9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại Trường Đại học Quảng Bình

- Advertisement -

(QBĐT) – Ngày 29-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm đồng chí Hà Hùng Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Khánh Nhung, giáo viên Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình đã có buổi tiếp xúc chuyên đề trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII với cử tri Trường Đại học Quảng Bình.

>> Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Quảng Ninh

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại Trường Đại học Quảng Bình
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với sinh viên Trường Đại học Quảng Bình tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo cho cử tri Trường Đại học Quảng Bình về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20-10 và tình hình kinh tế-xã hội của cả nước nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng trong 8 tháng năm 2015.

Với chuyên đề: “Tuyển sinh và giáo dục, đào tạo tại bậc học đại học”, các cử tri Trường Đại học Quảng Bình cho rằng: mức thu học phí hiện nay của các trường đại học công lập được Chính phủ quy định theo Nghị định 49 hiện hành còn quá thấp, bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/năm. Với mức thu này các trường đại học không đủ để trang trải và thu hút giảng giỏi về tham gia giảng dạy.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu để thay đổi mức học phí phù hợp. Việc triển khai thực hiện cơ chế miễn giảm học phí cho sinh viên thuộc diện chính sách còn gặp nhiều lúng túng do một số quy định chồng chéo với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội gây khó khăn cho sinh viên trong việc làm thủ tục thụ hưởng.

Các khoản lệ phí dự thi, dự tuyển đại học, cao đẳng chưa thống nhất và chưa sát thực tế, nên cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm quyền lợi cho phụ huynh, sinh viên, tạo thuận lợi cho nhà trường trong quá trình xét tuyển. Hoạt động thực hành, thực tập của sinh viên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các sinh viên ngành kinh tế.

Việc đổi mới trong công tác xét tuyển đại học, cao đẳng đang là vấn đề được dư luận, công chúng đặc biệt quan tâm, các bộ, ngành liên quan cần quan tâm xem xét đưa ra những quy định hợp lý, rõ ràng, phù hợp với từng cơ sở đào tạo và phù hợp với tình hình thực tế từng trường, từng địa phương. Đối với công tác đào tạo, Bộ Giáo dục-Đào tạo cần giao cho các trường cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc xây dựng chương trình đào tạo; ngành nghề đào tạo.

Một số sinh viên cho rằng Quảng Bình và cả nước đang thực hiện tinh giản biên chế, liệu sinh viên giỏi sau khi ra trường có việc làm hay không? Đổi mới giáo dục phải đổi mới toàn diện, đồng bộ, lâu dài và có lộ trình cụ thể, tránh tư duy nóng vội, đốt cháy giai đoạn. Có những quy định chặt chẽ, cụ thể, hợp lý trong các khoản thu từ bậc mầm non đến bậc THPT, tránh tình trạng lạm thu đầu năm học mới.

- Advertisement -

Các ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, tiếp thu và sẽ trình lên các kỳ họp Quốc hội sắp tới xem xét và giải quyết.

T.Long
 

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm