6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

An Ninh: Hiệu quả từ dồn điền đổi thửa

- Advertisement -

Xã An Ninh (Quảng Ninh) có 2.280 hộ với trên 9.000 khẩu, nền kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và được xem là “vựa lúa” của huyện Quảng Ninh. Để có được những cánh đồng “thẳng cánh cò bay” như ngày hôm nay, phần lớn nhờ vào sự thành công của công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT).

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh; năng suất, chất lượng, hiệu quả nông nghiệp còn thấp; chuyển đổi cơ cấu ngành nghề nông thôn chậm… nhưng với truyền thống cần cù, chịu khó, đồng sức đồng lòng… người dân An Ninh quyết tâm xây dựng cuộc sống mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Vụ đông- xuân năm nay, An Ninh hứa hẹn một mùa vàng bội thu.

Nhắc đến An Ninh là nhắc đến công tác DĐĐT, tích tụ ruộng đất để xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. DĐĐT là nội dung quan trọng trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và Quyết định số 316/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục triển khai đề án DĐĐT đối với đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn huyện, ngay từ đầu năm 2014, xã An Ninh đồng loạt triển khai công tác DĐĐT trên phạm vi 7 thôn; chú trọng đến 2 HTX lớn là Thống Nhất và Hoành Vinh”.

An Ninh: Hiệu quả từ dồn điền đổi thửa

Những cánh đồng mẫu lớn được hình thành sau DĐĐT ở xã An Ninh.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, UBND xã cùng với các thôn, HTX, công tác DĐĐT trên địa bàn xã An Ninh đã được triển khai với 2.033 hộ gia đình tham gia, trên diện tích 749,1 ha. Sau khi hoàn thành, bình quân mỗi hộ sở hữu 1,532 thửa; đối với các thôn nhiều nhất mỗi hộ không quá 2 thửa/hộ, thôn ít nhất mỗi hộ không dưới 1,15 thửa…Công tác tuyên truyền được Ban chỉ đạo xã đặt lên hàng đầu; đồng thời phát động phong trào thi đua thực hiện DĐĐT gắn với xây dựng NTM trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân. Vì vậy vấn đề DĐĐT đã được quán triệt sâu rộng đến từng đảng bộ bộ phận, chi bộ, đảng viên và người dân. Nhận thấy việc khắc phục tình trạng đất manh mún, nhiều thửa, nhiều nơi để tạo thuận lợi trong đầu tư sản xuất; cải tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo vùng sản xuất chuyên canh, sản xuất hàng hóa theo đúng quy hoạch, quy định lại tiết kiệm chi phí vận chuyển, công làm đất, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập…người dân xã Anh Ninh đã đồng tình phấn khởi hưởng ứng DĐĐT tích cực.

Sau DĐĐT, các thôn, HTX thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế lại đồng ruộng, xây dựng, hoàn thiện dần hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Nông dân có ruộng phấn khởi, ổn định tư tưởng, chủ động đầu tư hết nguồn lực, vật lực, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất. Nhờ đó, nền nông nghiệp thay đổi rõ rệt về hiệu quả kinh tế tính trên một đơn vị diện tích, sản xuất chuyển dịch theo hướng hàng hóa…

- Advertisement -

Điển hình trong công tác DĐĐT ở An Ninh là 2 HTX Thống Nhất và Hoành Vinh. Chủ nhiệm HTX Thống Nhất Nguyễn Duy Viên cho hay: “HTX  Thống Nhất có gần 150 ha đưa vào DĐĐT, khi triển khai DĐĐT, đảng viên tự giác chấp hành nêu gương cho quần chúng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động DĐĐT gắn liền với lợi ích thiết thực của nhân dân, nên cơ bản HTX Thống Nhất đã hoàn thành theo như kế hoạch đề ra, bàn giao diện tích canh tác mới cho bà con sản xuất”.

Theo ông Nguyễn Duy Viên, vấn đề tích tụ ruộng đất đã tạo ra những thuận lợi căn bản trong sản xuất nông nghiệp, thâm canh tăng năng suất. Thứ nhất đã hình thành nên những cánh đồng mẫu lớn. Thứ hai, sử dụng bộ giống chủ lực trên một diện tích rộng. Thứ ba, dễ quản lý, áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch. Cuối cùng là tháo gỡ được đầu ra cho nông dân khi HTX và UBND xã An Ninh kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư và nhận bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đồng nhận định: “Bài học rút ra qua công tác DĐĐT ở  xã An Ninh là trong quá trình tiến hành, các nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được đặt lên hàng đầu; giải quyết những phát sinh, vướng mắc ngay tận cơ sở”.

Hương Trà
Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm