9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngư dân vươn khơi xa

- Advertisement -

Những năm qua, bà con ngư dân phường Quảng Phúc, Thị xã Ba Đồn ( Quảng Bình) không chỉ bám biển vươn lên phát triển kinh tế mà còn mạnh dạn đầu tư đóng mới nhiều tàu thuyền với công sất lớn để vươn ra những ngư trường xa hơn để đánh bắt.

Ngư dân vươn khơi xa

Những con tàu đang được ngư dân Quảng Phúc gấp rút tu bổ, nâng công suất máy để có thể vươn ra được các vùng biển lớn.Ảnh FinancePlus.vn

“ Nâng cánh” cho những con tàu

Do địa hình giáp với biển Đông, lại có cảng Giang làm nơi ra vào neo đậu nên phường Quảng Phúc hội tụ rất nhiều điều kiện tự nhiên để phát triển ngư nghiệp. Bởi vậy, nhiều năm qua trong chính sách phát triển kinh tế của địa phương, lãnh đạo chính quyền nơi đây luôn luôn coi đánh bắt thủy hải sản là “ đôi cánh” nâng kinh tế xã nhà đi lên. Vì thế, trong những chính sách, đường lối hoạch định phát triển kinh tế lâu dài của xã luôn đặt trên cơ sở phát huy những điều kiện thuận lợi từ biển.

Trước đây do phương thức đánh bắt truyền thống lạc hậu, ngư lưới cụ thô sơ, đơn giản, chủ yếu là dùng lưới câu để câu cá, câu mực trong mỗi chuyến ra khơi, tàu thuyền công suất nhỏ nên chỉ đánh bắt ở các ngư trường gần bờ, bà con ngư dân nơi đây đánh bắt theo kiểu sáng đi, chiều về nên sản lượng chưa cao. Vậy nên, bao năm dài đằng đẳng bám biển, cái nghèo vẫn chưa thể vơi đi.

Ông Nguyễn Thanh Đôn, chủ tịch UBND phường Quảng Phúc chia sẻ với phóng viên Tạp chí Tài chính “ bản thân bà con cũng biết muốn bám biển thoát nghèo thì phải vươn khơi xa, mà muốn vươn khơi xa thì cần vốn để đóng tàu lớn, mua máy lớn, ngư cụ mới, mua máy liên lạc tầm xa.. Nhưng do bà con nghèo, thiếu vốn nên những con thuyền đủ lớn để đạp sống, đạp gió tiến ra biển lớn vẫn mãi chỉ là giấc mơ xa vời vợi ”.

Năm 2010, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết  định 48 về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác trên các vùng biển xa, với một số chính sách như: Hỗ trợ chi phí dầu máy của mỗi chuyến đi biển, hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, vỏ tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ mua máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa, tích hợp thiết bị định vị vệ tinh ( GPS), tạo mọi điều kiện về nguồn vốn để ngư dân đóng tàu lớn, mua ngư cụ hiện đại, khuyến khích ngư dân bám biển đánh bắt dài ngày ở các ngư trường xa.

- Advertisement -

Nhờ vậy, đến năm 2012 thực hiện Quyết định 48 của TTg Chính phủ, ngư dân trên địa bàn xã Quảng Phúc đã đăng ký tàu đủ điều kiện hoạt động trên vùng biển xa với số lượng 128 tàu, đã có 11 tàu được hỗ trợ trang thiết bị máy liên lạc định vị tầm xa, đã thường xuyên tham gia đánh bắt vùng biển xa và đã được Nhà nước hỗ trợ tiền nhiên liệu, tiền bảo hiểm vỏ tàu, tiền bảo hiểm thân tàu, mỗi chuyến ra khơi xã được hỗ trợ vay 48 triệu đồng/ trên một chuyến cho một tàu có công suất trên 350 CV.  Hiện toàn xã có 31 tàu công suất từ 90CV đến 350CV.

Trước đây, bà con ngư dân Quảng Phúc đánh bắt theo kiểu truyền thống là dùng ngư cụ chính cái cần câu để câu mực, cá nên sản lượng sau mỗi chuyến ra ra khơi rất thấp. Mặt khác với tàu nhỏ cộng với cách thức đánh bắt theo kiểu “ nhìn sóng ngó mây” nên chỉ ra khơi vào mùa biển lặng, biển ấm được vài ba tháng trong năm. Khi mùa biển động gió mùa thì hầu hết ngư dân đều “ gác thuyền”, “ cất biển” ( theo cách gọi của người ngư dân địa phương vào mùa không ra biển) do không có thuyền lớn để đánh bắt xa bờ cũng như không có máy để liên lạc tầm xa khi đang ở giữa biển cả mênh mông.

Từ khi có chính sách hỗ trợ để vươn khơi xa, bà con ngư dân đã sử dụng ngư cụ mới là lưới vây trong cung cách khai thác, mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế. Đồng thời nhiều kĩ thuật như tung lưới, rút lưới… đã được nhiều ngư dân học hỏi thành thục qua các lớp tập huấn cộng với kinh nghiệm sau mỗi chuyến ra khơi. Bên canh đó, nhiều doanh nghiệp thu mua sản phẩm đánh bắt hải sản xuất khẩu ngay tại địa phương đã tạo nên một thị trường đầu ra ổn định cho người ngư dân. Hiện tại  Quảng Phúc có 15 nhà máy đá, 5 cửa hàng xăng dầu, 1 điểm cung cấp dịch vụ hậu cần thiết yếu cho mỗi chuyến đi biển đang hỗ trợ đắc lực cho ngư dân bám biểm dài ngày.

 “ Giấc mơ” vươn khơi xa đang dần thành hiện thực

Nhờ có sự hỗ trợ của các chính sách của Nhà nước và sự khuyến khích của chính quyền địa phương nên tình hình kinh tế, xã hội của phường Quảng Phúc đã có những bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt là về khai thác và đánh bát thủy hải sản. Năm 2012, tổng sản lượng đánh bắt của ngư dân Quảng Phúc là hơn 2.700 tấn thủy hải sản các loại, đạt 122,1% kế hoạch đề ra, tăng 54,6% so với cùng kì năm 2011. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2013, doanh  thu từ đánh bắt thủy hải sản của 2 thôn Tân Mỹ và Xuân Lộc ( 2 thôn đánh bắt nhiều nhất của xã) trên 17 tỷ đồng, chủ yếu là cá ngừ, cá thu, cá mú… và mực.

Có được một con tàu lớn để vươn khơi luôn là ước mơ trong cả cuộc đời của mỗi người ngư dân. Nhưng giờ đây giấc mơ đó đang trở thành hiện thực đối với mỗi người ngư dân Quảng Phúc và đang gieo vào trong họ một hi vọng lớn lao về thay đổi cuộc sống. Một số ngư dân tiêu biểu có được những con tàu lớn để vươn khơi xa như anh Nguyễn Văn Cảnh ( thôn Tân Mỹ), Nguyễn Thanh Minh( thôn Tân Mỹ), Nguyễn Thanh Đàm( thôn Xuân Lộc), Nguyễn Văn Chuẩn( thôn Xuân Lộc)..

 Sinh năm 1976, ở thôn Xuân Lộc hiện là chủ tàu QB93845, anh Nguyễn Thanh Đàm kể cho chúng tôi biết “ Sau bao năm bám biển nơi đầu sóng ngọn gió nhưng vẫn không đủ sống, năm 2011, vợ chồng anh vay vốn ngân hàng và đầu tư đóng tàu lớn công suất 350 CV với số tiền gần 1 tỷ đồng. Ban đầu lo lắm, do không quen con nước xa, không quen cái lưới nơi biển rộng, Nhưng đi được tàu lớn, đánh được nơi vùng có nhiều cá, lại đánh được nhiều ngày nên anh em bạn thuyền đều mừng lắm, tự giác mỗi người một việc không tị nạnh ai. Vì thế mà 1 trăng(  1 lần ra biển), rồi 2 trăng, 3 trăng…, trăng nào khi trở về từ biển xa, khoang thuyền cũng đầy ắp cá, anh em bạn thuyền ai ai cũng phấn khởi, một lòng một dạ bám biển xa.

Cứ thế đến thời điểm này anh cũng đã trả hết gần nợ, thu nhập trừ chi phí sau mỗi chuyến ra khơi gần 150 triệu đồng. Hiện giờ tàu anh gồm 15 thuyền viên, ai cũng có thu nhập ổn định, mỗi người trên dưới 7 triệu đồng/ tháng”. Anh Đàm còn kể thêm cho chúng tôi biết “ Dịp Tết Quý Tỵ vừa rồi, đáng lẽ ra khơi đúng 1 tuần trăng( gần 15 ngày) thì sẽ về kịp đón giao thừa với gia đình nhưng mà vì do biển xa, cá mực nhiều nên anh em bạn thuyền say mê đánh bắt quá, trúng vùng biển có nhiều luồng cá nên mồng 5 Tết mới vào bờ. Nhưng tuyệt nhiên ai cũng thấy buồn mà anh em đều cảm thấy ấm áp hơn vì năm nay gia đình họ ăn Tết đầy đủ hơn, ấm áp hơn”.

- Advertisement -

Cũng tại thôn Xuân Lộc, tôi may mắn gặp được ngư dân Nguyễn Văn Sông, chủ tàu QB93862. Khi chúng tôi đến thì thấy anh đang miệt mài đục đục, khoét khoét những mảng rêu, mảng hà bám vào thân tàu. Hỏi ra thì mới biết gia đình anh đang tu bổ, nâng cấp công suất của tàu để có thể ra đánh bắt ở ngư trường xa hơn.

Anh cho biết “  Sau gần 10 năm lang bạt vào Nam đi đánh bắt cá thuê cho các chủ tàu lớn thì anh cũng đã học hỏi được một số kinh nghiệm về đánh bắt xa bờ. Trỏ về quê anh vẫn đi biển, thấy bản thân anh và ngư dân quê mình cứ suốt đời chạy theo con mực, con cá gần bờ thì sao có thể đủ sống qua ngày huống chi là làm giàu. Chỉ có thể có tàu lớn đi xa xa hơn nữa thì mới mong được thoát nghèo. Sau nhiều đêm trằn trọc nghĩ ngợi, anh cũng đưa chuyện này ra bàn bạc với vợ và 2 người con trai. Thấy mọi người đều nhất quyết ủng hộ, tháng 3. 2013, anh quyết định vay vốn nâng cấp công suất tàu từ 90CV lên 350CV”. Đây sẽ là khởi đầu cho một giấc mơ, khát vọng vươn khơi của anh Sông và gia đình anh.

Ông Nguyễn Thanh Đồn, chủ tịch UBND phường Quảng Phúc cho biết “ Sắp tới tới xã sẻ tổ chức xúc tiến thành lâp các tổ Hợp tác đánh bắt xa bờ gồm 4 hoặc 5 tàu nhằm có thể phát huy hiệu quả qua lại như thông tin liên lạc, cứu hộ cứu nạn.. của các ngư dân trong quá trình đánh bắt xa bờ.

Đồng thời, UBND phường cũng sẽ xem xét và hỗ trợ kinh phí mua trang thiết bị liên lạc tầm xa cho các tàu thuyền có đăng kí hoạt động ở vùng biển xa. Khi giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng đến chi phí cho mỗi chuyến ra khơi của bà con ngư dân, thì chi phí hỗ trợ nguyên liệu cũng được xem xét điều chỉnh phù hợp để tạo điều kiện cho các thuyền được liên tục ra khơi bám biển. Bên cạnh đó còn khuyến khích ngư dân mua tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi”. Để cho những “ giấc mơ” vươn khơi không còn xa nữa…

Ngư dân vươn khơi xa

Ngư dân Nguyễn Văn Sông bên chiếc tàu đang chuẩn bị tu bổ, nâng cấp công suất để có thể thực hiện giấc mơ mơ vươn khơi xa. Ảnh FinancePlus.vn

Ngư dân vươn khơi xa

Những con tàu lớn có thể đạp sóng đạp gió đang biến giấc mơ vươn khơi xa của ngư dân Quảng Phúc dần dần trở thành hiện thực. Ảnh FinancePlus.vn

Theo FinancePlus.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm