7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Du lịch và dịch vụ du lịch: Hướng đột phá của Bố Trạch

- Advertisement -

(QBĐT) – Có lợi thế hội đủ đặc thù của sông biển, núi rừng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, các di tích lịch sử văn hóa giá trị và đặc biệt là hệ thống các hang động kỳ vĩ của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Bố Trạch là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch và dịch vụ du lịch: Hướng đột phá của Bố Trạch
Du khách đến tham quan động Phong Nha ngày một tăng.

Hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Bố Trạch đã có những chuyển biến đáng ghi nhận khi lượng khách và doanh thu tăng qua từng năm. Trong gần 5 năm qua, số lượng du khách đến Bố Trạch đạt 1.224.775 lượt với doanh thu từ bán vé hơn 100 tỷ đồng, đặc biệt năm 2014 số lượng khách du lịch đạt 397.621 lượt, tăng 128% so với năm 2013. Những con số ấn tượng đó là kết quả của việc huyện đã định hướng và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, coi phát triển dịch vụ du lịch là lĩnh vực đột phá của nền kinh tế.

Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương thường xuyên được triển khai thông qua các phương tiện truyền thông, hệ thống ấn phẩm, tài liệu du lịch của huyện; công tác thu hút, kêu gọi đầu tư được đẩy mạnh.

Nhờ vậy, huyện đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của nhiều dự án, doanh nghiệp đầu tư vào các điểm du lịch trên địa bàn như: Dự án phát triển du lịch bền vững tiểu vùng sông Mekong (MTDP) đã đầu tư phát triển động Tiên Sơn 9 tỷ đồng, dự án hợp phần KFW của Chính phủ CHLB Đức đầu tư phát triển động Phong Nha 5 tỷ đồng. Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư trên 150 tỷ đồng và khai thác có hiệu quả động Thiên Đường…

Với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó chú trọng lĩnh vực dịch vụ, Huyện ủy, UBND huyện đã mạnh dạn chỉ đạo đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác du lịch. Nhờ đó hệ thống khách sạn, nhà hàng đã có bước phát triển. Qua tổng hợp, đến nay toàn huyện có 58 cơ sở lưu trú với 384 phòng.

Bên cạnh đó, trên địa bàn hiện có rất nhiều tổ chức, đơn vị kinh doanh du lịch. Đơn cử như Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng là đơn vị tổ chức quản lý các hoạt động dịch vụ, du lịch văn hóa, sinh thái, khai thác có hiệu quả các giá trị Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. Hay như Phong Nha Farmstay, điểm đến được đông đảo du khách quốc tế biết đến. Đầu tư gần 5 tỷ đồng cho một biệt thự khang trang (gồm 10 phòng ở, bể bơi, phòng giải trí, phòng ăn…) ở một vùng đất khô cằn, sỏi đá, vợ chồng anh Benjamin Joseph Mitchell (người Úc) và chị Lê Thị Bích (Hòa Sơn, Cự Nẫm) đã mạnh dạn định hình nên một phong cách du lịch rất riêng của mình.

Với việc tổ chức nhiều tour, tuyến du lịch cùng các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí phù hợp, hấn dẫn, trung bình mỗi năm Phong Nha Farmstay đón khoảng 10.000 lượt khách và số lượng khách đông quanh năm. Bên cạnh đó phải kể đến Công ty TNHH MTV Chua Me Đất, đơn vị đã tổ chức thành công nhiều tour du lịch mạo hiểm, mang lại doanh thu rất lớn cho ngành du lịch của huyện và tỉnh…

Nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ban ngành chức năng kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các xã, thị trấn và các cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực du lịch; tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản các nghị định của Chính phủ về văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đến các cơ sở, cá nhân kinh doanh các dịch vụ du lịch.

- Advertisement -

Bên cạnh đó, hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn được quan tâm đầu tư và khai thác có hiệu quả; các dịch vụ hỗ trợ du lịch như giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, hệ thống chợ, các điểm vui chơi giải trí, các dịch vụ mua sắm ngày càng phát triển mạnh đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Cùng với việc quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, huyện còn chú trọng khôi phục và phát triển các lễ hội truyền thống như lễ hội cầu ngư, múa bông chèo cạn, tạo điểm nhấn ấn tượng đối với nhân dân địa phương và du khách trong, ngoài nước. Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức quản lý chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ du lịch được chú trọng, chất lượng phục vụ ngày càng nâng cao. Các ngành nghề truyền thống với các sản phẩm chế biến từ hải sản, sản phẩm tươi sống như ruốc, cá khô, mực khô… đã phần nào đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Du lịch và dịch vụ du lịch: Hướng đột phá của Bố Trạch
Zip-line khám phá sông Chày-hang Tối, điểm du lịch hấp dẫn ở Bố Trạch.

Báo cáo Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII xác định rõ phát triển dịch vụ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, trong đó phát triển du lịch là hướng đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện trong thời kỳ mới. Phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất đạt 4.700 tỷ đồng; tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 12,2%; giá trị xuất khẩu đạt 22 triệu USD; tập trung phát triển du lịch, dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Để thực hiện được những vấn đề đó, Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng dịch vụ; phát triển mạnh mạng lưới thương mại đa dạng nhiều thành phần đến tận các địa bàn dân cư; chú trọng phát triển t
hị trường ở nông thôn, miền núi; khai thác tốt tiềm năng của các thành phần kinh tế để mở rộng thị trường; đồng thời có chính sách thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại ở các khu vực thị trấn, thị tứ; tập trung khai thác lợi thế dịch vụ từ du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, sớm hình thành và xây dựng dọc bờ biển các khu du lịch, bãi tắm; ưu tiên xây dựng các khu du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch gia đình… gắn với sản xuất các mặt hàng lưu niệm đặc trưng của địa phương.

Cùng với việc phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch, huyện Bố Trạch tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch; xây dựng lối sống văn minh, lịch sự, mến khách của người dân Bố Trạch, nhất là ở các vùng và điểm du lịch…

Lê Mai

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm