6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cảnh báo mã độc làm thay đổi nội dung banner quảng cáo tại Việt Nam

- Advertisement -

Banner quảng cáo trên trang web là cách được nhiều công ty sử dụng để tiếp cận với nhiều người xem. Về cơ bản, đây là những tấm biển quảng cáo được đặt trên những trang web có lượng người truy cập lớn, hiển thị ở kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào cách bố trí của trang web.

Đó có thể là hình ảnh, video hoặc ảnh động nhằm truyền tải thông điệp về sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó đến người xem.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn (đơn vị phân phối sản phẩm bảo mật Kaspersky tại Việt Nam) cho biết, qua phân tích cho thấy loại mã độc gây ra hiện tượng thay đổi nội dung banner đang phát tán tại Việt Nam là một dạng adware.

Adware là một dạng mã độc có khả năng tự động thay đổi hình ảnh hiển thị nội dung banner trên máy tính người bị nhiễm. Nội dung banner bị thay đổi có thể là những hình ảnh quảng cáo cho một sản phẩm đối thủ (được trả tiền cho tin tặc) hoặc khi bấm vào banner sẽ được chuyển đến những trang web độc hại khác thay vì là trang web từ đơn vị quảng cáo ban đầu.

Cảnh báo mã độc làm thay đổi nội dung banner quảng cáo tại Việt Nam

Adware là một dạng mã độc gây ra nhiều phiền toái đến người dùng khi lướt web Ảnh: AFP

Nguyên nhân xuất hiện adware trên máy tính có thể là do người dùng tải về máy một tập tin có nhiễm adware và từ đó nó ký sinh vào máy tính và hoạt động. Thường adware sẽ bị phần mềm diệt virus loại bỏ khi mở tập tin nhưng rất nhiều người dùng không dùng phần mềm diệt virus có bản quyền để bảo vệ máy tính. Chính vì điều này, đã có trường hợp có người dùng thấy nội dung banner bị thay đổi và có người thì lại không thấy.

Cũng theo ông Trần Vũ, tốt nhất người dùng không nên truy cập các trang web lạ và kém tin tưởng. Sau đó, từ những trang web này, lại tải về những phần mềm lạ vào máy. Trong trường hợp nếu máy đã bị nhiễm adware rồi thì cũng không nên tự tìm kiếm các công cụ miễn phí để loại bỏ adware để rồi bị nhiễm các loại virus khác còn nguy hiểm hơn.

- Advertisement -

Theo đó, người dùng nên tìm kiếm phần mềm diệt virus của các hãng danh tiếng và tải phần mềm về máy từ trang web chính hãng sau đó quét lại toàn bộ máy tính. Thường các hãng bảo mật cho phép dùng thử 30 ngày nên người dùng không cần trả phí, ông Trần Vũ cho biết thêm.

Thành Luân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm