5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vụ “Vay tín dụng đen nộp tiền nông thôn mới“: Không thể để dân đóng góp bằng tiền vay!

- Advertisement -
Hôm nay trung ương sẽ cử nhóm công tác vào làm việc với tỉnh Quảng Bình.
Trước các thông tin liên quan đến hàng loạt bất cập trong việc huy động người dân góp tiền xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, hiện là cố vấn Ban Chỉ đạo Trung ương chương trình Xây dựng NTM đã rất bức xúc và đau lòng. Theo ông Hùng, những điều đó đã làm xấu đi tính thiết thực của một chủ trương đúng đắn mà Đảng và Nhà nước đã đưa ra. Ông Hùng đề nghị trung ương cần cử ngay đoàn công tác trung ương về làm việc với tỉnh Quảng Bình để kiểm tra, xử lý vụ việc.
Sao lại thu tiền người nghèo khó
Là một trong những người chấp bút cho quyết định của Thủ tướng về chương trình NTM, ông cho rằng NTM là chương trình mà Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ và huy động công sức đóng góp của người dân cùng các tổ chức xã hội, doanh nghiệp… “Tuy nhiên, huy động nguồn lực từ nhân dân cũng không thể huy động một cách cạn kiệt như các trường hợp mà báo nêu. Không thể để người dân cầm cố tài sản, vay mượn đóng góp. Đó cũng là quan điểm đã được Thủ tướng đưa ra trong Chỉ thị 18 (ngày 15-7) vừa qua” – ông Hùng cho hay.
Trước câu hỏi các địa phương có thể đang chịu áp lực về chỉ tiêu NTM, ông Hùng cho rằng việc áp dụng chỉ tiêu để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM là điều tốt nhưng không phải vì lấy cớ đó để ép người dân nộp tiền, đặc biệt là hộ nghèo. Trong khi các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội còn có những chính sách ủng hộ, quyên góp dành riêng cho hộ nghèo, hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau thì tại sao chính quyền lại đi thu tiền đóng góp của họ?
Vụ “Vay tín dụng đen nộp tiền nông thôn mới“: Không thể để dân đóng góp bằng tiền vay!
Cháu Dương Văn Thiện, chín tuổi (thôn Tân Lỵ, xã Tân Thủy), bị bệnh liên quan tới não do ảnh hưởng chất độc da cam nhưng thôn vẫn cào bằng bắt nộp một suất như người thường. Ảnh: MINH QUÊ
Ông Hùng nói: “Tôi xin nhắc lại, xây dựng NTM dứt khoát phải được sự đồng thuận của nhân dân, nếu không thì nhất quyết không làm. Tất nhiên không thể nói là đồng thuận 100% bởi ở một vài địa phương có những đặc thù riêng nhưng phải có sự chia sẻ với người dân, tránh tình trạng chia đều bình quân bằng tiền và huy động sức dân không hợp lý”. Ông Hùng cho rằng cấp ủy, chính quyền cần huy động thêm nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đồng thời, các đoàn thể địa phương cũng như chính quyền phải nắm rõ được các trường hợp khó khăn để có thể miễn, giảm công khai hoặc áp dụng biện pháp hoán đổi tiền đóng góp bằng ngày công…
Truy trách nhiệm địa phương
Cũng theo ông Hùng, để xảy ra tình trạng trên là có trách nhiệm của chính quyền địa phương, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng. “Lãnh đạo các cấp phải rút kinh nghiệm và điều chỉnh ngay. Cần thiết phải trả lại tiền đóng góp mà người dân phải đi vay, cầm cố tài sản cho người dân” – ông Hùng đề nghị.
Chiều 28-7, trao đổi với chúng tôi, ông Tăng Minh Lộc, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cho biết Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương đã soạn công văn gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị địa phương báo cáo sự việc. Trong ngày hôm nay (29-7) sẽ có nhóm công tác vào trực tiếp làm việc với Sở NN&PTNT cùng UBND tỉnh Quảng Bình để chấn chỉnh.
Theo ông Lộc, sự việc mà báo chí phản ánh có thể không chỉ diễn ra ở Quảng Bình mà còn ở nhiều địa phương khác. Trong các lần họp, Ban Chỉ đạo Trung ương cũng đã quán triệt rất rõ mục tiêu và chủ trương trong công tác thực hiện, tuy nhiên ở địa phương lại không tuân thủ. “Sự việc xảy ra ở Quảng Bình là cảnh báo cho các tỉnh khác nếu như không thực hiện đúng chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng” – ông Lộc nói.
TRÀ PHƯƠNG

Địa phương làm thế là sai!
Việc địa phương để người dân phải vay mượn, cầm cố tài sản để nộp tiền NTM nếu đúng như những gì mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh là sai, không phù hợp. Bởi chúng ta biết hiện nay với những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn thì Nhà nước còn phải cứu trợ, miễn giảm cả bảo hiểm y tế, đến học phí… Nay chỉ vì thành tích trong phong trào xây dựng NTM mà ép họ phải đóng hàng triệu đồng là sai. Những trường hợp như thế nên để họ tự nguyện đóng góp phù hợp với hoàn cảnh, khả năng chứ không được phép ép cào bằng.
Ngoài ra, việc chính quyền vin vào cớ người dân chưa đóng tiền NTM rồi không cho họ nhận tiền cứu trợ bão lụt cũng là sai. Cần phải có những biện pháp chấn chỉnh, không thể để địa phương tùy tiện làm những việc quá sức dân như thế được.
Bà NGUYỄN THỊ KHÁ, Thường trực Ủy ban
Về các vấn đề xã hội của Quốc hội
THÀNH VĂN ghi
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm