5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Du lịch Đồng Hới: Hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

- Advertisement -
Nằm bên bờ sông Nhật Lệ, hội đủ đặc thù của sông biển, núi rừng với nhiều danh lam thắng cảnh thơ mộng, hệ thống di tích lịch sử văn hóa có giá trị, con người nồng hậu, mến khách, Đồng Hới đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước.
Thời gian qua, hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Đồng Hới đã có những chuyển biến đáng ghi nhận khi lượng khách đến Đồng Hới và doanh thu tăng đều qua từng năm. Năm 2013 đạt 680.000 lượt người, tăng bình quân 12,2%/năm; chỉ riêng trong khoảng 3 năm từ 2010-2012, doanh thu tăng 45.690 triệu đồng. Những con số ấn tượng đó là kết quả của việc thành phố đã định hướng và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, coi phát triển dịch vụ là lĩnh vực đột phá của nền kinh tế thành phố, trong đó phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
Với mục tiêu phát triển mạnh các ngành dịch vụ, mở rộng về quy mô, bước đầu phát huy được những tiềm năng và lợi thế, thành phố đã mạnh dạn đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác du lịch đi đôi với một số khu du lịch, điểm du lịch đã được quy hoạch. Nhờ đó hệ thống khách sạn, nhà hàng ngày càng phát triển, bước đầu hình thành một số khu du lịch chất lượng cao.
Hiện thành phố có 133 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 cơ sở đạt 5 sao, 5 cơ sở đạt 3-4 sao và 32 cơ sở  đạt 1-2 sao. Đáng kể từ năm 2012 đến nay, thành phố đã đầu tư gần 40 tuyến điện chiếu sáng trong các khu dân cư tập trung ở các xã, phường; xây dựng gần 60.000m2 vỉa hè; trồng mới và thay thế khoảng 5 nghìn cây xanh đô thị…
Du lịch Đồng Hới: Hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Bước đầu hình thành một số khu du lịch chất lượng cao.
Hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố cũng đã được quan tâm đầu tư và khai thác có hiệu quả, thu hút đông đảo du khách đến tham quan; đặc biệt là hệ thống các di tích ven biển, các công trình văn hóa như: tượng đài Trương Pháp, di tích thành Đồng Hới… Bên cạnh đó, các dịch vụ hỗ trợ du lịch như giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, hệ thống chợ, các điểm vui chơi giải trí, các dịch vụ mua sắm ngày càng phát triển mạnh đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách.
Cùng với việc quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, thành phố còn chú trọng khôi phục và phát triển các lễ hội truyền thống như lễ hội bơi trải, lễ hội cầu ngư, múa bông chèo cạn, tạo điểm nhấn ấn tượng đối với nhân dân địa phương và du khách trong, ngoài nước. Tuần văn hóa du lịch Đồng Hới hàng năm được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, quy mô và có nhiều điểm mới. Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức quản lý chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ du lịch đã được chú trọng, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Các ngành nghề truyền thống với các sản phẩm chế biến từ hải sản, sản phẩm tươi sống như ruốc, cá khô, mực khô… đã phần nào đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Đồng Hới vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, trong những năm tới du lịch Đồng Hới cần tập trung phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.
Phát huy những lợi thế đang có, thành phố đã và đang chú trọng đầu tư phát triển ngành du lịch, khuyến khích nhân dân tham gia các dịch vụ du lịch-coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương cả trước mắt cũng như về lâu dài, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch từ việc nghỉ ngơi, ăn uống đến giải trí, kéo dài thời gian lưu trú của khách trên địa bàn thành phố. Để thực hiện được những vấn đề đó, thành phố đã có những định hướng phát triển du lịch dịch vụ trong thời gian tới.
Cụ thể: phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh; tiếp tục thực hiện tốt Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu một số sản phẩm chủ lực của thành phố, thực hiện các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế, phấn đấu giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 100-110 triệu USD.
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của t
hành phố, phấn đấu đưa Đồng Hới trở thành một trong những trung tâm du lịch biển, trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo và đón tiếp khách du lịch trong nước, của tỉnh và khu vực. Đẩy mạnh công tác quy hoạch du lịch; mở rộng, kết nối du lịch Đồng Hới với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, các tour du lịch quốc tế. Chú trọng đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ du lịch, khuyến khích xây dựng hệ thống khách sạn, các khu du lịch, nhà hàng chất lượng cao; tăng cường đầu tư, quản lý, khai thác tốt các bãi tắm, phát huy tối đa khả năng phục vụ tại các khu du lịch cao cấp. Phát triển các khu du lịch sinh thái phía tây thành phố, đưa các danh thắng, di tích lịch sử vào khai thác du lịch; sản xuất những mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo để phục vụ du khách.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch, duy trì và phát huy “Tuần văn hoá-du lịch Đồng Hới”; xây dựng biểu tượng du lịch thành phố; nâng cao chất lượng nhân lực trong ngành du lịch. Bảo vệ môi trường, giữ gìn sinh thái bảo đảm cho du lịch phát triển bền vững; xây dựng môi trường xã hội an toàn, văn hoá và thân thiện; phát triển nhanh các ngành dịch vụ hỗ trợ du lịch. Phấn đấu đến năm 2015 có 1 triệu lượt khách du lịch đến thành phố, trong đó có 95 ngàn lượt khách quốc tế; đến năm 2020 có 1,8-2 triệu lượt khách, trong đó có 280 ngàn lượt khách quốc tế.
Tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển và mở rộng mạng lưới thương mại, dịch vụ, xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại, nâng cấp các chợ; tạo bước chuyển biến mạnh cho khu vực dịch vụ, ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng lớn và sức cạnh tranh cao. Khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hoá, lịch sử để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, xây dựng Đồng Hới thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, văn minh và có môi trường thân thiện, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch biển chất lượng cao của cả vùng vào năm 2020.
Thanh Hải
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm