5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch (Quảng Bình): Một vụ mùa buồn

- Advertisement -

Những cơn mưa tầm tã đã tạnh, con nước đã rút, nắng vàng đã chiếu rọi khắp nương sắn, rẫy ngô… nhưng đối với người nông dân ở huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) dường như đây là một vụ mùa buồn nhất. 

Bố Trạch (Quảng Bình): Một vụ mùa buồn

Vợ chồng ông Phiêm ở xã Tây Trạch ngậm ngùi khi giá sắn thấp.

Nhổ sắn chạy đua với nắng

Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích trồng sắn lớn nhất tỉnh Quảng Bình, chiếm trên 90% tổng diện tích của toàn tỉnh. Vụ sắn năm 2015, toàn huyện Bố Trạch có hơn 3.430ha đất trồng sắn, tăng so với cùng kỳ 152ha. Trong đó, nhiều địa phương có diện tích trồng sắn từ 200ha đến 400ha như: xã Tây Trạch, Vạn Trạch, Hòa Trạch, Phú Định, Nam Trạch, thị trấn Nông trường Việt Trung…

Mặc dù chưa đến thời vụ thu hoạch sắn nhưng vào những ngày này, đi dọc các trục đường ở huyện Bố Trạch người nông dân chất đầy sắn ven đường. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa ở huyện Bố Trạch khá lớn  nên nhiều diện tích sắn đã bị ngập nước. Khi mưa tạnh, trời nắng, người dân trồng sắn phải chạy đua với nắng để thu hoạch, bởi chậm trễ thì sắn sẽ bị thối hết củ. 

Đôi tay chai sần đang vốc từng rổ sắn để cân bán cho thương lái, ông Lê Văn Phiêm, ở thôn Sỏi, xã Tây Trạch bùi ngùi cho biết: Sau đợt mưa, hầu hết các hộ trồng sắn trong thôn đều bị thiệt hại do sắn bị nước ngâm hay bật gốc. Nếu không thu hoạch nhanh, nắng lên củ sắn sẽ bị thối. Năm ngoái, với 5 sào sắn, gia đình tôi thu hoạch được 30 triệu, trừ chi phí cũng lãi được 15 triệu. Năm nay năng suất sắn giảm do nắng hạn kéo dài với lại sau mưa lũ sắn bị hư hại nên thương lái mua với giá 1.300 đồng/kg. Có lẽ, số tiền bán sắn kiếm được chỉ đủ để trả tiền thuê máy cày, phân bón… còn công chăm sóc, trồng cây sau 1 gần năm coi như trắng tay”.

Ngược ra thôn Chùa, (xã Tây Trạch), chúng tôi thấy cả cánh đồng sắn đang xen kẽ giữa màu xanh và vàng úa bởi do nước ngâm mấy ngày nay. Trên cánh đồng, người dân vội vã nhổ sắn, hối hả vận chuyển tới điểm thu mua của tư thương. Lưng ướt đầm mồ hôi, vai nặng đôi quang gánh, anh Nguyễn Sâm chia sẻ: “Người trồng sắn chúng tôi vừa thiệt đơn thiệt kép. Trời mưa, sản lượng tinh bột giảm nên giá sắn xuống thấp chỉ còn giá 1.200 đồng đến 1.400 đồng/kg, lại phải chạy đua với thời tiết nên tiền thuê nhân công thu hoạch, vận chuyển cũng khá cao…”.

- Advertisement -

Ông Dương Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch cho biết: Vụ sắn năm nay, người dân trong xã đã trồng hơn 300 ha. Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão, người trồng sắn ở 4 thôn trong xã, gồm thôn Chùa, Làng,  Sỏi, Võ Thuận đã bị thiệt hại từ 40 đến 60%.

Bố Trạch (Quảng Bình): Một vụ mùa buồn

Hơn 20 ha ngô chuẩn bị đến thời điểm ngậm hạt đã bị ngập úng.

Ngẩn ngơ vụ ngô

Không chỉ riêng cây sắn bị hư hại, tại xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) khoảng hơn 20 ha ngô chuẩn bị đến thời điểm ngậm hạt đã bị ngập úng vì nước thoát không kịp. Khi nắng lên, cả ruộng ngô héo úa dần rồi chết, người nông dân chỉ biết ngậm ngùi chặt về làm thức ăn cho trâu bò.

Bần thần bên nương ngô của mình, ông Hoàng Văn Trương (60 tuổi) ở xóm 18 Phúc Tự Tây chia sẻ, chỉ mới tuần trước thôi, khi thấy vườn ngô lên xanh tốt, bắt đầu vào thời điểm trổ cờ, tôi mừng thầm trong bụng, hy vọng ngày thu hoạch. Bởi năm ni, gia đình tui đầu tư giống ngô nếp có chất lượng cao cùng với kỹ thuật làm đất, chăm bón được tiến hành bài bản nên cây ngô phát triển nhanh, đồng đều. Thế nhưng, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mấy ngày vừa rồi lượng mưa lớn, nước thoát chậm nên 5 sào ngô của gia đình đã bị ngập nước, hư hại hết cả”.

Cũng giống như ông Trương, ông Hoàng Văn Quý, ở xóm 18 Phúc Tự Tây (xã Đại Trạch) than thở: “Mấy năm trước đây, gia đình trồng sắn nhưng giá cả bấp bênh. Năm ni, tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng ngô. Nhưng chưa kịp vui vì cây ngô lên xanh tốt, trổ cờ thụ phấn thì đành phải chặt đi… Tiếc lắm cháu ơi, bao nhiêu công sức chăm bón…” 

Ông Nguyễn Cẩm Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch cho biết: Bố Trạch là địa phương bị thiệt hại nặng do hoàn lưu của cơn bão số 3 gây ra. Sau mưa bão, nhiều diện tích cây sắn, cây ngô của bà con nông dân trên địa bàn bị hư hại do ngập nước. Trước mắt, Phòng đã làm việc với 2 Nhà máy chế biến sắn trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thu mua cho bà con để giảm tối đa thiệt hại. Đồng thời, Phòng sẽ rà soát, kiểm tra lại hệ thống thủy lợi, thoát nước nội đồng ở các địa phương; tham mưu cho UBND huyện về việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng về cây giống để đảm bảo sản xuất.    

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm