8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ba Canh trở mình!

- Advertisement -
Cũng như các thôn khác ở xã Văn Thuỷ, khi mới thành lập, xuất phát điểm của đại đa số hộ dân ở thôn Ba Canh có rất nhiều bất lợi: mặt bằng dân trí thấp; trình độ sản xuất còn mang tính tự cung tự cấp và nặng lối độc canh; tỷ lệ hộ nghèo đang ở mức cao; hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng yếu kém. Thế nhưng, nhờ sự đoàn kết, gắn bó, cộng thêm sự cần cù chịu khó, táo bạo trong cách nghĩ, cách làm, nhân dân thôn Ba Canh đã biết khắc phục mọi khó khăn để vươn lên, trở thành địa phương nhiều năm liền dẫn đầu toàn xã trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. 
Nơi dẫn đầu về triệu phú   
Khoảng 1970, hàng chục hộ dân từ vùng giữa (chủ yếu ở xã Lộc Thuỷ) của huyện Lệ Thuỷ đã mạnh dạn kéo lên vùng gò đồi phía Tây của huyện, tiến hành khai phá vùng đất Ba Canh (trực thuôc xã Trường Thuỷ cũ). Đến năm 1994, khi Chính phủ ban hành Nghị định 28/NĐ-CP về việc chia tách xã Trường Thuỷ (cũ) thành hai xã Trường Thuỷ và Văn Thuỷ thì những hộ này cùng với một bộ phận công nhân ở hai đội Xuân Giang, Tiến Giang (thuộc Nông trường Đại Giang trước đây) lập nên thôn Ba Canh trực thuộc xã Văn Thuỷ cho tới tận hôm nay.
Từ chỗ xuất phát điểm kinh tế còn nghèo nàn lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao, sau 20 năm lập làng, đến nay Ba Canh đã có hàng chục triệu phú, hộ nghèo giảm xuống 9% (tỷ lệ hộ nghèo của xã Văn Thuỷ gần 15%), hộ khá chiếm hơn 60%…
Ông Lê Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Ba Canh nhớ lại: Buổi đầu mới khai phá cả khu vực gò đồi này toàn cây cối rậm rạp, nhà cửa lụp xụp, tạm bợ, với khoảng 70 hộ dân sinh sống và đa số họ đều thuộc diện hộ nghèo. Đất đai chủ yếu toàn đồi núi.
Ba Canh trở mình!
Một góc thôn Ba Canh.
Trong số 120ha diện tích tự nhiên của thôn, người dân chỉ khai thác được 3,5ha đất để đưa vào trồng lúa nước (chủ yếu 1 vụ) và 30ha đất trồng màu. Thấy diện tích đất hoang lớn, chính quyền xã Văn Thuỷ vận động nhân dân tiến hành khai hoang đất gò đồi để trồng rừng kinh tế, chỉ đạo cán bộ, đảng viên ở thôn tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc khai hoang phát triển kinh tế vùng gò đồi.
Ông Phạm Xuân Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Văn Thuỷ phấn khởi cho biết: nhà Trưởng thôn Ba Canh Trần Công Thanh hiện có tới 50ha đất rừng trồng kinh tế. Em trai của Trưởng thôn tên Trần Công Tư có 210ha rừng trồng kinh tế. Nhà Bí thư chi bộ Ba Canh cũng có hàng chục ha… Toàn thôn có 22 hộ có trên 20ha đất rừng. Ngoài ra, khoảng 90% hộ dân Ba Canh có đất trồng rừng, nhà ít nhất cũng có trên 4ha. Không chỉ dừng lại ở việc trồng rừng, nhiều hộ dân Ba Canh còn năng động đa dạng hoá ngành nghề như mở thêm dịch vụ buôn bán, kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng, sản phẩm nông sản, xăng dầu, phát triển nghề mộc…
Chính từ việc trồng rừng kinh tế và chú trọng đa dạng hoá ngành nghề, rất  nhiều hộ trong thôn đã xây được nhà lầu khang trang, mua sắm được các vật dụng đắt tiền, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, có tiền gữi ngân hàng với số lượng lớn…              
Nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hoá
Bí thư Chi bộ thôn Ba Canh Lê Văn Thắng cho biết, sở dĩ Ba Canh có được như ngày hôm nay chính nhờ mỗi một hộ dân trong thôn đều luôn tích cực phấn đấu, hỗ trợ lẫn nhau về mọi mặt trong cuộc sống. Đối với những hộ gia đình chính sách, hộ có người già cả, neo đơn hay gia đình có người bị đau ốm dài ngày, chính quyền thôn đều đến thăm hỏi, động viên kịp thời. Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tương thân tương ái được mọi người trong thôn hưởng ứng tích cực.
Mới đây, toàn thôn đã hiến 46 ngày công, gần 4.500m2 đất, 700 mét hàng rào với giá trị ước tính trên 80 triệu đồng để chung sức xây dựng nông thôn mới. Các khoản đóng góp của người dân đều mang tính tự nguyện, không áp đặt. Mấy năm gần đây, Ba Canh không để xảy ra các vụ trọng án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hầu hết các vụ tranh cãi, xích mích xảy ra đều được Ban công tác Mặt trận thôn giải quyết, hoà giải kịp thời. Việc cưới, việc tang được tổ chức đúng theo quy ước, hương ước của địa phương.   
Toàn thôn hiện có hơn 40 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp. Chi bộ thôn Ba Canh nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Suốt 10 năm liền, Ba Canh vẫn giữ vững danh hiệu Làng văn hoá tiêu biểu.
Văn Minh
Nguồn: Báo Quảng BÌnh
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm