6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cuộc vận động lâu dài, bền vững

- Advertisement -

(QBĐT) – Nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) Ban chỉ đạo tỉnh đã triển khai kế hoạch năm 2015 với mục đích làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để hầu hết người dân, doanh nghiệp trong tỉnh biết đến và quan tâm, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh, bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất kinh doanh hàng Việt chân chính.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị; nội dung, mục đích, yêu cầu và những giải pháp thực hiện CVĐ với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo, đã làm tốt công tác tham mưu tổ chức phát động CVĐ trong toàn tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng trong việc chỉ đạo, triển khai các nội dung; lồng ghép CVĐ vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Chương trình xây dựng nông thôn mới… Xem đây là một nội dung tuyên truyền, vận động quan trọng ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh và Trung ương xây dựng các chuyên mục, chuyên trang để tuyên truyền về CVĐ; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh với du khách trong và ngoài nước.

Cuộc vận động lâu dài, bền vững
Hàng Việt đang dần chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh.

Sở Công thương phát huy tốt vai trò quản lý nhà nước với việc ban hành 16 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh thực hiện CVĐ; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển Công nghiệp-Thương mại giai đoạn 2011-2015.

Theo đó, Sở hỗ trợ kinh phí các doanh nghiệp tham gia 17 chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, học tập kinh nghiệm; phối hợp tổ chức 8 hội chợ quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt. Đến nay, Sở đã vận động trên 1.844 doanh nghiệp tham gia hoạt động bán hàng Việt khuyến mãi, đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức lực lượng khảo sát, điều tra nhu cầu và mức tiêu thụ hàng nội địa trên địa bàn toàn tỉnh, giúp Ban chỉ đạo có căn cứ để đánh giá thị trường.

Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ để bảo vệ uy tín cho hàng nội có chất lượng và quyền lợi của người tiêu dùng…

- Advertisement -

Chuyển biến trong nhận thức, hành động

Theo đánh giá của ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Ban chỉ đạo, đây là CVĐ lâu dài, bền vững. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước; thay đổi thái độ, hành vi, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt, xem đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hoá của người tiêu dùng.

Các sở, ban, ngành trong tỉnh đã quan tâm mua sắm, sử dụng hàng hóa, trang thiết bị, văn phòng phẩm sản xuất trong nước, đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với nhu cầu người dân.

Qua khảo sát thị trường nội địa đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hàng Việt tiêu dùng của người dân ngày càng cao. Cụ thể: Mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng thực phẩm công nghệ, lương thực, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 85-90%, những mặt hàng này đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nội địa; đặc biệt hàng thủy sản có tới 100% là hàng Việt được tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; dệt may hàng Việt chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%…

Nhiều doanh nghiệp đã coi trọng công tác quảng bá sản phẩm, cung cấp thông tin và khuyến khích người tiêu dùng. Một số đơn vị đã tăng cường liên kết trong việc cung cấp, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển, như: sản phẩm phân bón của Công ty Sông Gianh, Tổng Công ty Nông nghiệp, Công ty Lệ Ninh; các sản phẩm vật liệu xây dựng của Công ty CP gốm sứ, Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình; Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng; Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình…

Qua CVĐ, nhiều cá nhân đã nhận thức được ý nghĩa của việc ưu tiên dùng hàng Việt nên đã có những việc làm thiết thực. Điển hình, ông Trần Văn Thiu (thôn 2, xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch), trong hơn 5 năm qua đã phối hợp tích cực với Ban công tác Mặt trận thôn tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng CVĐ.

Kết quả cho thấy 100% hộ gia đình trong thôn đều cam kết đăng ký dùng hàng Việt. Từ những tài sản lớn trong gia đình cho đến những thứ hàng hóa, vật dụng hàng ngày nhỏ nhất đều là hàng Việt. Các quán hàng cũng đã hạn chế đến mức thấp nhất việc kinh doanh hàng ngoại. Đặc biệt ở địa phương có rất nhiều người đi làm ăn ở Lào, hiện nay thuận tiện xe vận tải quá cảnh nên họ đã mua hàng Việt đưa sang Lào tiêu dùng và hạn chế đưa hàng Lào về Việt Nam.

Bà Trần Thị Ngân, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Thành Ngân là một nữ doanh nhân trong thời kỳ mới. Bà luôn tích cực t
uyên truyên đến đội ngũ nhân viên, người lao động và khách hàng về văn hóa tiêu dùng và ý thức sử dụng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao. Doanh thu từ kinh doanh các loại xe do Việt Nam sản xuất như Honda, công ty bà đã đóng góp nguồn thuế đáng kể cho Nhà nước và tham gia các hoạt động xã hội như ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thân nhân liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Advertisement -

Lê Mai

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm