6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường Sơn

- Advertisement -

Người Vân Kiều sống dọc theo dãy Trường Sơn, chủ yếu thuộc địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Từ xưa đến nay, bà con Vân Kiều vẫn gìn giữ một phong tục thờ vị thần bổn mạng, hay còn gọi là hay còn gọi là cúng hồn cho người sống ngay từ khi họ mới sinh ra.

Mỗi linh hồn được đồng bào Vân Kiều thờ bằng một bát sứ đặt trong những chiếc kiềng tre để trên bàn thờ treo sát mái nhà. Bà con quan niệm, mỗi con người khi sinh ra đều có một linh hồn và một vị thần bổn mạng che chở. Để con người đó được sống một cách khỏe mạnh và gặp nhiều may mắn, người Vân Kiều phải thực hiện nghi thức cúng vị thần bổn mạng đó, hay còn gọi là cúng hồn người sống.

Để làm lễ cúng, người Vân Kiều có một con dao truyền đời, còn gọi là dao gọi hồn và chiếc sáo pi mà khi thổi lên, tiếng của nó lúc trầm lúc bổng, huyền hoặc như liêu trai. Lễ vật để cúng bắt buộc là một con lợn khoảng 40kg, nhà nào nghèo thì cũng phải mua được cái thủ, 4 cái chân và cái đuôi. Lễ còn có 1 bát gạo, 4 miếng trầu cắm xung quanh và giữa bát đặt 1 quả trứng gà. Chưa hết, lễ vật còn có 3 chai rượu, những miếng sáp ong rừng nặn thành những hình thù kỳ bí…

Chùm ảnh về một lễ cúng hồn người sống do già làng Hồ Xoan ở bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình thực hiện.

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnMột chú lợn 40kg được làm thịt, sau đó cắt thủ, 4 cái chân, đuôi cho vào nồi luộc để làm lễ vật cho lễ cúng.

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnLễ vật gồm 1 con lợn, 1 bát gạo, 4 miếng trầu cắm xung quanh và ở giữa có 1 quả trứng gà.

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnKhi già làng Hồ Xoan khấn cúng thì người phụ lễ thổi sáo pi réo rắt gọi hồn người sống trở về…

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnTrong quá trình diễn ra lễ cúng, người chủ lễ rót rượu mời khách uống để chúc phúc linh hồn người sống khỏe mạnh.

- Advertisement -

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnGià làng Hồ Xoan dùng con dao gọi hồn xâu 4 cái đùi, đầu lợn, cổ lợn và đuôi lợn rồi đọc lời cầu khấn tổ tiên. Chỉ khi nào con dao với các thớ thịt nặng nề đứng im trong bát gạo thì khi đó, linh hồn mới thực sự trở về với người Vân Kiều.

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnBuộc chỉ cổ tay cho người được cúng cũng là buộc linh hồn vào với thể xác…

Phong tục cúng hồn người sống nơi núi đá Trường SơnCả nhà bưng mâm lễ vật tạ ơn Giàng và sau đó mời cả bản cùng hưởng lộc, uống rượu.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm