6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch: Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, hiệu quả

- Advertisement -

(QBĐT) – Sở hữu những tiềm năng to lớn về đất đai, thổ nhưỡng với vùng đồng bằng phì nhiêu và vùng gò đồi rộng lớn… Bố Trạch là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển đa dạng cây trồng, vật nuôi. Trong những năm qua, với chủ trương phát triển ngành chăn nuôi theo hướng bền vững, hiệu quả, Bố Trạch đã thực hiện tốt Đề án phát triển chăn nuôi giai đoạn 2 (2011-2015), góp phần mang lại giá trị sản xuất trong phát triển nông nghiệp.

Xác định chăn nuôi là hướng đột phá trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng và thực hiện các dự án, mô hình mới nhằm nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật rộng rãi trong chăn nuôi; tập trung phát triển các giống vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao đi đôi với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhằm phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững, huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp về kỹ thuật, trong đó coi khâu giống là yếu tố then chốt. Hiện toàn huyện có 13 máy ấp trứng gia cầm, trong đó có 3 lò ấp lớn ở xã Hạ Trạch, Lâm Trạch, Nhân Trạch đã tạo ra con giống cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện. Công tác giống đã có sự quản lý về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng đối với giống lợn nái ngoại, lợn đực ngoại, bò đực giống và giống gia cầm.

Hiện nay, hầu hết các trang trại chăn nuôi trên địa bàn đều tự túc con giống nuôi thịt, riêng giống nuôi nái đều mua ở những trung tâm có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò phát triển ở hầu hết các địa phương trong huyện đã tạo được nguồn thức ăn chủ động cho chăn nuôi trâu, bò.

Bố Trạch: Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, hiệu quả
Chú trọng thực hiện các giải pháp về kỹ thuật góp phần phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững.

Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y được tăng cường góp phần hạn chế được thiệt hại cho đàn gia súc, gia cầm do các dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, đa số các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện đều kết hợp theo mô hình vườn – ao – chuồng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Song song với các giải pháp kỹ thuật, huyện Bố Trạch đã chủ động lồng ghép các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh, hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý chất thải cho các trang trại chăn nuôi lớn trên địa bàn huyện; đồng thời phối hợp với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hỗ trợ xây dựng hầm biogas cho 60 hộ gia đình; khuyến khích, hướng dẫn người chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học, chăn nuôi sạch nhằm giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, tiến tới một nền nông nghiệp sạch. Các giải pháp về cơ chế, chính sách được thực hiện đúng quy trình nhằm hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân.

Đến nay, Đề án phát triển chăn nuôi giai đoạn 2 của huyện đã hỗ trợ trên 4 tỷ đồng cho 1.094 hộ nghèo, 147 hộ cận nghèo; 90 hộ chăn nuôi vịt đẻ, 39 hộ chăn nuôi gà thịt; 6 hộ nuôi lợn rừng; 1.500 hộ trồng cỏ chăn nuôi bò…

Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm qua tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện Bố Trạch tăng mạnh cả về quy mô và số lượng, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm và các bệnh truyền nhiễm khác. Tỷ trọng giá trị chăn nuôi trong ngành nông nghiệp từ 44,55% (năm 2011) tăng lên 48% (năm 2014).

- Advertisement -

Tính đến nay huyện có đàn trâu 7.235 con (đạt 100,5%KH, tăng 1,3%); đàn bò 23.800 con (đạt 103,4%KH, tăng 7,2%); đàn lợn 113.260 con (đạt 100,2%KH, tăng 1,5%); đàn gia cầm 632.200 con (đạt 97,3%KH, tăng 1,0% so cùng kỳ); sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 14.060,7 tấn (đạt 79%KH, tăng 3,7% so cùng kỳ).

Toàn huyện có 32 trang trại chăn nuôi với 3 doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi. Các sản phẩm chăn nuôi đã thâm nhập được vào thị trường nội, ngoại tỉnh, đã có khả năng cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của các địa phương khác. Tốc độ phát triển và hướng đi phù hợp với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Đánh giá về tình hình phát triển chăn nuôi trên địa bàn, ông Nguyễn Cẩm Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch cho biết: Chăn nuôi của huyện đang có sự chuyển dịch theo hướng tăng về chất lượng, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy và từng bước hình thành các vùng chăn nuôi quy mô lớn theo hình thức trang trại, bảo đảm an toàn dịch bệnh, phát triển sản phẩm chăn nuôi có lợi thế của địa phương.

Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được tăng cường, duy trì thường xuyên, việc vận chuyển, xuất nhập giống gia súc, gia cầm được kiểm soát chặt chẽ, công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh sớm được tăng cường… đã góp phần thúc đẩy sản xuất chăn nuôi trên địa bàn phát triển.

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi ở Bố Trạch vẫn đang bộc lộ những khó khăn, hạn chế: chăn nuôi phát triển tự phát, nhỏ lẻ; chưa hình thành vùng sản xuất chăn nuôi hàng hóa tập trung. Chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn nằm đan xen trong khu dân cư nên khâu xử lý chất thải vẫn chưa được bảo đảm, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước, không khí và làm phát triển các loại dịch bệnh.

Hiện trên địa bàn huyện không có lò giết mổ tập trung nên ảnh hưởng đến việc kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, mặc dù đã có chính sách khuyến khích xây dựng các trang trại dịch vụ bao tiêu sản phẩm chăn nuôi, nhưng hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm, giải quyết đầu ra cho chăn nuôi vẫn còn hạn chế, chủ yếu là do tư thương đảm nhận nên vẫn còn hiện tượng ép giá… 

Để ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Bố Trạch tiếp tục phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2015, tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt 45% (theo giá so sánh), t
ổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng bình quân 14,6%/năm, thiết nghĩ trong thời gian tới các cấp, các ngành, hộ chăn nuôi cần có những giải pháp hữu hiệu, nhằm giải quyết được những tồn tại, hạn chế. Có như vậy, ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện mới thực sự phát triển bền vững và an toàn.

Thanh Hải

- Advertisement -

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm