6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?

- Advertisement -

Trong khi việc xử lý xe quá tải trên địa bàn một số tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế,… được thực hiện khá tốt thì ở Quảng Bình, tình trạng xe quá tải đang trở nên nhức nhối khi các đơn vị vận tải địa phương cùng các đơn vị thi công QL 1A không chấp hành theo cam kết với cơ quan chức năng, ngang nhiên sử dụng xe quá tải.

Quảng Bình là một địa phương có nhiều doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp này sử dụng rất nhiều những loại có trọng tải lớn, đặc biệt các loại xe như Chenglong, HOWO,… Các dòng xe này đều nhập từ Trung Quốc thường có trọng tải trên dưới 10 tấn nhưng thường xuyên chở quá tải lên tới trên 200% ngay cả khi chở ngang thùng.

Theo ghi nhận của Phóng viên, vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên Đán, lượng xe quá tải hoành hành ở Quảng Bình tương đối dày đặc trên cả QL 1A, 12A và các tỉnh lộ.

Tuyến QL 12A là nơi các xe quá tải hoạt động nhiều nhất vì trên tuyến này tập trung nhiều mỏ cát, đá và các nhà máy xi măng. Những chiếc xe Howo được chất đầy nóc nách, chạy bạt mạng là hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên tuyến đường này.Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?

Nạn xe quá khổ quá tải ở Quảng Bình lại bắt đầu nở rộ

Vào thời điểm sau Tết Nguyên Đán, tại khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình tình trạng xe quá tải lộng hành diễn ra nhiều nhất. Vì thời điểm này trạm cân liên ngành được đưa vào phía trong gần thành phố Đồng Hới nên cánh xe quá tải cứ vô tư tung hoành. Một chủ doanh nghiệp vận tải ở huyện Quảng Trạch cho biết: “Cũng tranh thủ trạm cân vào trong kia thì chúng tôi cố gắng chạy vậy thôi chứ vài tháng nữa trạm cân tự động ngoài trạm thu phí phía bắc được lắp đặt xong thì cũng chịu…”Những dàn xe này chủ yếu của các đơn vị vận tải như: Cty Thành Nam, Cty 179, Cty Nguyên Lợi, Cty Hòa Gia, Cty Thái An,… Các đơn vị này hầu hết đóng trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX Ba Đồn.

Ngoài các đơn vị vận tải trên địa bàn sử dụng xe quá tải thì một số đơn vị thi công QL 1A trên địa bàn Quảng Bình cũng ngang nhiên vi phạm. Đơn cử như đơn Tasco Quảng Bình, chủ đầu tư dự án BOT đoạn đi qua phía Bắc Quảng Bình, mặc dù trước khi dự án này khởi công đơn vị này đã cam kết với Bộ GTVT không sử dụng xe quá tải trong quá trình thi công dự án. Đặc biệt, đơn vị này cũng đã cam kết với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, hầu hết trên toàn tuyến các đơn vị thì công đều sử dụng xe quá tải đặc biệt là xe Howo. Các đơn vị này sử dụng những loại xe trên chủ yếu chở bây, thảm, và bê tông nhựa để thảm đường. Tại các trạm trộn bê tông nhựa của nhà thầu Bắc Phương, Hùng Thắng, Hùng Đức vào những ngày các đơn vị này thi công thảm bê tông nhựa thì các xe chở bê tông nhựa đều chất đầy thùng. Hầu hết các đơn vị này đều sử dụng xe Howo hoặc các loại xe tương đương. Những chiếc xe này khi được chất đầy nóc thùng thì có trọng lượng từ 50 đến 60 tấn, trong khi tải trọng cho phép tính cả xác xe là khoảng 30 tấn.

- Advertisement -

Để tìm hiểu kĩ hơn phóng viên đã làm việc với Cty Bắc Phương, đơn vị thi công trong dự án BOT. Đại diện Cty này đã cung cấp cho phóng viên các phiếu cân hàng của các xe chở bê tông nhựa với tổng trọng lượng khoảng 30 tấn, trong đó trọng lượng hàng khoảng 12 tấn, xe là 18 tấn. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của phóng viên tại trạm trộn bê tông nhựa của đơn vị này, các xe khi cân hầu hết đều trên 50 tấn.

Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Những chiếc xe chở bê tông quá tải

Không chỉ đơn vị Bắc Phương mà hầu hết các đơn vị khác thuộc chủ đầu tư Tasco Quảng Bình đều sử dụng các loại xe quá tải vào thi công. Tình trạng này diễn ra từ khi bắt đầu thi công QL 1A.

Ngoài các đơn vị nêu trên, hiện nay trên địa bàn Quảng Bình xuất hiện một dàn xe Howo có khoảng trên 20 chiếc. Dàn xe mang biển 90 này thường xuyên chở quá tải và chạy bạt mạng trên QL 1A một cách ngang nhiên.

Việc tình trạng xe quá tải lộng hành ở Quảng Bình là điều đang diễn ra và trông thấy trước mắt. Vậy nguyên nhân là do đâu? Do ý thức chấp hành của các đơn vị, các nhân vận tải yếu kém? Sự tiếp tay của các chủ mỏ khi xuất hàng quá tải trọng xe? Hay sự thiếu quyết liệt của các lực lượng CSGT, TTGT khi tại các tuyến điểm nóng các lực lượng này đều được bố trí tuần tra kiểm soát đều đặn?!

Chùm ảnh mà PV Tầm nhìn ghi lại tại tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua

Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Hình ảnh này thường xuyên bắt gặp trên các tuyến đường ở Quảng Bình
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Một đoàn xe chở đầy nóc thùng đang nằm đợi trước cổng nhà máy xi măng Sông Gianh
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Một số xe Howo đang chờ bốc hàng tại một mỏ cát
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
 Một chiếc xe chở bê tông nhựa đầy vun thùng tại công trường của nhà thầu Hùng Đức
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Những chiếc xe chở bê tông nhựa đầy nóc nách này đang đợi đổ nhựa để thi công QL 1A tại gói thầu của Cty Bắc Phương
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Phiếu cân hàng mà đại diện Cty Bắc Phương cung cấp cho PV luôn đúng tải.
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Nhưng thực tế chiếc xe mang BKS 73C-01169 của Cty Hòa Gia chở bê tông nhựa cho đơn vị Bắc Phương khi cân lên có tổng trọng lượng là 57 tấn.
Vì sao xe quá tải ở Quảng Bình lộng hành trở lại?
Dàn xe đang chờ bốc hàng tại trạm trộn của Cty Hùng Thắng.

Phan Ba – Hà Vũ

Theo Tầm nhìn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm