5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vụ cướp gỗ huê ở Quảng Bình: Tiếp tục hoãn xử vì thiếu luật sư

- Advertisement -

Liên quan đến vụ án cướp gỗ huê ở Quảng Bình, sáng 25/5, TAND tối cao đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, tuy nhiên, phiên tòa một lần nữa buộc phải tạm hoãn vì không có luật sư bào chữa.

Cuối tháng 4/2012, Quảng Bình rộ thông tin, nhóm của Phạm Văn Thắng trú tại xóm Thanh Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã phát hiện 3 cây huê tại Hung Trí thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Nguyễn Văn Hiệu đã rủ một số lái buôn lên xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) tìm gom huê về xuôi tiêu thụ. Tại đây, nhóm của Hiệu gặp nhóm của Phạm Văn Toàn và được biết, nhóm này vừa gom được 7 gùi gỗ huê (khoảng 400kg) từ 3 cây gỗ trên.

Nhóm của Hiệu đặt vấn đề mua lại số gỗ huê trên của Toàn. Lúc đầu, Toàn ra giá 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình thương thảo, Hiệu có nói, nếu không bán sẽ báokiểm lâm và công an lên thu giữ, nên nhóm của Toàn đồng ý bán lại số gỗ trên với giá 750 triệu; trong đó, 150 triệu trả tiền công gùi. Tổng số tiền 600 triệu, nhóm của Hiệu mới có và đưa trước cho Toàn 390 triệu, còn nợ 210 triệu đồng.

Sau đó, nhóm của Hiệu giao cho Ngô Xuân Thiện (thường gọi là Bốn) mang trả số tiền trả nợ cho Toàn. Tuy nhiên, do cá độ bóng đá, cờ bạc nên Thiện mất hiết tiền, chưa có trả đành dây dưa. Khoảng thời gian này, Toàn đã nhiều lần tìm đến Hiệu để đòi tiền nhưng Hiệu nói đã đưa cho Thiện rồi.

Biết sự việc, một điều tra viên (xin giấu tên) đã tìm gặp Toàn, thuyết phục làm đơn tố cáo nhóm của Hiệu cướp gỗ huê. Khoảng 20 ngày sau, CQĐT Công an huyện Bố Trạch đã triệu tập cả nhóm của Hiệu đến làm việc. Sau khi hết thời hiệu tạm giữ hình sự, công an huyện này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng về tội Cướp tài sản và giao cho Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Bình thụ lý.
Vụ cướp gỗ huê ở Quảng Bình: Tiếp tục hoãn xử vì thiếu luật sư

VKSND tối cáo yêu cầu tạm hoãn phiên tòa vì thiếu luật sư bào chữa cho các bị cáo

Trong thời gian điều tra, các bị can nhất quyết khẳng định, họ không hề có hành vi cướp số gỗ trên. Các bị can liên tục viết đơn kêu cứu, khiếu nại… gửi đến tất cả các cấp ngành. Thời gian điều tra của vụ án cứ nhùng nhằng, kéo dài suốt 2 năm nhưng không có kết quả. Nhiều lần, VKSND và TAND tỉnh Quảng Bình đã trả lại hồ sơ, đề nghị CQĐT xem xét, bổ sung chứng cứ.

Sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại cũng như tạm hoãn phiên tòa, ngày 13/2/2015, sau 4 ngày làm việc, TAND tỉnh Quảng Bình đã thay đổi tội danh từ Cướp tài sản sang tội Cưỡng đoạt tài sản, đồng thời, tuyên phạt tổng mức án là 103 năm 6 tháng tù cho 14 bị cáo. Không đồng tình với mức án trên và cho rằng mình bị oan, các bị cáo đã đồng loạt làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

- Advertisement -

Ngày 30/3/2015, Viện KSND tỉnh Quảng Bình cũng làm đơn kháng nghị phúc thẩm phần tội danh và hình phạt đối với bản án hình sự sơ thẩm ngày 13/2/2015 của TAND tỉnh Quảng Bình lên tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng để xét xử theo thủ tục. Theo đó, tại bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình, tuyên 14 bị cáo phạm tội Cưỡng đoạt tài sản là không đúng tội danh và đề nghị xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, sửa đổi tội danh từ tội Cưỡng đoạt tài sản sang tội Cướp tài sản và tăng hình phạt đối với 14 bị cáo nêu trên. Việc áp dụng mức hình phạt 7 – 9 năm tù giam cho các bị cáo là quá thấp và không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Ngày 25/5, TAND tối cao đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm sau khi nhận được đơn kháng cáo của 14 bị cáo cũng như kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Bình. Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tối cáo đã chấp nhận đơn kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Bình, tuy nhiên với tội danh Cướp tài sản, tòa bắt buộc phải có luật sư nhằm đảm bảo quyền lợi của bị cáo. Vì vậy, phiên tòa buộc phải tạm hoãn vì hầu hết các bị cáo đều không có luật sư bào chữa.

Xuân Hương

Theo Người đưa tin

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm