5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Họa sĩ Trang Thanh Hiền dạy trẻ làm mặt nạ đón Trung thu

- Advertisement -

(Thethaovanhoa.vn) – Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu là tên dự án do họa sĩ Trang Thanh Hiền, giảng viên ĐH Mỹ thuật Việt Nam, khởi xướng sẽ khai mạc ngày 13/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Tham gia còn có nhiều họa sĩ như: Lê Trí Dũng, Lê Thiết Cương, Trịnh Tuân, Lê Thông, Lê Huy Tiếp, Đỗ Hiệp, Trịnh Minh Tiến… Các họa sĩ sẽ hướng dẫn các em nhỏ học cách làm chiếc mặt nạ cho riêng mình. Để làm nên một chiếc mặt nạ bồi, công đoạn đầu tiên là phải tạo hình bằng đất sét khuôn hình mặt nạ nhân vật mong muốn.

Công đoạn này chỉ có người lớn mới có thể làm. Sau đó đến phần việc bồi những lớp giấy bản chồng lên nhau. Cuối cùng là sơn vẽ mặt nạ sao cho sinh động, hấp dẫn.

Họa sĩ Trang Thanh Hiền dạy trẻ làm mặt nạ đón Trung thu

Họa sĩ Trang Thanh Hiền và khuôn hình những chiếc mặt nạ

Mặt nạ Việt thường dùng sơn ta pha với màu tự nhiên. Trong các mặt nạ Trung thu, không lúc nào thiếu mặt nạ ông Địa mặt nạ thỏ ngọc, mặt nạ khỉ, trâu, lợn, đầu lân… Ngày nay, có thêm các nhân vật hoạt hình, các mặt nạ búp bê Nga, sói và thỏ trong phim Hãy đợi đấy, rồi cả “Thị Nở, Chí Phèo”…

Nữ họa sĩ chia sẻ: “Không biết từ bao giờ những chiếc mặt nạ bằng giấy bồi đã được ra đời cho những dịp Tết Trung thu của con trẻ khắp các làng quê Bắc bộ của người Việt. Là đồ chơi kỳ công nhất trong số các đồ chơi dân gian xa xưa, mặt nạ thường do bố mẹ hướng dẫn trẻ tự làm.

Sau này được chuyên môn hóa thành làng nghề, phố nghề. Các nghệ nhân làm mặt nạ mang đi bán ở khắp các làng quê với mẫu mã phong phú. Ngày nay, còn vài nhà ở Hàng Lược, Hàng Mã làm nổi tiếng nhất là gia đình ông Nguyễn Văn Hòa. Hay làng Hảo (ở Liêu Xá, Hưng Yên), cả làng làm mặt nạ, làm đầu lân, làm chú Tễu, ông Địa cho các lễ hội dân gian”.

- Advertisement -

An Như
Thể thao & Văn hóa

Nguồn: Văn hoá – Giải trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm