8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Trồng nấm ở Quảng Bình

- Advertisement -

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật, nhiều hộ dân ở các xã vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã trồng được các loại nấm có giá trị kinh tế cao, hạn chế việc khai thác lâm sản trái phép.

Trồng nấm ở Quảng Bình

Vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng có 13 xã nằm tập trung tại khu vực các thung lũng và ven hai con sông Chày, sông Son. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru, Vân Kiều và Chứt. SX nông nghiệp vẫn còn khá lạc hậu, canh tác nương rẫy là phổ biến, đồng bào chưa biết cách đầu tư thâm canh cây trồng…

Trồng nấm ở Quảng Bình
SX giống nấm linh chi cấp cho dân tham gia dự án

Cuối năm 2014, Tổ chức Hợp tác kỹ thuật của CHLB Đức (gọi tắt là GIZ) đã phối hợp với Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN tỉnh Quảng Bình đã thực hiện dự án chuyển giao công nghệ trồng nấm dược liệu cho bà con vùng đệm.

Nhờ tận dụng phụ phẩm trong nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, bã mía… dự án đã góp phần vào việc hạn chế nguồn phế thải này đưa ra môi trường. Phế thải sau khi trồng nấm linh chi, nấm sò còn được tận dụng để trồng nấm rơm, sau khi trồng nấm rơm có thể làm phân bón cho cây trồng.

Ông Bùi Văn Thịnh, phụ trách dự án sinh kế vùng đệm Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc Tổ chức GIZ tại Quảng Bình cho biết: “Tháng 10/2014, qua khảo sát tại 3 xã Xuân Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), chúng tôi nhận thấy đây là những địa phương có đủ điều kiện thuận lợi như địa hình tương đối cao ít xảy ra ngập lụt, môi trường khí hậu tốt, lực lượng lao động dồi dào, nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp để làm nấm lại phong phú, rất phù hợp để chuyển giao công nghệ trồng nấm dược liệu”.

Cuối năm 2014, sau khi được tập huấn chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm và được cấp phát số lượng bịch nấm, 40 hộ gia đình thuộc 3 xã trên đã tham gia dự án liền bắt tay vào các công đoạn hấp bịch, cấy giống, treo bịch, chăm sóc nấm dược liệu. Theo số liệu thống kê tại 3 xã đã SX được 9.000 bịch nấm linh chi và 7.200 bịch nấm sò bán thành phẩm.

Sau hơn 4 tháng triển khai, kết quả thực hiện mô hình trồng nấm dược liệu tại 3 xã nói trên bước đầu đã có những kết quả rất khả quan.

- Advertisement -

Trồng nấm ở Quảng Bình
Mẻ nấm linh chi đầu tiên trước khi thu hoạch

Bước đầu, tổng sản lượng sau thu hoạch đợt 1 của cả 40 hộ được hơn 3.000 kg nấm sò tươi nhân với giá bán (trên dưới 40.000 đồng/kg), thu về giá trị kinh tế hơn 120 triệu đồng. Nấm linh chi thu hoạch được hơn 100 kg khô với giá bán bình quân 600.000 đ/kg, thu về gần 60 triệu đồng.

Riêng sản phẩm nấm linh chi được Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Quảng Bình thu mua 100% để tìm mối tiêu thụ cho dân. Trước mắt, khi chưa tìm được đầu ra, Trung tâm sẽ dùng nó để SX trà túi lọc linh chi cung cấp cho thị trường nội tỉnh.

Sản phẩm nấm sò tươi được đóng gói đưa ra một số chợ như chợ Phong Nha, chợ Tróc và đang tìm cơ hội để đưa ra thị trường các tỉnh lân cận và nhất là nhắm tới du khách từ các tỉnh khác khi họ đến du lịch VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tuy mới ở giai đoạn đầu của dự án, nhưng mô hình trồng nấm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho 40 hộ tham gia và có tác dụng kích thích một số hộ tự bỏ thêm vốn để đầu tư mở rộng SX.

Điển hình là hộ ông Nguyễn Hữu Nghị, xã Phúc Trạch, tự bỏ vốn SX thêm hơn 400 bịch nấm linh chi; hộ anh Trần Xuân Thành, xã Sơn Trạch, đầu tư thêm gần 800 bịch nấm linh chi và nấm sò.

Mô hình trồng nấm dược liệu, nấm sò ngoài việc đưa lại hiệu quả kinh tế cho người SX còn có tác dụng trong việc bảo vệ và làm sạch môi trường ngay tại khu vực vùng đệm Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo Báo Nông nghiệp

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm