6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vượt mưa bom, thắng giặc lửa

- Advertisement -

(QBĐT) – Được thành lập năm 1969, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an Quảng Bình với 20 đồng chí, được chia làm 3 phân đội đóng ở 3 địa bàn khác nhau, gồm Phân đội Kiến Giang đóng ở Lệ Thủy, Phân đội Khương Hà đóng ở Bố Trạch và Phân đội Nhật Lệ đóng ở Đồng Hới. Đa số chiến sỹ của đội mới vào ngành, kiến thức về công tác chữa cháy còn ít; đặc biệt là phương tiện chữa cháy còn thiếu. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ chiến sỹ Đội PCCC Công an Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vượt mưa bom, thắng giặc lửa
Đội Cảnh sát PCCC Công an Quảng Bình đang tập luyện phương án chữa cháy (năm 1971). Ảnh: Tư liệu

Trong giai đoạn này, Quảng Bình là một trong những tọa độ lửa liên tục bị giặc Mỹ dội bom, bắn phá. Để bảo vệ hàng hóa, kho tàng, bến bãi, các binh trạm… cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC vừa tuyên truyền, vận động quần chúng và các đơn vị làm tốt công tác PCCC, kịp thời di dời các hàng hóa, tài sản đến những nơi an toàn.

Trong chiến đấu, cán bộ chiến sỹ Đội PCCC đã xuất 38 lần xe đi chiến đấu, nhiều vụ cháy phải liên tục chữa từ 6-7 giờ, thậm chí có trận phải liên tục chữa 5-6 ngày; có điểm phải hành quân với chặng đường từ 30 đến 40km, băng qua nhiều hồm hố, ngầm sâu, trong thời điểm bị địch đuổi theo để đánh phá…

Thế nhưng, trong tình huống, hoàn cảnh nào các chiến sỹ Đội PCCC cũng bình tĩnh, dũng cảm và mưu trí tránh bom đạn của địch. Có trận các đồng chí vừa dùng sào để gạt hoặc dùng tay để nhặt các quả bom bi chưa nổ, mở đường cho xe vào đám cháy để cứu chữa. Kết quả trong 3 năm (1969-1972), đội đã cứu chữa được 685 tấn xăng dầu, 3.180 tấn lương thực, thực phẩm, 1.200 tấn hàng quân sự, 9 xe ô tô vận tải cùng nhiều tài sản hàng hóa của Nhà nước và nhân dân.

Vẫn còn đó trong ký ức những chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC Công an Quảng Bình vượt qua mưa bom, bão đạn để chiến đấu, chiến thắng giặc lửa, như vào ngày 1-5-1970, giặc Mỹ đánh phá vùng Bang (nơi có nhiều kho hàng hóa của Nhà nước), gây cháy lớn. Vượt qua hơn 15km, trong thời điểm trời nhá nhem tối, khu vực cần chữa cháy bom đạn rơi vãi khắp nơi, trên bầu trời máy bay địch vẫn quần lượn tiếp tục đánh phá. Để tiếp cận chữa cháy các chiến sỹ vừa phải quan sát theo dõi hoạt động của máy bay địch, vừa lần mò thận trọng tìm, gạt các quả bom bi chưa nổ để vừa cứu người, cứu hàng thành công.

Ngày 14-11-1972, Mỹ cho nhiều tốp máy bay đánh phá ở khu vực Cộn, Bệnh viện Đồng Hới, Trường đào tạo cán bộ y sỹ của tỉnh. Với quảng đường chưa đầy 1km, nhưng phải vượt qua nhiều hố bom địch cày xới, nhiều phương tiện vận tải của ta bị đánh hỏng nằm chắn các lối đi. Đội PCCC đã mưu trí, dũng cảm dập tắt được lửa cứu được 1 kho thuốc và nhiều bệnh nhân, cán bộ của bệnh viện và trường học trong khi ngọn lửa đang đe dọa…

Đó chỉ là một trong số hàng chục trường hợp điển hình mà cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC Công an Quảng Bình đã dũng cảm, vượt qua những khó khăn trong thời điểm chiến tranh ác liệt để kịp thời cứu người, cứu tài sản; phục vụ tốt công tác, hậu cần, hậu phương cho tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Trước những thành tích chiến đấu đặc biệt xuất sắc đó, vào ngày 3-9-1973 Đội Cảnh sát PCCC Công an Quảng Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND.

- Advertisement -

Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVTND, những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh, tăng cường công tác PCCC đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là tiếp tục xây dựng lực lượng PCCC tại địa bàn cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã có 997 đội chữa cháy dân phòng với 6.296 đội viên, 439 đội chữa cháy cơ sở với 5.754 đội viên.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền 334 cuộc cho 12.083 người nghe; huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC 928 cuộc với 22.582 người tham gia. Đặc biệt, trong 10 năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 12.677 lượt cơ sở, hướng dẫn khắc phục hơn 25.000 thiếu sót.

Chính vì vậy mà nhiều vụ cháy xảy ra đều được lực lượng tại chỗ chủ động dập tắt ngay khi mới phát sinh; làm giảm thiệt hại do cháy xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH và phục vụ sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Trần Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm