8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri

- Advertisement -

(QBĐT) – Tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu.

(Tiếp theo và hết)

– Cử tri Bùi Ngọc Khiểu, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh kiến nghị: ông làm giáo viên giảng dạy tại trường cấp 2 Tân Ninh từ năm 1963-1964, tháng 8-1965 được cử biệt phái đi Thanh niên xung phong (TNXP) dạy bổ túc văn hóa cho đội viên, tháng 9-1970 trở về ngành, đến năm 2003 nghỉ hưu. Khi hưởng chính sách chi trả thâm niên cho nhà giáo đã nghỉ hưu theo Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ thì không được tính 5 năm tham gia giảng dạy TNXP. Đề nghị tỉnh xem xét hướng dẫn cụ thể để ông được hưởng chế độ theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau: Ông Bùi Ngọc Khiểu đã 2 lần gửi văn bản đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đề nghị giải quyết phụ cấp thâm niên nhà giáo nghỉ hưu. BHXH tỉnh đã 2 lần trả lời cho ông Bùi Ngọc Khiểu, với nội dung trên theo quy định thì thời gian dạy bổ túc văn hóa trong lực lượng TNXP không được tính để hưởng trợ cấp thâm niên nhà giáo đối với nhà giáo nghỉ hưu.

Bởi theo Công văn số 659/BGDĐT-TCCB ngày 17-2-2014 của Bộ GD-ĐT trả lời BHXH Việt Nam, xác định các đối tượng được chi trả theo Quyết định 52/2013/QĐ-TTg ngày 30-8-2013 của Thủ tướng Chính phủ như sau: giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thì nghỉ hưu; giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại cơ sở giao dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề công lập thì nghỉ hưu; giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng công lập thì nghỉ hưu.

Công văn số 659 của Bộ GD-ĐT cũng xác định thời gian, tổng thời gian để tính hưởng trợ cấp thâm niên là tổng thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành trong các cơ sở giáo dục công lập đã được xác định như trên.

Như vậy, theo các văn bản quy định trên, thì thời gian 5 năm dạy bổ túc văn hóa trong lực lượng TNXP của ông Bùi Ngọc Khiểu không được tính để trợ cấp thâm niên nhà giáo nghỉ hưu. BHXH tỉnh chi trả trợ cấp thâm niên nhà giáo cho ông Bùi Ngọc Khiểu là đúng với các quy định pháp lý.

Tuy nhiên, vấn đề này Sở GD-ĐT nhận thấy rằng: dạy văn hóa trong lực lượng TNXP là nhiệm vụ quan trọng, lại diễn ra trong thời điểm ác liệt của chiến tranh. Thời gian dạy học trong lực lượng TNXP cũng cần được xem xét như đang giảng dạy ở cơ sở giáo dục. Đề nghị Bộ GD-ĐT, BHXH Việt Nam xem xét để xác định các đối tượng như trên và tương tự được hưởng chế độ trợ cấp thâm niên nhà giáo nghỉ hưu.

- Advertisement -

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri
Sở Thông tin-Truyền thông tăng cường hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác quản lý, giám sát các điểm truy nhập internet công cộng trên địa bàn tỉnh.

– Cử tri thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy đề nghị tỉnh kiểm tra lò đốt xử lý rác và việc xả nước thải Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy (BVĐK) làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống dân sinh trên địa bàn.

Sở Y tế trả lời như sau: Lò đốt chất thải rắn tại BVĐK huyện Lệ Thủy được Dự án y tế nông thôn đầu tư lò đốt MediBurn của hãng Elastec từ năm 2008. Trong quá trình sử dụng lò đốt, bệnh viện đã có nhiều cải tiến, đầu tư khắc phục các sự cố, hỏng hóc nhằm bảo đảm an toàn của lò đốt trong quá trình vận hành, giảm thải tối đa lượng khói phát tán vào khu vực dân cư xung quanh bệnh viện. Theo số liệu quan trắc khí thải lò đốt 6 tháng đầu năm 2015 do Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường (QT-KTMT) thực hiện, kết quả giám sát môi trường không khí xung quanh đo tại các vị trí đều đạt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 05: 2013/BTNMT) quy định.

Về xử lý nước thải, bệnh viện nằm trên địa bàn thị trấn Kiến Giang, cách sông Kiến Giang khoảng 500m về phía nam. Nguồn nước sử dụng hàng ngày từ giếng khoan nằm trong khuôn viên bệnh viện với lưu lượng khoảng 60m3/ngày đêm. Toàn bộ nước thải sinh hoạt và nước thải từ hoạt động khám chữa bệnh đều được thu gom về hệ thống xử lý nước thải chung của bệnh viện. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư theo công nghệ CN-2000, được xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2009, công suất xử lý 200m3/ngày đêm. Nước thải sau khi được xử lý cho thoát theo hệ thống cống bê tông sát tường rào ra ruộng phía tây của bệnh viện.

Kết quả phân tích nước thải y tế ngày 25-3-2015 của Trung tâm QT-KTMT thực hiện đều đạt Quy chuẩn quy định. Và mới đây kết quả phân tích nước thải y tế ngày 2-6-2015 của Trung tâm QT-KTMT thực hiện, cũng cho thấy phần lớn các chỉ tiêu đều đạt Quy chuẩn quy định, các chỉ số đều nằm trong giới hạn QCVN 28:2010/BTNMT, trừ chỉ số colifom cao hơn tiêu chuẩn 08% (5.400/5.000).

Qua số liệu của các cơ quan chuyên môn cho thấy việc xử lý rác thải và xả nước thải của BVĐK huyện Lệ Thủy cơ bản nằm trong giới hạn cho phép nên chưa có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống dân sinh trên địa bàn.

Hiện nay Dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện (Bộ Y tế) giai đoạn 2014-2016 đang đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn nguy hại cho một số bệnh viện trong đó có BVĐK huyện Lệ Thủy. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 đầu năm 2016.

Sở Y tế xin tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri, sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp với các ngành liên quan để có những biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

– Cử tri kiến nghị về tình hình quản lý các đại lý internet công cộng, điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng và các trang Web có nội dung không lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

- Advertisement -

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) trả lời như sau: Thời gian qua, Sở đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Thông tư số 23/2013/TT-BTTTT ngày 24-12-2013 của Bộ TT-TT Quy định về quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (CCDVTCĐTCC); tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 13/2014/QĐ-UBND ngày 24-7-2014 Quy định về quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm CCDVTCĐTCC trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các điểm truy nhập internet công cộng, các điểm CCDVTCĐTCC trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức hội nghị tập huấn và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Nghị định số 72 của Chính phủ, Thông tư số 23 của Bộ TT-TT và Quyết định số 13 của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chủ trì, phối hợp với Sở tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai, hướng dẫn cho cán bộ cấp xã, các chủ điểm CCDVTCĐTCC, các doanh nghiệp trên địa bàn và đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát, yêu cầu các chủ điểm CCDVTCĐTCC thực hiện chuyển đổi đáp ứng yêu cầu về điều kiện hoạt động điểm CCDVTCĐTCC.

Thời gian tới, Sở TT-TT tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm CCDVTCĐTCC cho các chủ điểm đáp ứng yêu cầu; phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên khai thác, sử dụng những mặt tích cực của internet, không sa đà vào trò chơi điện tử công cộng làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, đạo đức, lối sống.

Đồng thời sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thanh tra diện rộng trong quý IV năm 2015 đối với tất cả các điểm truy nhập internet công cộng và điểm CCDVTCĐTCC trên địa bàn toàn tỉnh; xử lý nghiêm các vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với những điểm không đủ điều kiện hoạt động. Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt việc quản lý, kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm và tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác quản lý, giám sát các điểm truy nhập internet công cộng và điểm CCDVTCĐTCC theo thẩm quyền.

Về quản lý, loại trừ các trang web có nội dung không lành mạnh, vừa qua Sở TT-TT cũng đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử, thông tin trên mạng theo thẩm quyền; tổ chức hội nghị triển khai Thông tư 09/2014/TT-BTTTT của Bộ TT-TT Quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội; tổ chức rà soát cấp giấy phép hoạt động các trang thông tin điện tử theo quy định và đã tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý các trang thông tin điện tử vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra phát hiện các trang web có nội dung không lành mạnh. Đối với các trang web đăng ký máy chủ ở ngoài địa bàn tỉnh, đề xuất Bộ TT-TT xem xét xử lý. Đối với các trang web có máy chủ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định. Đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điểm báo hàng ngày, hàng tuần; tiếp tục chú trọng công tác bảo đảm an ninh, bảo mật cho hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng/trang thông tin điện tử thành phần, Trung tâm dữ liệu điện tử và các hệ thống dùng chung của tỉnh.

– Cử tri phản ánh: “Thủ tục thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời như sau: Trong quá trình thực hiện BHYT theo hộ gia đình (trước đây là BHYT tự nguyện) thực tế đã có những vướng mắc trong việc kê khai, xác nhận thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. Vì vậy ngày 29-5-2015, Bộ Y tế ban hành Công văn số 3638/BYT-BH về việc đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Trong khi chờ Bộ Y tế hướng dẫn việc lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXHVN đã có hướng dẫn đơn giản thủ tục tham gia BHYT tại điểm 1 Công văn số 2085/BHXH-BT hướng dẫn: “Trong giai đoạn hiện nay, khi người tham gia BHYT theo hộ gia đình không phải trình cơ quan BHXH cấp huyện các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình không phải photocopy thẻ BHYT của thành viên trong hộ gia đình đã tham gia BHYT thuộc nhóm 1, 2, 3 và 4 Điều 1 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã”.

Như vậy, việc đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình đã được BHXH tỉnh triển khai thực hiện có hiệu lực kể từ tháng 6-2015 trên địa bàn toàn tỉnh.

P.V

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm