5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ ở chợ

- Advertisement -

Trong vài tháng gần đây, tin tức về những vụ cháy nổ của nhiều nơi trong cả nước khiến mọi người không khỏi lo ngại. Ở tỉnh ta tuy chỉ xảy ra một số vụ không quá nghiêm trọng nhưng nguy cơ về hiểm họa này thì không hề nhỏ, nhất là ở các khu chợ. Thông thường những tháng cuối năm là thời điểm mùa mưa rất dễ xảy ra chập cháy do điện và lượng hàng hóa ở các chợ nhiều. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn có thái độ thờ ơ với “bà hỏa”…
Cháy nổ rình rập nhiều khu chợ
Khách quan mà nói, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các chợ ở địa bàn tỉnh đã được quan tâm, củng cố chặt chẽ hơn. Tuy nhiên nguy cơ cháy nổ chưa phải đã hết. Từ chợ lớn tới chợ tạm, phần lớn vẫn chưa được trang bị dụng cụ chữa cháy đầy đủ và đúng quy định.
Dạo quanh các chợ của thành phố Đồng Hới như chợ Cộn, chợ Nam Lý, chợ Đồng Mỹ, chợ Bắc Lý. Có thể thấy, mỗi sạp hàng tại các chợ này chỉ rộng chừng từ 1,5m2-3m2, ngoài ra diện tích lối đi, lối thoát hiểm đáng ra được dành cho khách hàng và thoát hiểm khi có sự cố về cháy, đã được các chủ quầy hàng tận dụng để hàng hoá khiến nguy cơ mất an toàn về cháy rất cao.
Chợ Đồng Mỹ mới xây đưa vào sử dụng, thế nhưng lối đi trong chợ cũng không được thông thoáng, nhất là ở các quầy hàng bán tạp hóa, giày dép, túi xách bày bán chật kín cả lối đi. Hàng hóa ở đây được sắp xếp khá tùy tiện, các loại hàng hóa được bố trí chồng chéo, liền kề nhau, tràn ra cả lối đi, khiến người đi phải chen lấn nhau vào những giờ cao điểm. Nguy hiểm hơn là thiết bị điện của toàn chợ đã quá tải, dây dẫn điện được bố trí không bảo đảm.
Một số quầy hàng có hiện tượng câu móc điện trái phép, kéo mắc dây điện lộn xộn, không luồn vào ống nhựa bảo vệ; sử dụng các thiết bị không an toàn, treo mắc quần áo che lấp các ổ điện diễn ra phổ biến. Với thực trạng này, chỉ cần một đường dây bị chuột cắn, đứt, hở hay mục nát là có thể gây chập điện và nguy cơ cháy là hoàn toàn có thể xảy ra… Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương còn có thói quen thắp nhang cúng ngay tại địa điểm buôn bán, làm cho nguy cơ cháy nổ tăng cao.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ ở chợ
Hàng hoá bịt kín cả lối đi trong chợ Đồng Mỹ.

Chợ Nam Lý cũng vậy, tình trạng tiểu thương tự ý câu móc điện, thắp nhang, thậm chí là nấu ăn trong các chợ vẫn còn phổ biến. Hàng hóa sắp xếp không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC, đồ đạc và hàng hóa được bày bán trên các lối đi, hành lang thoát hiểm. Các quầy hàng lại nằm sát nhau, hàng hóa chồng chất xen giữa những lối đi nhỏ hẹp, rất khó khăn cho việc thoát hiểm nếu không may có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số tiểu thương rất chủ quan, xem nhẹ trước nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Bằng chứng là đa số các họng cứu hỏa đều bị tiểu thương chiếm dụng thành gian chứa hàng, trong khi tìm khắp chợ chỉ thấy vài ba bình bọt chữa cháy bám đầy mạng nhện.
Không mặn mà với bảo hiểm cháy nổ
Tháng 11-2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2006/NĐ-CP quy định chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, trong đó chợ, trung tâm thương mại (TTTM) là một trong những đối tượng bắt buộc tham gia loại hình bảo hiểm này.
Thế nhưng, hiện nay, đa số tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tham gia, mặc dù nguy cơ cháy nổ ở các chợ luôn ở mức cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng ngại triển khai dịch vụ cho nhóm khách hàng này vì rủi ro cao, khó xác định thiệt hại tài sản khi sự cố xảy ra.
Theo khảo sát của chúng tôi, phần lớn tiểu thương kinh doanh tại các chợ không mặn mà với bảo hiểm cháy nổ (BHCN) – loại hình bảo hiểm tài sản dành cho các tiểu thương buôn bán trong khu vực chợ và các TTTM – vì chủ quan cho rằng cháy chợ rất khó xảy ra. “Mình chủ động phòng cháy là chính. Nếu xảy ra cháy chợ là do rủi ro, lúc đó đành chịu. Còn mua bảo hiểm cháy nổ thì không cần thiết. Vì khi xảy ra cháy, mình không có nguồn gốc chứng từ rõ ràng rất khó để bảo hiểm giải quyết cho. Mà nếu có giải quyết được thì cũng phải đợi chờ rất lâu” – một tiểu thương kinh doanh vải ở chợ Nam Lý cho biết.
Liên quan đến việc BHCN không thể triển khai tại các chợ, đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, do đặc thù hoạt động phức tạp, chợ là nhóm ngành nghề có rủi ro rất cao, đặc biệt là rủi ro cháy nổ. Trong khi đó, việc bố trí, sắp xếp kinh doanh tại hệ thống chợ hiện chưa hợp lý, hệ thống PCCC trang bị thiếu đồng bộ. Cơ sở hạ tầng tại nhiều chợ đã xuống cấp, đường dây điện đều trong tình trạng cũ nát, quá tải. Nhiều nhóm hàng kinh doanh lại có khả năng bắt cháy cao như: Đồ may mặc, da giày, hàng tiêu dùng bằng nhựa.. Những lý do này khiến phương án chữa cháy tại chỗ hầu như không có hiệu quả.
Đặc biệt, theo quy định, khi tham gia BHCN, tiểu thương phải có hệ thống sổ sách kế toán theo dõi từng danh mục mặt hàng cùng lượng hàng hóa xuất, nhập rõ ràng theo ngày, tháng để làm căn cứ tính giá trị mua bảo hiểm. Nhiều khu chợ hiện nay vẫn tồn tại việc thắp hương, đun nấu… tạo nguy cơ cháy, nổ thường trực. Những yếu tố này khiến doanh nghiệp bảo hiểm không mấy mặn mà triển khai sản phẩm BHCN tại chợ.
Chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu ý thức PCCC là “bà hỏa” có thể ập đến bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu, thậm chí dẫn đến những hậu quả hết sức khó lường. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ ở các chợ, đòi hỏi ban quản lý chợ, các tiểu thương phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCCC, chủ động chuẩn bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn để đưa công tác PCCC ở các chợ đi vào nền nếp.
Phạm Hà
Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm