Kết thúc chiến tranh, 3 trạm CSGT Quảng Bình cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Phát huy tinh thần Chủ nghĩa anh hùng cao đẹp, giờ đây cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang ngày đêm ra sức rèn đức, luyện tài xây dựng đơn vị trở thành một trong những đơn vị lá cờ đầu của lực lượng CAND.

Cọc tiêu giữa mưa bom bão đạn

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ nặng nề nhất; bằng mọi cách phải vừa chiến đấu, vừa đảm bảo an toàn giao thông để cho hàng vạn chuyến xe kịp vô tiền tuyến.

Thăm lại đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùngCSGT Quảng Bình đội mưa bom bão đạn để vận chuyển, bảo vệ hàng hóa, vũ khí, quân lương đưa vào chiến trường miền Nam.

Các trạm CSGT Quảng Bình đóng trên các tuyến đường huyết mạch; đường Quốc lộ 1A, đường 20 Quyết thắng, đường 15A và các tỉnh lộ. Trên các tuyến đường này có nhiều bến phà, cầu, ngầm cùng hơn 30 cơ quan, đơn vị bộ đội đóng quân như các binh trạm 26, 14, 12, Quân y viện 559, các công trường 20, 71 cùng hàng trăm kho tàng, bến bãi để vận chuyển lương thực, vũ khí vào Nam.

Mảnh đất Quảng Bình trở thành tuyến lửa vì địch bắn phá suốt ngày đêm hòng cắt đường chi viện của ta. Lực lượng CSGT Quảng Bình luôn nêu cao tinh thần “Vì nước quyên thân, vì dân phục vụ”, các cán bộ, chiến sỹ CSGT Quảng Bình đã tập trung toàn lực lượng bám cầu, bám đường, bám phà và các tuyến trọng điểm giao thông vận tải kiên cường chiến đấu bảo đảm giao thông thông suốt. CSGT Quảng Bình đã chỉ dẫn cho hàng ngàn đoàn xe vận chuyển hàng hoá và chuyển quân vào tiền tuyến an toàn. Nhiều đơn vị đã nêu gương sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trở thành đơn vị Anh hùng như; Trạm CSGT Khương Hà bị địch bắn phá trên 600 lần, vẫn kiên cường chiến đấu bảo vệ an toàn 45 ngàn tấn hàng, cứu chữa cho hàng trăm người bị thương.

Đồn CSGT số 64 –CSGT Quảng Bình hai lần được Nhà nước tuyên dương anh hùng, bị địch đánh phá 926 lần, 24 lần địch rải chất độc hoá học, song các chiến sĩ CSGT đồn 64 vẫn hiên ngang chắc tay súng, dũng cảm xông pha nơi bom rơi đạn nổ, cứu được hàng ngàn tấn hàng hoá. Nhiều chiến sĩ CSGT Quảng Bình đã tự nguyện làm cọc tiêu sống qua các bến phà, bến ngầm cho các đoàn xe kịp vào chiến trường.

Thăm lại đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùngChiến sĩ CSGT Quảng Bình chắc tay súng kiên cường chống lại bom đạn kẻ thù để bảo vệ nhân dân và hàng hóa trong chiến đấu.

- Advertisement -

Mặc cho trên đầu, mưa bom, bão đạn, các chiến sĩ CSGT Quảng Bình vẫn nắm chặt tay nhau với niềm tin và chấp nhận dâng hiến tất cả tuổi thanh xuân cho tổ quốc. Từ trong cuộc chiến tranh ác liệt, lực lượng CSGT Quảng Bình đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng như; Anh hùng Hồ Bá Thọ; anh hùng Hoàng Hữu Nờ; anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Chưng; anh hùng liệt sĩ Huỳnh Kim Trung…Trạm CSGT Khương Hà và Trạm CSGT 64 thuộc lực lượng CSGT Quảng Bình đã 3 lần được Đảng và Nhà nước tuyên dương phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Anh hùng thời chiến, cống hiến thời bình

Trong số các tỉnh, thành dọc ven biển miền Trung, Quảng Bình là điạ phương có địa hình tương đối phức tạp với nhiều tuyến đường quan trọng; Tuyến quốc lộ 1A dài 123km, 175 km đường sắt với 20 ga, 368km đường Hồ Chí Minh và hàng ngàn km đường liên tỉnh, liên huyện…

Do sự chia cắt của địa hình giao thông nên việc khống chế các vụ tai nạn giao thông, giữ vững ATGT và ANTT luôn là bài toán khó đối với lực lượng CSGT Quảng Bình. Bên cạnh công tác được giao, các cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang có nhiều hoạt động xã hội gắn liền với cuộc sống của người dân vùng cát.

Thăm lại đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùngGiám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và lực lượng CSGT Quảng Bình luôn có mặt ở các điểm nóng lũ lụt để giúp đỡ nhân dân.

Với sự nỗ lực hết mình, CSGT Quảng Bình đang thực sự thắp sáng hình ảnh người chiến sĩ Công an trong quần chúng nhân dân. Để giảm những tổn thất đau lòng từ tai nạn giao thông, lực lượng CSGT Quảng Bình đang quán triệt chương trình hành động “Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ” của Bộ Công an. Trước Phòng làm việc của CSGT Quảng Bình, tất cả số điện thoại của Trưởng, Phó phòng và các đội Trưởng đội xử lý vi phạm đều được niêm yết công khai để người dân có điều kiện phản ánh về công tác của từng cán bộ, chiến sĩ, từ đó tạo ra phong cách làm việc gần gũi giữa người dân và cán bộ, chiến sĩ.

Trung tá Từ Nhật Tú -Trưởng phòng CSGT Quảng Bình cho biết; Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ đó là mục tiêu phấn đấu của từng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT Quảng Bình. Để thực hiện được điều đó, ngoài khẩu hiệu “Ba xây, ba chống” của Bộ Công an, Phòng CSGT Quảng Bình còn đề ra khẩu hiệu hành động “Ba công khai, ba chống”; Công khai các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT, công khai lỗi vi phạm của người bị kiểm tra về ATGT, công khai hình thức xử lý của CSGT đối với người vi phạm và những người đi trên phương tiện được biết. Đồng thời chống vi phạm quy trình, chế độ công tác, chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong các hoạt động bảo đảm TTATGT, chống tư tưởng thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Thăm lại đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùngLực lượng CSGT Quảng Bình luôn làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ TTATGT và ANTT trên địa bàn.

- Advertisement -

Với chủ trương cao đẹp “Một tăng, một giảm, một không, một có” (Tăng hiệu quả xử lý, giảm TNGT, không tiêu cực, tham nhũng, có văn hoá trong giao tiếp), cán bộ chiến sĩ phòng CSGT Quảng Bình đã thực sự là chỗ dựa và niềm tin trong người dân. Xác định, giữ gìn tốt công tác an toàn giao thông là đem lại hạnh phúc cho nhân dân, CSGT Quảng Bình đã cử cán bộ, chiến sĩ về các cơ quan, đơn vị, trường học phổ biến luật lệ an toàn giao thông cho hơn 6.000 giáo viên bộ môn giáo dục công dân và tổng phụ trách, nói chuyện về trật tự ATGT cho hàng chục ngàn học sinh và nhân dân.

Đi đôi với công tác tuyên truyền giáo dục, lực lượng CSGT Quảng Bình đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện liên tục mở các đợt cao điểm TTKSGT, kiểm tra theo từng chuyên đề, từng đối tượng, áp dụng nhiều biện pháp, không để đột biến bất ngờ xảy ra trên các tuyến giao thông. Cảnh sát giao thông Quảng Bình là đơn vị Công an đi đầu trong cả nước về việc thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đến tận từng địa bàn cơ quan, phường, xã, thôn xóm, khu dân cư và từng hộ gia đình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng CSGT, đến nay nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện tháo dỡ hàng ngàn lều, quán, nhà, hàng ngàn mét tường rào, giải toả hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường sông…

Bên cạnh công tác, nghiệp vụ được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang thực sự là chỗ dựa cho người dân vùng cát trong thiên tai, địch hoạ. Trong các đợt mưa lũ xảy ra trên địa bàn, với tinh thần tất cả vì nhân dân, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ và các loại phương tiện sẵn có tự nguyện làm mũi xung kích, băng qua những dòng thác lũ cứu hàng trăm người dân các xã Cảnh Hoá, Châu Hoá, Văn Hoá… thoát chết.

Với những cống hiến không biết mệt mỏi, những chiến công của lực lượng CSGT Quảng Bình đã được Chính phủ, lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành ghi nhận. Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, đơn vị đã 6 lần được chính phủ tặng bằng khen, 6 bằng khen của Bộ Công an, 10 bằng khen của Uỷ ban ATGT Quốc gia và hơn 100 bằng khen, cờ thi đua của tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Cảnh sát-Bộ Công an và Trung ương Đoàn.

Dương Sông Lam
Theo Báo CAND