5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vẫn vẹn nguyên ký ức…

- Advertisement -

Sinh năm 1920 tại xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Đạm (hiện ở cùng con cháu phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) sau 7 năm bị đày khổ sai tại nhà lao được thả về sau khi Nhật đảo chính Pháp vào ngày 9 tháng 3 năm 1945.

Thời gian này, phong trào cách mạng ở Gio An, Gio Linh có bước phát triển mới về chất, đông đảo quần chúng trong các thôn, xóm tích cực tham gia vào các cuộc mít tinh đấu tranh do Việt Minh tổ chức. Tại quê hương, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Việt Minh, người thanh niên yêu nước Phạm Đạm lại hăm hở tiếp tục vận động nhân dân mít tinh, biểu tình, cùng chi bộ Gio An chuẩn bị tổ chức khởi nghĩa.

Trong hồi ức của cụ Phạm Đạm, những ngày chuẩn bị khởi nghĩa thật náo nhiệt tưng bừng, cả vùng quê như ngày hội lớn. Nam thanh nữ tú ai cũng rạo rực, hăng hái luyện tập quân sự tham gia khởi nghĩa. Vừa luyện tập vừa hát vang những bài ca cách mạng.

Vẫn vẹn nguyên ký ức...

Ký ức về những ngày thu Tháng Tám lịch sử luôn vẹn nguyên trong tâm trí người cán bộ lão thành cách mạng Phạm Đạm.

Trong thôn, xóm, không khí chuẩn bị náo nức, đi đâu cũng rộn lên tinh thần khẩn trương, háo hức đón chờ giờ phút trọng đại của dân tộc với quyết tâm giành chính quyền về tay nhân dân sau hàng trăm năm sống trong nô lệ, tủi nhục. Các mẹ, các chị trong Hội Phụ nữ cứu quốc đi về các thôn, xóm vận động quyên góp lương thực chuẩn bị tiếp tế cho lực lượng tự vệ; các phụ lão mài dao, mác; các cán bộ phụ vận đến tận từng gia đình kêu gọi người dân tích cực tham gia lực lượng khởi nghĩa…

Đêm trước diễn ra khởi nghĩa giành chính quyền, mọi người thức suốt đêm để theo dõi sự biến động của tình hình. Rạng sáng ngày 23-8-1945, lệnh khởi nghĩa ban bố, cả không gian rộn vang tiếng trống, chiêng, thanh la, tiếng hô khẩu hiệu và tiếng chân rầm rập. Đông đảo quần chúng nhân dân gia nhập vào đoàn người biểu tình với khí thế hùng dũng.

Chứng kiến giờ phút thắng lợi của cuộc tổng khởi nghĩa, người dân ai cũng tự hào được làm công dân của một đất nước độc lập tự do. Đặc biệt khi nghe tin ngày 2 tháng 9 tại Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ kính yêu đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ai cũng tự hào tin tưởng đi theo con đường cách mạng mà Bác Hồ đã chọn.

- Advertisement -

Sau ngày khởi nghĩa thành công, ông tiếp tục được chỉ định vào công tác ở huyện ủy, phụ trách Mặt trận, tiếp tục lãnh đạo các tổ chức quần chúng thanh niên, phụ nữ, phụ lão… bảo vệ thành quả cách mạng.

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trải qua nhiều vị trí, đơn vị công tác từ sư đoàn 341C phòng thủ Nghệ An đến chính ủy trại tù hàng binh Nghĩa Đàn…, ở bất kỳ vị trí nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1952, ông được cấp trên điều về huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, làm công tác xây dựng cơ sở ở các xã Nam Trạch, Hòa Trạch và Đức Trạch…, tham gia chiến dịch phản công đường 9 Nam Lào và gắn bó cuộc đời mình với mảnh đất Quảng Bình anh dũng cho đến tận ngày hôm nay.

95 năm tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, như rất nhiều cán bộ lão thành thuộc thế hệ đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, niềm tin bất diệt về những ngày Tháng Tám lịch sử năm 1945, niềm tin vào tương lai của một Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu vẫn luôn ngời sáng trong ông.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm