7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

"Kỹ nghệ" tận diệt thủy sản

- Advertisement -
Được tận mắt chứng kiến đủ kiểu “kỹ nghệ” tận diệt thủy sản khiến chúng tôi không khỏi giật mình, với sức tàn phá như vậy, thì trong khoảng một thời gian ngắn nữa nguồn lợi thủy sản ở các sông, suối, ao hồ sẽ ngày càng cạn kiệt.
"Kỹ nghệ" tận diệt thủy sản
Dùng xung điện đánh bắt cá trên các hồ, suối.
Đủ kiểu “kỹ nghệ” tận diệt thủy sản
Đã hẹn trước, 8 giờ tối tôi có mặt tại điểm hẹn, L.V.Đ, trú xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh “chuyên gia” làm những “kỹ nghệ” này phán mấy câu chắc nịch: “Không viết báo, không chụp ảnh, thích thì đi, không thì ở nhà”. Tôi cố giải thích và Đ. đã ậm ừ cho qua chuyện. Chiếc xe máy của Đ. chở tôi rồ ga lao vút trong đêm đen. Khoảng 20 phút sau chúng tôi có mặt tại “bãi làm” nằm sát chân núi Thần Đinh thuộc xã Trường Xuân.
Đây là địa điểm được các “chuyên gia” nghề này cho biết là “điểm vàng” vì có nhiều cá lớn. Bật chiếc đèn pin nhỏ đeo trên trán, nhanh như một con sóc, Đ. lao vào “bãi làm”, bóng người và ánh đèn pin mập mờ của Đ. cùng với tiếng điện phát ra từ bình ắc quy nổ lách tách đã xóa tan sự yên tĩnh của màn đêm.
Vừa làm Đ. vừa bảo tôi: “Dạo này ban ngày họ cấm ghê quá, mình chuyển sang hoạt động ban đêm, nguy hiểm hơn nhưng cũng có đồng ra đồng vào. Mà chú đi đêm không quen, chọn  chỗ nào cao mà đứng coi chừng sập xuống hồ nước sâu là toi mạng đó…”. Tôi chọn một vị trí thích hợp và quan sát “kỹ nghệ” tận diệt thủy sản của Đ.
Theo quan sát, người đánh bắt chỉ cần có bộ đồ nghề đơn giản, gồm một bình ắc quy, bộ kích điện cùng chiếc sào và cái vợt tự chế. Khi dùng nguồn điện đó nhúng xuống nước thì các loài thuỷ sinh trong vòng bán kính 2m đều bị điện giật nổi trắng bụng.
Thường thì những người chuyên đánh cá bằng xung điện ắc quy chỉ bắt các loại cá lóc, cá chép, lươn, ếch hoặc rô đồng, rô phi, thát lát, còn lại các loại nhỏ hơn chẳng ai buồn nhặt. Chẳng ai có thể thống kê được khi dòng điện rà xuống nước thì có bao nhiêu loài cá, thủy sinh bị tiêu diệt nằm lại nơi đáy sông, đáy hồ.
Ba mươi phút sau, Đ. ra khỏi “bãi làm” và bảo tôi đêm nay đen rồi, về thôi, bãi làm vừa có người đánh thuốc. Thấy tôi phân vân, Đ. bảo: Mình dùng xung điện thế này còn đỡ, chứ ở đây một số người dân còn tận diệt thủy sản ghê hơn nữa đó là dùng quả của cây mát đập ra và hòa vào nguồn nước để làm một số loại cá như: cá chép, cá mè, cá rô, cá thát lát bị cay mắt và nổi lừ đừ trên mặt nước.
Ở chỗ nào mà đã dùng quả mát để đánh bắt thì khoảng gần một năm sau cá ở vùng đó mới có lại.
Tuy nhiên theo Đ, nhiều người còn dùng một “kỹ nghệ” tận diệt thủy sản đáng sợ hơn nữa là ném mìn. Đ. cho biết, từ nhiều nguồn quen biết, một tay đi làm nghề này có thể mua khoảng vài lạng thuốc nổ từ thị trường trôi nổi, khi thăm dò được địa điểm thích hợp thì đánh. Đ. bảo rằng “kỹ nghệ” này rất nguy hiểm và bị ngăn cấm nên người làm cần phải có kỹ năng và bản lĩnh, nhưng cấm thì cấm thỉnh thoảng vẫn cầm vài lạng đi đánh chơi…

Cơ quan chức năng buông lỏng quản lý?
Dẫu biết các hình thức đánh bắt này là thủ phạm làm tuyệt diệt nguồn lợi thủy sản về lâu dài nhưng vì cái lợi trước mắt người dân tại các địa phương vẫn bất chấp. Mặc dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành liên quan và các văn bản của UBND tỉnh, huyện, tuy nhiên tình trạng đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt này vẫn diễn ra tràn lan.
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Minh Lộc, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Việc đánh bắt bằng xung điện, chất độc diễn ra nhiều nơi tại tỉnh ta, đặc biệt là tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Minh Hóa…. Ông Lộc cũng cho biết thêm, năm 2013, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã xử lý 1 trường hợp sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản tại huyện Bố Trạch (tịch thu 0,9kg mìn, 3 kíp, 40cm dây cháy chậm, xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng); 23 trường hợp sử dụng xung điện để khai thác thủy sản (tịch thu 16 kích điện, 2 bộ lưới có gắn dây điện, 9 bình ắc quy, 135m dây điện, xử phạt 5 triệu đồng)…
Cũng theo ông Lộc những trường hợp vi phạm về khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt này khó ngăn chặn triệt để, nguyên do là sự phối hơp của các ngành chức năng và cấp huyện, xã
chưa chặt chẽ, quyết liệt, thiếu thường xuyên. Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ nguồn lợi thủy sản còn nhiều hạn chế; nhận thức của nhiều người dân chưa cao, đa số người dân thực hiện nghề này đều có hoàn cảnh khó khăn…
Ông Lộc cũng cho biết, hiện nay việc quản lý hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển ven bờ và vùng nước nội địa trên địa bàn tỉnh là thuộc huyện, thành phố, thị xã. Những năm trước, trong phạm vi thẩm quyền, Thanh tra Sở đã ra quân quyết liệt thì tình trạng vi phạm giảm, nhưng từ ngày 1-3-2014, thanh tra thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT đã chấm dứt hoạt động và được giao về Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nên hoạt động thanh tra này thuộc về đơn vị tiếp nhận.
Ông Lộc cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã thanh, kiểm tra 14 cuộc trên lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xử lý vi phạm hành chính 100 trường hợp, xử phạt gần 853 triệu đồng, tịch thu 233,5 kg san hô đen và 4 bộ kích điện.
Theo Nghị định 103/2013/NĐ-CP ngày 12-9-2013 về Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, điều 15, quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản (trừ hành vi quy định tại khoản 3 điều này và việc sử dụng kích điện tại ao nuôi để thu hoạch thủy sản).
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển công cụ kích điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác.
Điều 16 Nghị định cũng quy đinh, mức phạt tiền đối với hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thủy sản như sau:
a) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thủy sản tại vùng nước nội đồng.
b) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thủy sản trên biển.
N.Hải
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm