6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tiêu chết cháy vì nắng nóng

- Advertisement -

Nắng nóng kéo dài đã khiến nhiều vườn tiêu ở thị trấn Nông trường Việt Trung (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Tiêu chết cháy vì nắng nóng

Ảnh minh họa

Thị trấn Nông trường Việt Trung có hơn 200ha đất trồng tiêu. Loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất vùng hiện nay. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, hạn hán bất thường suốt thời gian qua làm cho mực nước ở các sông, hồ, suối bị cạn kiệt đã khiến nhiều vườn tiêu bị chết cháy, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Có mặt tại thị trấn Nông Trường Việt Trung, chúng tôi chứng kiến nhiều vườn tiêu xanh mơn mởn nay đã bị vàng úa, đứng trước nguy cơ bị xóa sổ vì nắng nóng.

Gia đình anh Võ Văn Chiến, (ở đội Sao Vàng, tiểu khu 9) trồng 100 gốc tiêu. Anh Chiến cho biết, nhiều gốc tiêu nhà anh bị ảnh hưởng từ cơn bão năm 2013, năm nay nắng nóng kéo dài khiến hơn 50 gốc đã bị chết khô. “Tôi trồng tiêu đã 18 năm nhưng chưa năm nào gặp hạn nặng như năm nay. Nếu nắng nóng cứ kéo dài như thế này thì sẽ còn chết nhiều hơn nữa. Như mọi năm, chúng tôi thu hoạch mỗi mùa được khoảng 4 tạ, còn năm nay may lắm thì được 1 tạ”, anh Chiến lo lắng.

Theo chị Phan Thị Lan, tiểu khu 10: “Để có nước tưới cho cây tiêu, gia đình cũng như nhiều hộ khác phải kéo ống dẫn nước từ sông Dinh vào đến vườn cách xa 500 – 600m. Cứ mỗi tuần tưới một lần, với 10 sào tiêu, chúng tôi tưới phải 3-4 ngày mới xong một lượt, mỗi lượt mất gần 500 ngàn tiền mua dầu. Như vậy thì mùa tiêu năm nay coi như chúng tôi làm không công”.

“Hằng ngày tôi sử dụng xe máy chạy 2-3km chở nước về tưới cho tiêu. Vì không đủ nước nên tiêu chết rất nhiều, chúng tôi cũng đành bất lực nhìn tiêu đang khô héo dần”, một người dân ở tiểu khu 7 nói. Ông Phan Văn Trưng, Phó chủ tịch thị trấn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, số cây độ tuổi từ 2-3 năm đã bị chết khoảng 20-30%. Số cây trưởng thành cũng đang chết dần, nếu không có mưa thì nhiều vườn tiêu sẽ bị tiệt diệt”.

Theo Thanh niên

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm