5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cao su rớt giá, nông dân Tuyên Hóa gặp khó khăn

- Advertisement -

Phát triển cây cao su tiểu điền là một trong những đề án phát triển kinh tế – xã hội của huyện Tuyên Hóa, cao su cũng là cây trồng giúp nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo bởi giá trị kinh tế đem lại rất cao. Thế nhưng, 2 năm gần đây, giá cao su giảm mạnh khiến người trồng cao su ở huyện Tuyên Hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với anh Nguyễn Thế Cương ở thôn Quảng Hóa, xã Lê Hóa, chúng tôi được biết gia đình anh Cương trồng hơn 1ha cây cao su từ 15 năm nay. Cây cao su đã gắn bó và giúp kinh tế gia đình anh ổn định với thu nhập mỗi năm từ 50 – 60 triệu đồng. Đặc biệt năm 2011, giá cao su tăng cao đỉnh điểm với 47.000 đồng/1kg mủ tươi, lúc đó thu nhập từ cây cao su của gia đình anh lên tới 75 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu nhập đó, anh có điều kiện để trang trải kinh tế gia đình và đầu tư trồng mới thêm diện tích cao su. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2014, giá thu mua cao su giảm thấp kỷ lục, chỉ chưa bằng một nửa so với mọi năm đã khiến gia đình anh Cương cũng như nhiều hộ trồng cao su khác lo âu thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Một hộ trồng cao su khác ở thôn Kim Lịch, xã Kim Hoá là anh Nguyễn Văn Bính hiện cũng đang lâm vào cảnh lao đao do cao su rớt giá. Gia đình anh Bính có 3ha cao su, bắt đầu khai thác năm 2009 nhưng đến nay đã gặp không ít khó khăn, trong khi số nợ vay ngân hàng vẫn chưa trả được. Giá cao su giảm mạnh, anh Bính chỉ còn cách là ngưng khai thác mủ, chờ đến khi giá tăng mới tiếp tục khai thác. Trong điều kiện mủ cao su rớt giá như hiện nay thì việc ngưng khai thác mủ để chờ tăng giá là biện pháp duy nhất đối với gia đình anh Bính nói riêng và các hộ dân trồng cao su trên địa bàn huyện Tuyên Hóa nói chung.

Cao su rớt giá, nông dân Tuyên Hóa gặp khó khăn

Ảnh: Nông dân huyện Tuyên Hóa lao đao vì cao su rớt giá.

Toàn huyện Tuyên Hóa hiện có hơn 620ha cao su, đã khai thác mủ hơn 254ha, sản lượng trên 95 tấn, giá trị thu được hơn 1 tỷ đồng/năm. Trong một thời gian dài, cây cao su được ví như loại cây đổi đời của bà con nơi đây với mức giá kỷ lục lên đến 40.000 – 50.000 đồng/kg mủ tươi. Những năm gần đây, giá cao su sụt giảm nhưng vẫn còn chấp nhận được ở mức 14.000-15.000 đồng/kg. Thời huy hoàng của người trồng cao su chẳng được bao lâu khi mùa vụ năm nay, giá mủ cao su xuống thấp chỉ còn 8.000 – 9.000 đồng/kg, không đủ trả tiền công cùng các chi phí khác. Để chuyển đổi từ việc trồng cây cao su qua một loại cây trồng khác không phải là điều dễ dàng, bởi nhiều yếu tố như nợ vay ngân hàng, đầu ra cho sản phẩm, khả năng thích ứng thị trường…

Cơn bão số 10 năm 2013 đã làm nhiều diện tích cây cao su bị gãy đổ, gây thiệt hại rất lớn cho bà con nhưng họ đã vực dậy được. Tuy nhiên, giá cao su giảm mạnh, người dân ở đây lại gặp tiếp 1 cơn “bão giá” nữa khiến nhiều hộ nông dân bàng hoàng, lo lắng. Trước tình hình như vậy, cấp ủy và chính quyền địa phương huyện Tuyên Hóa cũng đã hết sức quan tâm, động viên người dân tiếp tục chăm bón, duy trì diện tích cây cao su hiện có để chờ cơ hội nâng giá, vì đây là 1 cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân.

Ông Trần Đức Lưu, Chủ tịch UBND xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: “Chúng tôi xác định cây cao su là loại cây chiến lược lâu dài để tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Tuy nhiên, trong năm 2014, giá cao su xuống quá thấp. Trước những lo lắng của bà con nhân dân, UBND xã đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân ổn định tinh thần, an tâm sản xuất để đưa năng suất, sản lượng mủ cao su ngày càng tốt hơn”.

- Advertisement -

Với sự kiên trì và quyết tâm của người trồng cao su, hy vọng rằng, giá cao su sẽ khả quan hơn trong thời gian tới nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Đài TT – TH Tuyên Hóa

Nguồn: QBTV

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm