6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ động nguồn hàng dự trữ cho mùa mưa bão 2014

- Advertisement -

Nhằm bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa và nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng cứu kịp thời khi có bão lũ xảy ra, Sở Công thương đã sớm triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống lụt bão năm 2014. Với phương châm chủ động triển khai công tác dự trữ hàng hóa tại chỗ, Sở Công thương quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Xác định việc dự trữ hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống lụt bão, ngay từ giữa năm 2014, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cung ứng cho nhân dân khi bị lũ lụt chia cắt được xác định ngắn hạn, là giải pháp tình thế bao gồm: mỳ ăn liền, nước uống đóng chai, lương khô…

Đối với phương án dự trữ hàng hoá khắc phục hậu quả sau bão lũ, nhóm lương thực, thực phẩm được xác định gồm: gạo, muối, dầu ăn, xăng dầu phục vụ sản xuất, tấm lợp các loại và những nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Việc dự trữ hàng hóa được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó, các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố chiếm khoảng 90% tổng dự trữ hàng hoá, các doanh nghiệp ngoài tỉnh (chủ yếu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế) chiếm khoảng 10% tổng dự trữ hàng hoá.

Các doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ phòng chống và khắc phục bão lụt khi có yêu cầu của UBND tỉnh được hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng phần vốn dùng để dự trữ hàng hóa. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch dự trữ hàng hóa, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn chủ động nguồn vốn, tích cực tìm kiếm nguồn hàng dự trữ nhằm bảo đảm sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương trong tỉnh khi bị lũ lụt cô lập và gây ách tắc giao thông.

Chủ động nguồn hàng dự trữ cho mùa mưa bão 2014
Các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn toàn tỉnh dự trữ 60.000 thùng mỳ tôm cho mùa mưa bão 2014.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Minh Chất, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm: Theo kế hoạch dự trữ hàng hóa phòng chống lụt bão năm 2014, toàn tỉnh sẽ dự trữ 60.000 thùng mỳ tôm, 30.000 thùng lương khô, 2.500 tấn gạo, 40.000 thùng nước uống đóng chai, 700 tấn lương thực thực phẩm, 7.000m3 xăng, 13.500 m3 dầu các loại, 20.000 tấm tôn lợp, 3.000 tấm lợp bằng vật liệu khác, 20 tấn đinh vít, 30 tấn dây thép và một số loại hàng hóa khác, tổng trị giá khoảng 150 tỷ đồng.

Trong kế hoạch dự trữ hàng hóa cho mùa mưa bão 2014 nói trên, số lượng hàng hóa thiết yếu do các doanh nghiệp đầu mối bảo đảm ứng cứu khi xảy ra thiên tai, lụt bão gồm: 34.000 thùng mỳ ăn liền (loại 30 gói/thùng), nước uống tinh khiết đóng chai (loại 0,5 lít và 1,5 lít/chai) 26.000 thùng, lương khô Hải Châu 20.000 thùng; số lượng hàng hóa thiết yếu do các doanh nghiệp đầu mối cung ứng để khắc phục hậu quả sau lũ lụt gồm: 1.200 tấn gạo, 6.000 tấm lợp các loại, 6.000 m3 xăng dầu và số hàng hóa còn lại do các huyện, thị và thành phố có nhiệm vụ dự trữ.

- Advertisement -

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết 9 doanh nghiệp cam kết làm đầu mối và tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ công tác phòng chống lụt bão năm 2014 của tỉnh gồm có: Công ty CP lương thực Bình Trị Thiên, Công ty TNHH SX TM tổng hợp Thương Ngọc, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty TNHH Phú Hải, Công ty TNHH Hương Bình, Công ty TNHH TM Ngọc Phương, Công ty TNHH Vương Thuận, Công ty TNHH Co.op Mart Huế và Công ty TNHH Co.op Mart Hà Tĩnh.

Và cho đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đầu mối đều đã chuẩn bị đầy đủ số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa dự trữ, bảo đảm thời gian dự trữ theo yêu cầu của tỉnh, xây dựng phương án ứng cứu kịp thời, thuận tiện nhất khi có sự cố lũ lụt, bão lớn xảy ra trên địa bàn; đồng thời cam kết đảm nhận ứng cứu ngắn hạn từ 5 đến 10 ngày sau khi lũ rút.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa dự trữ phục vụ phòng, chống lụt bão năm 2014, hiện tại, Sở Công thương đang tiếp tục vận động các doanh nghiệp tham gia cứu trợ củng cố mạng lưới phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Trong trường hợp có bão lụt xảy ra, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và địa phương để nắm tình hình và tổng hợp các nhu cầu về hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân ở các vùng bị thiệt hại để tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ứng cứu kịp thời và hỗ trợ khắc phục nhanh hậu quả.

Ngành sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với Ban quản lý các chợ, Phòng Kinh tế thành phố Đồng Hới, Phòng Kinh tế-Hạ tầng các huyện, thị tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm chống các hành vi lợi dụng bão lụt để đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý và thu lợi bất chính.

Hiền Chi

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm