6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

LHP Venice 2015: Tái hiện cuộc đời của huyền thoại Janis Joplin

- Advertisement -

(Thethaovanhoa.vn) – Thời mà rock & roll vẫn còn bị coi là một “cuộc phiêu lưu âm nhạc mới”, thì nữ ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc Mỹ Janis Joplin đã chứng minh dòng nhạc này không chỉ dành cho phái nam. Dù chỉ hoạt động âm nhạc trong một thời gian ngắn, song di sản âm nhạc mà bà để lại vẫn tạo sức ảnh hưởng lớn tới các nghệ sĩ sau này.

45 năm sau khi Joplin qua đời do dùng ma túy quá liều, hồi năm 1970, ở tuổi 27, rock & roll vẫn nằm trong sự thống trị của nam giới.

Vẫn là nghệ sĩ ăn khách hàng đầu ở Mỹ

Tại LHP Quốc tế Venice 2015 (đang diễn ra), nhà làm phim nữ Amy Berg đã ra mắt khán giả bộ phim tài liệu mới về ca sĩ huyền thoại này, mang tựa đề Janis: Little Girl Blue. Bộ phim cho thấy Joplin từng thống lĩnh sân khấu như thế nào, tiến bước trên con đường riêng của mình và tạo ảnh hưởng cho nhiều ca sĩ nữ kế tiếp ra sao.

Joplin nổi tiếng từ cuối thập niên 1960 với vai trò là ca sĩ chính của ban nhạc psychedelic/acid rock Big Brother & the Holding Company, sau đó bà theo đuổi sự nghiệp solo. Joplin có buổi diễn mang quy mô lớn đầu tiên tại Liên hoan Pop Monterey. Buổi diễn này đã đưa tên tuổi của bà bay xa, bà trở thành một trong những nghệ sĩ trình diễn chính tại Liên hoan âm nhạc Woodstock và tour diễn trên tàu Festival Express.

LHP Venice 2015: Tái hiện cuộc đời của huyền thoại Janis Joplin

Hình ảnh ca sĩ huyền thoại Janis Joplin trong phim Janis: Little Girl Blue

Joplin gây tiếng vang với khả năng trình diễn nhiều nhạc cụ. Ở thời đỉnh cao sự nghiệp, Joplin được mệnh danh là “Nữ hoàng của dòng nhạc Psychedelic Soul”. Bạn bè thì gọi bà là “Pearl” (Ngọc). Joplin có nhiều bài hát nổi tiếng, song chỉ có đĩa đơn Me and Bobby McGee chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng.

- Advertisement -

Ngoài vai trò ca sĩ và sáng tác ca khúc, Joplin còn là một vũ công, nghệ sĩ phối khí và là họa sĩ. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone đã xếp bà vào vị trí thứ 46 trong danh sách “100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời”, và năm 2008 đưa bà vào vị trí 28 trong danh sách “100 Ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời”.

Năm 1995, Joplin được ghi tên vào Sảnh Danh tiếng Rock & Roll. Hiện bà vẫn là một trong những nghệ sĩ ăn khách hàng đầu ở Mỹ, với lượng đĩa bán ra đạt hơn 15 triệu bản ở xứ cờ hoa.

Người dễ bị tổn thương, luôn tìm kiếm sự công nhận

Bộ phim tài liệu của Berg gồm các cuộc phỏng vấn với các cựu thành viên trong ban nhạc của Joplin và nhiều nhạc sĩ của thập kỷ 1960, phần lớn trong số đó là nam.

Berg cho biết, nhiều nghệ sĩ trình diễn nữ của kỷ nguyên đó đã từ chối trả lời phỏng vấn, trong đó có Grace Slick, cựu ca sĩ của ban nhạc rock Mỹ Jefferson Airplane.

LHP Venice 2015: Tái hiện cuộc đời của huyền thoại Janis Joplin

Nữ đạo diễn Amy Berg

Phim nêu lại một số màn diễn nổi tiếng nhất của Joplin, trong đó có màn diễn tạo bước đột phá tại Liên hoan Pop Monterey hồi năm 1967 và màn diễn của bà tại Liên hoan âm nhạc Woodstock 2 năm sau đó cũng như phiên bản chưa hề được công bố ca khúc ăn khách nhất của bà, Me And Bobby McGee.

Thêm nữa, Berg còn đưa vào phim những bức thư mà Joplin viết cho cha mẹ mình ở Port Arthur, bang Texas, qua đó nêu lại hành trình tìm kiếm thành công trong âm nhạc và tình yêu.

- Advertisement -

“Nếu xem Joplin trình diễn, bạn sẽ thấy người phụ nữ này dường như không biết sợ gì cả. Nhưng khi đọc những lá thư của bà, bạn sẽ thấy một con người khác hẳn, một phụ nữ rất dễ bị tổn thương, luôn tìm kiếm sự công nhận” – Berg nói.

“Câu lạc bộ 27”

Janis là một trong số nhiều phim tài liệu được trình chiếu tại LHP Venice năm nay và đã nhận được nhiều sự quan tâm sau thành công của Amy, bộ phim tài liệu về cuộc đời nữ ca sĩ Anh tài danh đoản mệnh Amy Winehouse của nhà làm phim Asif Kapadia.

Nếu so sánh, cả 2 nữ ca sĩ này đều bất hạnh, đều mắc chứng nghiện rượu và ma túy và đều là thành viên của “Câu lạc bộ 27”, tức là các nghệ sĩ qua đời ở tuổi 27, trong đó có Jimi Hendrix, Jim Morrison, Brian Jones và Kurt Cobain.

Tuy nhiên, Berg khẳng định, giữa 2 nữ ca sĩ này có nhiều điểm khác biệt. Trong nhiều màn diễn sống, trông Winehouse không thoải mái và rất đãng trí, nhưng Joplin thì lại hoàn toàn khác. Bà luôn bùng nổ trên sân khấu, trình diễn với niềm đam mê, đầy sức mạnh.

“Joplin thích trình diễn. Khi đứng trên sân khấu, bà được giải phóng”- Berg nói.

Đạo diễn sùng bái nhân vật

Bộ phim này là một sự khởi đầu mới đối với Berg, nhà làm phim nổi tiếng với những bộ phim tài liệu mang đề tài xã hội, từng được đề cử giải Oscar với phim tài liệu Deliver Us From Evil về nạn lạm dụng tình dục, và phim West Of Memphis, kể về câu chuyện tội ác có thực.

Với Berg, Janis là một dự án điện ảnh đầy đam mê, bởi bà được kể câu chuyện về ca sĩ mà mình sùng bái.

“Ở những thời điểm nhất định trong cuộc đời, khi tôi trải qua những vui buồn trong cuộc sống, tôi lại muốn nghe nhạc của Joplin. Mỗi khi nghe nhạc của Joplin, tôi cảm thấy như vết thương của mình được chữa lành” – Berg chia sẻ.

Việt Lâm (theo AP)
Thể thao & Văn hóa

Nguồn: Văn hoá – Giải trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm