8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

'Trúng số' dự tuyển Oscar… cho vui

- Advertisement -

(Thethaovanhoa.vn) – Trúng số đã được chọn là đại diện cho Việt Nam tham gia vòng dự tuyển của giải Oscar 2016, hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc. Thông tin này đã được Cục Điện ảnh công bố hôm qua 29/9.

1. Sau khi nhận được thư mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS), Cục Điện ảnh gửi giấy mời đến các hãng phim. Cục đã thành lập Hội đồng Quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng Sơ tuyển Giải thưởng Oscar do Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên làm Chủ tịch.

Thành viên Hội đồng gồm các nhà quản lý, nghệ sĩ điện ảnh, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Hợp tác quốc tế và Hội Điện ảnh Việt Nam.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc công khai thảo luận, chấm với thang điểm 10 và bỏ phiếu kín. Phim được cử đi tham dự Oscar lần thứ 88 năm 2016 là phim có số điểm cao nhất và phải đạt trung bình trên 9 điểm. Phim Trúng số(Công ty TNHH Vùng trời mơ ước DBS) là tác phẩm được Hội đồng chấm điểm cao nhất và trên 9,0.

'Trúng số' dự tuyển Oscar... cho vui

Cảnh phim “Trúng số”

Yêu cầu của Oscar là phim dự thi phải được cấp phép phổ biến rộng rãi, được chiếu buổi đầu tiên tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ sau ngày 1/10/2014 đến trước ngày 30/9/2015, được chiếu thương mại tại rạp ít nhất 7 ngày liên tục.

Năm 2009 và 2013 hai phim Rừng đen, Thiên mệnh anh hùng đều không đáp ứng được điều kiện chiếu thương mại liên tiếp trong 7 ngày trong khoảng thời gian quy định đã không tham dự được Oscar. Năm 2015, Cha, con và của Phan Đăng Di được chọn tranh giải chính thức tại LHP quốc tế Berlin (Đức) lần thứ 65, thành tích có thể coi là “oách” nhất của phim Việt năm 2015. Tuy nhiên, phim chưa được chiếu thương mại ở Việt Nam, nên không đủ điều kiện dự Oscar.

- Advertisement -

Trước đó, Việt Nam đã có Chuyện của Pao (2007), Áo lụa Hà Đông (2008), Đừng đốt (2010), Khát vọng Thăng Long (2012) và Mùi cỏ cháy (2013) được gửi đi dự Oscar và đều bị trượt ngay từ vòng loại.

2. Qua các hãng phim, Thể thao & Văn hóa ghi nhận các trường hợp đăng ký tham dự vòng sơ tuyển Oscar, gồm: Đập cánh giữa không trung, Bộ ba rắc rối, Hương Ga, Quyên, Trúng số, Dịu dàng, Hiệp sĩ mù…

Trong số 7 phim này, Đập cánh giữa không trung có cách thức làm phim tương đối phù hợp với tiêu chí của các LHP quốc tế, đã dự gần chục LHP và giành được một số giải nhỏ.

Xét về hồ sơ thì Đập cánh giữa không trung dày dặn hơn cả. Còn lại phần lớn là phim thương mại. Dẫu Trúng số có câu chuyện nhân văn, giản dị, hài hước, lại khá ăn khách ở Việt Nam nhưng chắc chắn không phải đối thủ ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc của Oscar.

Ba bộ phim đoạt giải hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2013, 2014, 2015 lần lượt là Amour (Pháp), The Great Beauty (Ý), Ida (Ba Lan). Đây là 3 bộ phim được làm ở trình độ bậc thầy, là “niềm mơ ước” của các nhà làm phim Việt về cả thủ pháp nghệ thuật lẫn tư tưởng truyền tải.

Và dù lạc quan, chúng ta vẫn phải tự nhủ, có lẽ Trúng số dự tuyển Oscar cũng là đi cho… vui.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Nguồn: Văn hoá – Giải trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm