6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: TTATGT 6 tháng đầu năm 2014 được giữ vững

- Advertisement -
6 tháng đầu năm 2014 là khoảng thời gian ở tỉnh Quảng Bình diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn, các lễ hội diễn ra liên tục, kéo theo lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng chức năng, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản được giữ vững.
Với những hoạt động chính trị, văn hóa, lễ hội lớn của tỉnh Quảng Bình đã kéo theo lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến tăng cao. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến bất thường, nhất là những tháng đầu năm có mưa, lạnh, sương mù kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông trên các tuyến đường; mặt khác, việc thi công nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 1A kéo dài, các loại phương tiện, máy chuyên dùng tham gia thi công cũng đã gây ách tắc cục bộ ở một số thời điểm, nhiều đoạn đường. 
Trên tuyến đường thủy, tình trạng phương tiện tàu thủy, các nhà hàng nổi hoạt động không có đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn cho hành khách, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông vẫn còn diễn ra. 
Trên lĩnh vực giao thông đường sắt cũng có những biến động phức tạp, nhất là tình trạng vi phạm tại các đường ngang dân sinh, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, tệ nạn ném đất đá, chất bẩn lên tàu làm ảnh hưởng đến hoạt động chạy tàu. 
Những điều này đã tạo nên một bức tranh toàn cảnh phức tạp trong hoạt động giao thông ở Quảng Bình. Với quyết tâm giữ gìn TTATGT, thiết lập TTATGT, các lực lượng chức năng và nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã có những biện pháp tích cực trong các mặt công tác.
Với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng xe” là nhiệm vụ trọng tâm của năm ATGT 2014, lực lượng CSGT toàn tỉnh Quảng Bình đã triển khai và đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện. Ngay từ những ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã tập trung thực hiện quyết liệt đối với xe ô tô khách vi phạm và xe quá khổ, quá tải, xử lý xe mô tô, nồng độ cồn và các đối tượng nổi lên khác. Bằng việc xây dựng và triển khai các kế hoạch tổng kiểm soát theo từng chuyên đề cụ thể, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng CSGT toàn tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về TTATGT gần 18.000 trường hợp, phạt tại chỗ gần 3.000 trường hợp, thu tiền 266 triệu đồng, tạm giữ 2.557 phương tiện. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 15.000 trường hợp, thu vào Kho bạc Nhà nước hơn 14 tỷ đồng. Các lỗi chủ yếu là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ quy định; xe chở quá khổ, quá tải; xe chở quá số người quy định; quá nồng độ cồn quy định; không chấp hành hiệu lệnh; tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; đi không đúng phần đường quy định; không có giấy phép lái xe; đậu, dừng sai quy định; không đội mũ bảo hiểm…
Quảng Bình: TTATGT 6 tháng đầu năm 2014 được giữ vững
Ảnh: Với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng xe”, lực lượng CSGT Quảng Bình đã triển khai và đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện
Chính sự xử lý nghiêm của lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng nên trật tự trong hoạt động giao thông đường bộ đã được duy trì, tình trạng vi phạm về tải trọng xe được hạn chế, các phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường đã được kiểm soát… Đối với hoạt động giao thông đường sắt và đường thủy nội địa cũng được các lực lượng chức năng chú trọng như phối hợp với Công ty quản lý đường sắt tuyên truyền về an toàn giao thông đường sắt cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua; kiểm tra an toàn tại các đường ngang, các cảng biển, các nhà hàng nổi, các phương tiện phục vụ dịch vụ vui chơi, giải trí ở các bãi tắm, nhất là trước, trong và sau các dịp nghỉ lễ, Tết, mùa du lịch. 
Song hành cùng công tác tuần tra, kiểm soát thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cũng được thực hiện đồng bộ. Nhiều hội nghị đã được tổ chức tại các xã, phường, thị trấn, các trường học; các sân chơi về an toàn giao thông vẫn được duy trì; việc phổ biến các quy định mới của pháp luật về giao thông được cập nhật và phổ biến thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh của các thôn, xóm vào giờ cao điểm; các băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tuyên truyền được phát rộng khắp; các vụ việc liên quan đến an toàn giao thông được phản ánh kịp thời; phối hợp với Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, ký giao ước thực hiện mô hình “Đội thuyền văn hóa – an toàn” và “Bến thủy nội địa văn hóa – văn minh – an toàn” tuyến du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. 
Nổi bật là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông đã có những thành tích rất đáng ghi nhận. Qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã phát hiện 22 trường hợp xe ôtô vận chuyển gỗ và hàng lậu trái phép, bao gồm: 150kg gỗ huê, hơn 11m3 gỗ các loại, 239kg san hô đen thuộc loại quý hiếm không có giấy tờ nguồn gốc hợp pháp,
các loại hàng hóa gian lận thương mại trị giá trên 50 triệu đồng; gần 11 tấn gà đông lạnh nguyên con nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Sau khi phát hiện, lực lượng CSGT đã lập biên bản và tiến hành bàn giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý. Lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đón, dừng kiểm tra và bắt giữ xe ôtô con biển số 52Z-0107 do Nguyễn Trọng Tuân sinh năm 1984, thường trú tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển điều và đối tượng Nguyễn Xuân Chính sinh năm 1969, ở xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang chở 14 bao thuốc nổ, với trọng lượng 699kg trên đường đi tiêu thụ.  
Đặc biệt vào ngày 15/4/2014, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản đang đi trên xe ô tô khách 72N-9848 để lẩn trốn vào Nam và đã chuyển giao cho Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục điều tra, làm rõ; Khoảng 03h00′ ngày 25/6/2014, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh, tại Km1036 thuộc địa bàn xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy, Tổ tuần tra CSGT đã phát hiện xe ôtô con biển số kiểm soát 37V-1521 chạy hướng từ Bắc vào Nam có hành vi vi phạm về an toàn giao thông, lực lượng CSGT đã đón, dừng kiểm tra xe, trên xe có 3 nam thanh niên. Khi Tổ tuần tra kiểm soát đang tiến hành kiểm soát giấy tờ của xe và người điều khiển thấy các đối tượng trên có biểu hiện nghi vấn, Tổ tuần tra kiểm soát đã áp sát, tiến hành kiểm tra người và phương tiện có liên quan. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe ôtô nói trên của các đối tượng có mang theo 5 gói nilon chứa chất ma túy với trọng lượng 47,5g, 20 triệu đồng tiền mặt, 1 bộ cóng và nồi dùng để sử dụng ma túy đá cùng nhiều trang thiết bị khác mà 3 đối tượng đang trên đường đưa vào Đông Hà, Quảng Trị tiêu thụ.
Không chỉ tăng cường thực hiện các mặt nghiệp vụ mà mỗi một cán bộ chiến sỹ lực lượng CSGT Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác. Đơn cử như trường hợp cháu bé Trần Văn Đạt, sinh năm 2000, quê ở Đức Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh đi lạc gần 200km từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình đã được lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện và tìm ra thân nhân cho bé được trở về nhà an toàn. Hay chỉ mới đây thôi, thông qua công tác đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện và trao trả lại phương tiện bị mất cắp cho 2 chủ sở hữu.
Chính nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng chức năng mà trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được giữ vững, tai nạn giao thông giảm trên cả ba mặt. Cụ thể, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, toàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 195 vụ, làm chết 74 người, làm bị thương 186 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 40 vụ, giảm 17 người chết, giảm 49 người bị thương. Sơ kết 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Bình đã được Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.
Nhằm phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông, các ban, ngành, đoàn thể đã và đang tiếp tục thực hiện tốt những mặt công tác đảm bảo TTATGT. Thực tế qua những năm trước cho thấy, khi bước vào mùa hè tình hình vi phạm và tai nạn giao thông lại có xu hướng gia tăng, tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ cao hơn thường lệ. Bởi vậy, yêu cầu đặt ra cho các ngành chức năng, các tổ chức quần chúng là phải chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm ổn định tình hình, bảo đảm an toàn giao thông. 
    
Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Công an tỉnh về chương trình công tác năm 2014, đặc biệt là một số công tác trọng tâm. Về công tác tuyên truyền, chúng tôi tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các đối tượng thanh thiếu niên ở vùng sâu vùng xa. Đối với học sinh, chúng tôi phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng như các sở, ban, ngành tổ chức cuộc thi “Học sinh PTTH đối với ATGT năm 2014″ nhằm thay đổi hình thức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, nâng cao nhận thức về ATGT đối với lứa tuổi học sinh. Đối với các tuyến dọc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh, chúng tôi thông qua các băng, đĩa, các quy định pháp luật về ATGT để phát trên loa phát thanh vào các buổi sáng, buổi tối nhằm nâng cao nhận thức đối với các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh cũng như đối với các đối tượng tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ này. Về công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi thông qua các phương tiện nghiệp vụ để ghi hình, phát hiện các lỗi, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông, như chạy quá tốc độ quy định, chạy sai phần đường… Đặc biệt, chúng tôi tập trung xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải, phối hợp với Thanh tra giao thông xử lý nghiêm túc các phương tiện chở quá khổ, quá tải trên các tuyến Quốc lộ 1A, đảm bảo các quy định của kế hoạch 12593 của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an. Trên lĩnh vực đường thủy, chúng tôi đảm bảo về lực lượng, phương tiện một cách kịp thời để cứu hộ, cứu nạn khi bão lụt xảy ra. Phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm không để tình trạng khai thác cát sạn trái phép xảy ra. Trên lĩnh vực đường sắt, chúng tôi phối hợp với Thanh tra giao thông đường sắt tăng cường công tác kiểm tra hành lang an toàn giao thông đường sắt, các quy định an toàn chạy tàu. Đặc biệt, những tháng cuối năm tình trạng các phương tiện vận tải lợi dụng tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường 12 và đường Hồ Chí Minh để buôn lậu, gian lận thương mại thì chúng tôi sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng như quán triệt đối với cán bộ, chiến sĩ nâng cao tình thần cảnh giác, ý thức, trách nhiệm để đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông này”. 
Đảm bảo TTATGT, đây không chỉ là trách nhiệm riêng của một c
ấp, một ngành nào mà đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Giữa các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức đoàn thanh niên, nhà trường, chính quyền địa phương và mỗi gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhằm tạo được sự chuyển biến đồng bộ, tích cực trong công tác giữ gìn TTATGT.
Lan Hương – Sơn Hà
Nguồn: QBTV
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm