làm được những gì ngay lúc tưởng như du khách e ngại sự cố môi trường biển?

- Advertisement -

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Bước vào năm 2016, du lịch Quảng Bình đang trên đà tăng trưởng ấn tượng với mục tiêu phấn đấu đón 3,3 triệu lượt khách. Tuy nhiên, vào đúng dịp bắt đầu mùa du lịch, sự cố môi trường biển đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho lĩnh vực mũi nhọn này.

Đó là tổng lượt khách du lịch giảm gần 50% so với kế hoạch, tổng doanh thu bị mất gần 2.800 tỷ đồng. Nhưng không thể để cái khó bó buộc mình và để kéo du khách trở lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo giảm 30% phí tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn và động Thiên Đường cho khách du lịch lưu trú tại Quảng Bình.

Các khách sạn đã đồng loạt giảm giá phòng từ 20-40%; nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch giảm từ 10-20% giá thực đơn niêm yết đến hết năm 2016. Trong đợt mưa lũ tháng 10/2016, ngành du lịch lại tiếp tục giảm giá dịch vụ lưu trú đến 50% theo giá niêm yết; một số cơ sở lưu trú đã không lấy tiền dịch vụ với các đoàn đến cứu trợ lũ lụt.

Chúng tôi cũng đã triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài nhằm giữ vững thương hiệu du lịch Quảng Bình với các thị trường được chú trọng như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cùng với đó là các hoạt động xúc tiến trong nước (hội nghị xúc tiến, quảng bá và đầu tư du lịch Quảng Bình tại Hà Nội, Đà Nẵng; kết nối du lịch với các tỉnh Ninh Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thanh Hóa; tham gia ngày hội du lịch TPHCM, hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng…).

Ngành du lịch Quảng Bình tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ các khu, tuyến, điểm du lịch đã khai thác như: Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới; hang Va – hang Nước Nứt với trải nghiệm khác biệt; khám phá hệ thống hang động Tú Làn – hang Tiên, động Thiên Đường, động Phong Nha, động Tiên Sơn, suối Nước Moọc, Vườn thực vật, sông Chày – hang Tối;  khai thác thử nghiệm tuyến du lịch khám phá Trạ Ang…

Đây là những sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình có chất lượng cao, được tổ chức chuyên nghiệp bởi các công ty lữ hành quốc tế giàu kinh nghiệm với nhiều cấp độ từ trải nghiệm văn hóa đến khám phá thiên nhiên kỳ thú, chinh phục và thám hiểm những hang động tuyệt đẹp, mang đến cho khách du lịch nhiều lựa chọn hấp dẫn, thú vị.

Chúng tôi cũng tổ chức nghiên cứu và phát triển thêm các tuyến, điểm du lịch mới, đặc biệt là tại hệ thống 57 hang động mới được phát hiện ở Phong Nha-Kẻ Bàng, qua đó từng bước xây dựng Quảng Bình trở thành “kinh đô du lịch mạo hiểm” của Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, ngành du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động ngay trong nội bộ như: Tập huấn nghiệp vụ du lịch cho nhân viên, thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch… Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Dự án EU tổ chức tập huấn lĩnh vực lưu trú homestay cho các hộ kinh doanh tại Phong Nha – Kẻ Bàng; tập huấn nghiệp vụ buồng, bàn; tập huấn về thống kê du lịch; tập huấn về quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS. Từ đó, từng bước chuyên nghiệp hóa nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh điểm đến Quảng Bình.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Quảng Bình đang từng bước phục hồi. Riêng khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, số lượng khách và doanh thu du lịch đã tăng so với năm 2015. Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm 2016, du lịch Quảng Bình đã đón nhiều đoàn famtrip với 200 đại diện các công ty lữ hành trong nước và quốc tế đến khảo sát, mang lại nhiều hứa hẹn cho sự phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.
Tôi tin là như vậy.

Một góc Quảng Bình. Ảnh do Sở Du lịch Quảng Bình cung cấp

Thưa ông, càng khó khăn, việc chăm lo đời sống nhân dân càng phải được quan tâm, nhất là dịp Tết này. Xin ông cho biết, người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào vùng núi, vùng sâu vùng xa được tỉnh quan tâm thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Thời gian qua là thời kỳ khó khăn lớn nhất kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, tuy nhiên công tác an sinh xã hội, bảo trợ xã hội luôn là vấn đề được lãnh đạo tỉnh và Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm.

Thông qua việc theo dõi, nắm sát tình hình đời sống nhân dân, nhất là đời sống đồng bào dân tộc, vùng sâu, các xã ven biển ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, chúng tôi cố gắng ở mức cao nhất để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ngay trong kỳ giáp hạt, dịp Tết, UBND tỉnh đã hỗ trợ gạo cho nhân dân vùng bị thiên tai và sự cố môi trường. Tỉnh cũng giải quyết kịp thời chế độ chính sách, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đạt kết quả tốt.

Về đón Tết Đinh Dậu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành chăm lo chu đáo để nhà nhà, người người đều có Tết. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Với tinh thần đoàn kết của nhân dân trong tỉnh, sự giúp đỡ của nhân dân cả nước, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, chúng tôi luôn có niềm tin khó khăn sẽ rồi qua, Quảng Bình sẽ lấy lại phong độ của đà phát triển ngay từ năm 2017.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Hương (thực hiện)

- Advertisement -.

bài liên quan

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm