5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Công tác quản lý bảo vệ rừng chuyển biến tích cực

- Advertisement -

(QBĐT) – Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình vi phạm lâm luật  trên địa bàn tỉnh ta nhìn chung được hạn chế, số vụ vi phạm bị phát hiện và xử lý giảm giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt đã tạo sự chuyển biến về nhận thức trong các địa phương và người dân về trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR).

Kết quả nổi bật của công tác QLBVR ở trên địa bàn là thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn khai thác gỗ trái phép, ổn định tình hình hình tại khu vực giáp biên giới Việt- Lào và giáp ranh giới 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị. Lực lượng kiểm lâm đã tăng cường công tác giám sát các hoạt động của các cơ sở cưa xẻ gỗ, các cơ sở nuôi, chế biến, vận chuyển động vật hoang dã.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng đã được tăng cường. Chính quyền các cấp, các tổ chức, đơn vị chủ rừng đã quan tâm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về QLBVR, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Các cơ quan chức năng đã hướng dẫn các thôn, bản có rừng xây dựng quy ước, nhân dân tham gia ký cam kết bảo vệ rừng.

Đến nay đã có trên 800 thôn, bản xây dựng quy ước bảo vệ rừng. Nhờ vậy, nhận thức pháp luật của nhân dân từng bước được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật có bước chuyển biến đáng kể.

Công tác quản lý bảo vệ rừng chuyển biến tích cực
Lực lượng kiểm lâm tuần tra khu vực rừng xung yếu Khe Sến.

Chi cục và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức 122 cuộc tuyên truyền trực tiếp các chính sách, pháp luật của nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư thôn, bản và các trường học trên địa bàn tỉnh. Kiểm lâm địa bàn tại một số địa phương đã tham mưu chính quyền cấp xã lồng ghép công tác tuyên truyền QLBVR vào các cuộc họp ở xã và thôn, bản. Thường xuyên nhắc nhở người dân có ý thức bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô trên hệ thống loa phóng thanh cơ sở.

Trong 9 tháng đầu năm số vụ phá rừng, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Các vụ vi phạm chủ yếu lấn chiếm đất lâm nghiệp với 287 vụ, 257 vụ vi phạm mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép, 31 vụ phá rừng, 18 vụ vi phạm quy định chung về bảo vệ rừng và các loại vi phạm khác… Lực lượng chức năng đã thu giữ 1.013 m3 gỗ trái phép, 2 ô tô, 62 xe gắn máy, 7 cưa xăng xách tay… Số tiền xử lý vi phạm và bán đấu giá lâm sản tịch thu nộp ngân sách nhà nước hơn gần 9 tỷ đồng.

Do phối hợp tốt trong bảo vệ rừng nên thời gian qua tình hình khai thác rừng trái phép, mua, bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật giảm so với các năm trước, các điểm nóng khai thác gỗ trái phép đã được hạn chế. Tuy nhiên một số nơi thuộc địa bàn giáp ranh các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và một số vùng còn giàu tài nguyên trong tỉnh tình hình xâm hại rừng phức tạp vẫn còn xảy ra.

Trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu chính quyền các cấp tổ chức 1 đoàn liên ngành cấp tỉnh, 8 đoàn liên ngành cấp huyện triển khai 55 đợt truy quét ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực còn giàu tài nguyên thuộc lâm phận của các Ban quản lý rừng phòng hộ Động Châu, Long Đại, Tuyên Hóa, Minh Hóa và các chi nhánh lâm trường Trường Sơn, Minh Hóa, Bồng Lai… Thường xuyên kiểm tra rừng cộng đồng để ngăn chặn khai thác gỗ trái phép và đẩy đuổi các đối tượng vi phạm ra khỏi rừng.

- Advertisement -

Thời gian qua, thời tiết khí hậu trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Nắng nóng khô hạn kéo dài kèm theo gió phơn tây- nam thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là thời gian từ tháng 5 đến đầu tháng 7 năm 2015. Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác PCCCR, củng cố 741 tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR ở cơ sở, với hơn 7.500 lượt người tham gia.

Mặc dù các địa phương trong tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp PCCCR, tuy nhiên thời tiết các tháng mùa khô năm nay rất phức tạp nên từ đầu năm đến nay diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra tăng 77,3% so với cùng kỳ năm 2014. Ngoài nguyên nhân khách quan thời tiết khí hậu diễn biết phức tạp do hiện tượng El Nino, còn có nguyên nhân một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác phòng cháy rừng, huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng còn lúng túng, hiệu quả chữa cháy rừng chưa cao. Một số chính quyền cấp xã chưa có phương án giao rừng cho người dân quản lý, đặc biệt là diện tích rừng thông của các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật xảy ra trên địa bàn huyện Minh Hóa và một số địa phương trong mùa khô do cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chủ quan chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác sử dụng rừng, trồng rừng ngoài thực địa để phát hiện kịp thời, tổ chức ngăn chặn và xử lý ngay khi vụ việc mới phát sinh.

Trọng Thái

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm