5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trạm cân “lên núi”, xe siêu tải tung hoành trên Quốc lộ 1A

- Advertisement -
Tại địa phận Quảng Bình, Hà Tĩnh, các trạm cân được di chuyển “lên núi” khiến QL1A đang bị cày nát bởi các xe siêu tải.
Mặc dù Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã ban hành văn bản số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 về việc xử lý xe quá trọng tải lưu thông trên đường bộ nhưng xem ra tại địa bàn hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, tình trạng này vẫn còn phức tạp, chưa được xử lý triệt để. Hiện trên tuyến đường Quốc lộ 1A qua 2 tỉnh này, các xe siêu tải vẫn coi thường pháp luật, ung dung tung hoành phá nát tuyến đường này.
Trạm cân “lên núi”, xe siêu tải tung hoành trên Quốc lộ 1A
Những chiếc xe quá tải vẫn ngang nhiên đi lại trên tuyến Quốc lộ 1A…
 Theo ghi nhận của phóng viên Kiến Thức, trong những ngày vừa qua, khi trạm cân Quảng Bình dời vị trí “chiến đấu” lên đường 12A để chặn các xe quá tải, siêu tải chở vật liệu từ các mỏ đá, mỏ cát từ các huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa, tình trạng xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 1A phức tạp trở lại với sự hoành hành của các xe siêu tải.
Với vị trí đặt mới là đưa trạm cân “lên núi”, các đơn vị xe tải cũng có sự thích nghi mới. Đó là thay vì lấy đá, cát từ các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, các đơn vị quay sang lấy tại mỏ trên địa bàn huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.
Một tài xế cho biết: “Xe chúng tôi phải chở thường xuyên quá tải trên 30%, nếu bị lập biên bản thì phạt nặng lắm nên đành phải đi xa một chút”.
Ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình,  thừa nhận, việc đặt trạm cân tại các vị trí luân phiên nhau chỉ là giải pháp tình thế. Đặt chỗ này thì mất chỗ kia, phương tiện thì chỉ có một trạm cân cố định, còn cân xách tay thì cũng làm nhưng nhân sự không đủ để triển khai. Hiện nay đường 12A là một “điểm nóng” về xe quá tải.
Khi phóng viên đi theo đoàn xe siêu tải từ Quảng Bình ra đến cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, không có bất kỳ một lực lượng chức năng nào ở Quảng Bình tuần tra, kiểm soát. Tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ có Đội tuần tra của lực lượng CSGT phía Nam kiểm tra,  nhưng những xe siêu tải này vẫn thản nhiên về đích.
Trạm cân “lên núi”, xe siêu tải tung hoành trên Quốc lộ 1A
Xe siêu tải đông như kiến.
Cũng như ở Quảng Bình, vị trí trạm cân ở Hà Tĩnh cũng được dời “lên núi” trên đường 12C nhưng do không có vị trí đặt cân cố định nên dành phải dùng cân xách tay, còn cân cố định phải để đó không sử dụng. Phải chăng hai đơn vị này đã phối hợp đồng thời với nhau dời vị trí chiến đấu, bỏ mặc Quốc lộ 1A để cho xe siêu tải cứ hiên ngang tung hoành?
Thanh tra viên tỉnh Hà Tĩnh, ông Đinh Sỹ Hạnh, cho biết: “Lý do dời vị trí trạm cân lên đường 12C là, đây là một điểm nóng về xe quá tải”.
Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về lượng xe vi phạm lập biên bản xử lý tại thời điểm hiện tại, ông Hạnh bảo rằng: “Thì chỉ có hai xe bị xử phạt”.
Dư luận cho rằng, với việc phối hợp chưa chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và việc xử lý không nghiêm nên tình trạng xe quá tải tại địa bàn hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh trở nên phức tạp. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là 2 đơn vị Bộ GTVT, Bộ Công An nên xem xét, có phương án khả thi hơn để xe quá tải không còn là chủ đề nóng.
Hữu Xuân
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm