6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xe siêu trọng "băm nát" QL12A

- Advertisement -

Là cung đường “độc đạo” từ TX Ba Đồn đi các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình), QL12A hiện đã bị “băm nát” bởi hàng ngàn lượt xe “siêu trọng” nối nhau chạy suốt ngày đêm. Người dân nơi đây bất lực nhìn từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường mà chịu đựng, còn người tham gia giao thông thì nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông. Thực trạng này đang diễn ra hàng ngày mà chưa có một biện pháp hữu hiệu nào từ phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình.

Trên tuyến QL 12A, nhất là đoạn đường từ Km03 đến Km17 (thuộc địa bàn TX Ba Đồn và H. Quảng Trạch), tình trạng ổ “voi”, “sóng trâu” xuất hiện dày đặc trên mặt đường khiến cho người tham gia giao thông không khỏi lo lắng. Những hộ dân ở hai bên tuyến đường này luôn sống trong cảnh bị tra tấn bởi tiếng ồn và bụi bặm. Nhà ở ngay tuyến QL12A, ông Lê Văn Hậu (xã Quảng Liên, H. Quảng Trạch) cho biết: mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn, nhỏ chạy khiến bụi bặm bốc lên mù mịt, những ngày gió to, bụi bay hết vào nhà. Không những thế, cứ 3 đến 5 giờ sáng, lượng xe tăng vọt, ầm ầm nối đuôi nhau chạy khiến người dân ở dọc tuyến đường này không thể ngủ ngon giấc…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết dàn xe “siêu trọng” đã và đang băm nát QL12A đều được gia cố, cơi nới thêm thùng xe để vận chuyển vật liệu với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với tải trọng quy định. Các xe “siêu trọng” này chủ yếu chở vật liệu xi-măng cho Nhà máy Xi-măng Sông Gianh, đá xây dựng và chở cát sỏi ra bán cho đại công trường đang xây dựng ở khu Formosa (Hà Tĩnh)

.Xe siêu trọng "băm nát" QL12A

QL12A qua Quảng Bình đang bị hư hỏng nặng. Ảnh nhỏ: Một đoạn “sống trâu” vừa được gọt.

Được biết, QL12A được làm mới và đưa vào sử dụng từ năm 2007, quy định cho phép tải trọng H30 (cả xe lẫn hàng là 40 tấn). Tuy nhiên, mỗi ngày QL12A phải “oằn lưng” cõng hàng trăm lượt xe “siêu trọng” loại thùng 40 khối, tương đương khoảng 60 tấn, cộng thêm thân xe 20 tấn, tổng cộng cả xe lẫn hàng khoảng 80 tấn, vượt gấp đôi tải trọng cho phép của đường. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến đường 12A xuống cấp nghiêm trọng như lời ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Cty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II nêu ra trong quá trình làm việc với chúng tôi.

Ông Sao cho biết thêm: tình trạng này đã kéo dài mấy năm nay, tuy nhiên các đơn vị chức năng liên quan chưa vào cuộc một cách ráo riết, đồng bộ. Nếu có làm thì cũng chỉ dừng xe quá tải lại kiểm tra, xử phạt nhưng rồi lại cho đi vì không có biện pháp hạ tải. Cũng theo ông Sao, vừa qua đơn vị cũng đã nỗ lực khắc phục bằng cách gọt những con lươn trồi lên cao để đảm bảo an toàn giao thông trước mắt. Hiện tại cũng đã có gói thầu sửa chữa mặt đường ưu tiên cho những điểm bị hư hỏng quá nặng, đặc biệt là đoạn Km 11, Km15 chạy qua địa phận xã Quảng Liên. Tuy nhiên, việc xử lý này cũng chỉ mang tính chất chắp vá tạm thời, bởi không được sửa chữa một cách đồng bộ.

Do các đơn vị liên quan vào cuộc chưa đồng bộ và công tác thanh tra, kiểm tra chưa mạnh tay và chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý các loại xe vượt quá trọng tải cho phép đã khiến tuyến QL12A đang tiếp tục bị “băm nát”. Người dân trông chờ và hy vọng các cơ quan chức năng sớm xử lý tình trạng trên.

- Advertisement -

Đức Thọ

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm