7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cây bưởi Diễn trên đất Quảng Bình

- Advertisement -

(QBĐT) – Mặc dù cây bưởi Diễn (Hà Nội) mới được trồng thử nghiệm tại Quảng Bình nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng bưởi ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới). Hiện nay, phường có khoảng 100 hộ dân tham gia trồng cây bưởi Diễn với tổng diện tích 7ha đang có thu nhập khá.

Bưởi Diễn từng là đặc sản để tiến vua, vị ngon ngọt và mát của bưởi Diễn khiến người ăn một lần nhớ mãi. Bưởi Diễn dễ trồng, có thể trồng trên nhiều loại đất, là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Bưởi Diễn có màu da xanh, khi chín đổ vàng tươi đẹp mắt, mùi thơm mát đặc trưng, có vị ngọt thanh đậm đà. Cây bưởi Diễn có lá nhỏ hơn lá bưởi thường, được trồng chủ yếu trên đất thịt; địa điểm trồng phải cao ráo, bưởi Diễn không cho quả ngon vào vụ tháng 8, mà thường cho quả ngon vào dịp Tết Nguyên đán

Để phát triển kinh tế, cả trăm hộ gia đình ở phường Bắc Lý đã mạnh dạn đưa giống bưởi Diễn Hà Nội về trồng thử trên đất này. Chỉ sau 3-4 năm bưởi Diễn đã cho thu hoạch với năng suất và chất lượng cao hơn hẳn so với giống bưởi khác.

Đến thăm mô hình trồng bưởi Diễn trên vùng đất bãi của gia đình ông Nguyễn Công Điệu và bà Nguyễn Thị Lý, tổ dân phố 10, phường Bắc Lý  chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi những cây bưởi trĩu quả.

Cây bưởi Diễn trên đất Quảng Bình
Bưởi Diễn hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng bưởi.

Ông Điệu cho biết: Trước đây, khu vườn của ông chủ yếu trồng rau màu và nhiều loại cây ăn quả khác nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Sau 5 năm trồng cây bưởi Diễn cho thấy, bưởi sinh trưởng tốt, độ đồng đều cao, sâu bệnh hại nhẹ, là giống có triển vọng, có thể nhân rộng với quy mô lớn và đầu tư thâm canh nhằm cải tạo, chuyển đổi vườn tạp kém hiệu quả thành vườn bưởi tập trung có hiệu quả cao hơn.

Để trồng bưởi Diễn có hiệu quả, theo ông Điệu, khâu chăm sóc là quan trọng nhất. Sau khi thu hái, người trồng phải làm cỏ, bón phân chuồng và các phân vô cơ. Thời kỳ cây đậu quả phải bón một đợt phân nữa. Để có quả bưởi Diễn ngon, khâu tưới nước cho cây là rất quan trọng, bởi độ ẩm ở các vườn khác nhau nên chăm sóc phải làm sao để quả bưởi đến tháng 11 âm lịch là bắt đầu cho thu hoạch.

Trong thời kỳ chăm sóc, phải chú ý đến các loại sâu bệnh như bệnh nấm gỉ sắt, thán thư, nhện đỏ, ruồi vàng và bọ xít nhỏ. Đồng thời, để bảo quản bưởi được lâu, lại giữ nguyên hương vị thơm ngon, tinh khiết thì khi bưởi vào độ chín, bà con nên thu hoạch vào lúc trời nắng đẹp.

- Advertisement -

Cũng theo ông Điệu, trồng bưởi Diễn chỉ sau 3 năm là cho thu hoạch, sau 4-5 năm trồng, cây bưởi Diễn cho thu từ 5-15 quả/cây. Những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 quả/cây. Sau năm thứ 10, sản lượng có thể đạt 100-200 quả/cây, chất lượng bưởi không thua kém gì bưởi Diễn tại Phú Diễn (Từ Liêm- Hà Nội). Hiện nay, bưởi Diễn có giá bán từ 30-35 ngàn đồng/quả, 1 cây bưởi sau 7-9 năm trồng cho nguồn thu trung bình 2 triệu đồng/cây. Với mật độ 300 cây/ha, trung bình 1ha trồng bưởi cho nguồn thu tới 600 triệu đồng, nếu so với trồng lúa, ngô, chuối thì hiệu quả kinh tế cao gấp 5-7 lần.

Cây bưởi diễn đang trở thành cây hàng hóa đem lại thu nhập, giúp người dân các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và cải tạo vườn tạp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Bắc Lý cho biết: Bưởi Diễn trồng ở địa phương có quả to, múi dài, mọng nước nhưng ráo cùi, vỏ vàng đẹp. Nếu quả được bọc túi ni lông khi còn trên cây sẽ giữ được qua Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, bưởi Diễn kháng bệnh rất tốt, ra hoa kết quả ổn định, không bị mất mùa.

Bưởi Diễn trồng ở Quảng Bình đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao, trung bình bán tại vườn từ 25.000-30.000 đồng/quả. Sau một vài vụ cho thu hoạch, thấy cây bưởi Diễn cho thu nhập cao, Hội Nông dân phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên và nông dân trên địa bàn xã tích tụ ruộng đất, xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa tập trung. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc cây bưởi, nhằm nâng cao thu nhập, giúp hội viên và nông dân có việc làm ổn định tại địa phương.

Bưởi Diễn là cây ăn quả phù hợp với chân đất trung du của phường Bắc Lý, là nông sản sạch được thị trường ưa chuộng. Thêm vào đó, cây bưởi Diễn có nhiều thế mạnh: thời gian thu hoạch dài, có thể lai ghép nhiều loại cây ăn quả trên cây bưởi, cây càng già quả càng ngọt. Ngoài thu hoạch từ quả có thể chiết cành để bán sẽ có thêm thu nhập. Do có được nhiều ưu điểm nên việc nhân rộng mô hình bưởi Diễn đang là hướng đi triển vọng giúp người nông dân làm giàu, nâng cao thu nhập.

Phạm Hà

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm